IFC thu xếp 150 triệu USD cho SMEs vay vốn

(NTD) - IFC và Sáng kiến Goldman Sachs 10.000 Phụ nữ sẽ cung cấp khoản vay hợp vốn 110 triệu USD cho Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) để tăng cường cho vay cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

Đây là hợp phần đầu tiên của gói tài chính lên tới 150 triệu USD IFC dành cho ABBank. Ít nhất một phần ba tổng vốn vay sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

ABBankĐại diện ABBank và IFC ký kết gói đầu tư 150 triệu USD

Với khoản tài trợ này, ABBank đặt mục tiêu tăng gấp ba lần danh mục cho vay cho SMEs và tăng gấp bốn lần tổng cho vay đối với các SMEs do phụ nữ làm chủ trong năm năm tới. Tổng dư nợ cho vay SMEs dự kiến sẽ đạt hơn 1 tỷ USD vào năm 2021.

Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, nguồn vốn dài hạn phục vụ các SMEs sẽ trở nên thiết yếu. Trong khi các SMEs chiếm hơn 98% tổng số doanh nghiệp trên cả nước và tạo ra 50% việc làm, thì chỉ có 30% tổng số SMEs đã đăng ký kinh doanh được tiếp cận với các dịch vụ tài chính chính thức. Hơn nữa, một khảo sát mới của IFC cho thấy các SMEs do phụ nữ làm chủ còn gặp nhiều khó khăn hơn trong việc vay vốn ngân hàng so với các doanh nghiệp do nam giới làm chủ, với nhu cầu tín dụng không được đáp ứng ước tính khoảng 1,2 tỷ USD/năm.

"Khoản vay hợp vốn quan trọng này từ IFC và các ngân hàng đối tác sẽ giúp tăng cường danh mục cho vay SMEs và SMEs do phụ nữ làm chủ của ABBank, từ đó giúp đưa ABBank trở thành một trong những ngân hàng dẫn đầu trong phân khúc này. Ngoài ra, khoản vay này giúp ABBank đa dạng hóa nguồn vốn dài hạn từ các nhà tài trợ quốc tế" - một đại diện của ABBank cho biết

Trong gói tài chính 150 triệu USD, IFC đóng góp 40 triệu USD, 70 triệu USD đến từ Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Bangkok và Ngân hàng Maybank. 40 triệu còn lại sẽ được cam kết bởi hai nhà tài trợ quốc tế khác trong tháng này.

“Gói tài chính này khuyến khích các ngân hàng nhìn nhận khu vực SMEs do phụ nữ làm chủ là một cơ hội kinh doanh hiện hữu nếu có thể cung cấp các sản phẩm chuyên biệt, các dịch vụ phù hợp và phương thức tiếp thị hợp lý” - ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào, cho biết.

Ông Kyle Kelhofer còn cho biết thêm: “Khoản vay này sẽ tạo động lực cho các ngân hàng khác ở Việt Nam mở rộng các sản phẩm phục vụ phân khúc này của thị trường, qua đó sẽ hỗ trợ sự phát triển của các SMEs do phụ nữ làm chủ, từ đó tạo ra công ăn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng tiền lương”.

Nguyễn Như

 

Bình luận

Nổi bật

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 22:05

(CL&CS) - Quý 1/2024 đã đánh dấu mốc lợi nhuận trước thuế dương trở lại trên báo cáo tài chính hợp nhất. Với mức lợi nhuận đạt 89 tỷ đồng, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) ghi nhận con số lợi nhuận trước thuế cao nhất trong 5 quý gần đây.

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

Với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng, chất lượng tài sản ở mức cao và uy tín thương hiệu ngày càng gia tăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã vinh dự được bình chọn là 1 trong 10 chủ đầu tư bất động sản tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2024.

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:38

(CL&CS) - Tài chính xanh là kênh dẫn vốn quan trọng giúp doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Trong các mục tiêu phát triển bền vững, nhiều quốc gia bắt đầu thực hiện các chiến lược phát triển mới tập trung vào tăng trưởng xanh.