Thứ bảy, 28/11/2020, 07:52 AM

Giống như nhựa thông thường, nhựa sinh học cũng độc hại

(CL&CS) - Tuy không được sản xuất từ dầu mỏ, nhưng nhựa sinh học vẫn độc hại như nhựa thông thường.

Nhựa thông thường được làm từ dầu. Việc sản xuất nhựa thường không bền vững và có thể chứa các chất nguy hiểm nếu ăn phải.

Trong những năm gần đây, nhựa sinh học đã xuất hiện trên thị trường như một chất thay thế cho nhựa thông thường. Tuy nhựa sinh học không được sản xuất từ dầu mỏ, nhưng nó vẫn độc hại như nhựa thông thường.  

Nhựa sinh học có một số ưu điểm rõ ràng: nó thường được làm từ vật liệu tái chế hoặc cellulose thực vật, có thể phân hủy sinh học. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy nhựa sinh học trên thực tế cũng độc hại như các loại nhựa khác. Nó cũng không an toàn hơn.

SKĐS.QT21b

Nhựa sinh học vẫn độc hại như nhựa thông thường (Ảnh: Reuters)

Theo nghiên cứu sinh Lisa Zimmermann tại Đại học Goethe ở Frankfurt (Đức), “Nhựa sinh học và nhựa phân hủy sinh học không an toàn hơn các loại nhựa khác”.

Cô chỉ ra rằng, các sản phẩm làm từ cellulose và tinh bột chứa nhiều hóa chất nhất. Chúng cũng gây ra các phản ứng độc hại mạnh hơn trong điều kiện phòng thí nghiệm.

Nhựa sinh học chứa đến 20.000 chất khác nhau. Trong các thí nghiệm, chúng có thể gây độc trực tiếp cho các tế bào, hoặc có thể hoạt động như các hormone làm xáo trộn sự cân bằng của cơ thể.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 43 sản phẩm nhựa khác nhau, như dao kéo dùng một lần, giấy đóng gói chocolate, chai nước uống và nút chai rượu vang. 80% các sản phẩm chứa hơn 1.000 hóa chất khác nhau.

Hầu như không thể theo dõi được tuyệt đối tất cả các tác hại có thể có của rất nhiều vật liệu nhựa sinh học khác nhau, ngay cả những sản phẩm tưởng như tương tự cũng có thành phần hóa học đặc biệt của riêng chúng. Túi ni lông làm bằng polyetylen sinh học có thể chứa các chất hoàn toàn khác với nút chai làm bằng chất liệu tương tự.

Các nhà khoa học cho rằng, ta không biết các chất trong nhựa sinh học có thể truyền sang con người ở mức độ nào. Vì có rất nhiều yếu tố tác động, ta cũng không biết liệu các lựa chọn thay thế cho nhựa sinh học và nhựa thông thường có tốt hơn cho con người và môi trường xung quanh chúng ta hay không. Biết đâu các giải pháp thay thế lại có thể gây ô nhiễm và hạn chế cơ hội tái chế, hoặc sản xuất thực phẩm phải nhường chỗ để có được nguyên liệu cho các sản phẩm thay thế.

Vì thế, các nhà khoa học đề xuất cần có những nghiên cứu sâu hơn về vấn đề nhựa sinh học cũng độc hại như nhựa thông thường.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên ra mắt phần mềm chống lừa đảo kiểm tra số điện thoại, số tài khoản

Lần đầu tiên ra mắt phần mềm chống lừa đảo kiểm tra số điện thoại, số tài khoản

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:56

Phần mềm phòng chống lừa đảo sẽ sớm được thử nghiệm (phiên bản Beta) vào tháng 6/2024 và dự kiến chính thức ra mắt sau đó 1 tháng.

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Từ 06h00 ngày 13/05/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Trong đó, 6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầu có cơ hội nhận phiên bản giới hạn Creators’ Edition với những chi tiết thiết kế đặc biệt. Xe dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng từ tháng 8/2024.

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

(CL&CS) - Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã và đang xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh; tạo thuận lợi cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0.