Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 05/08/2024, 08:00 AM

Giáo sư trẻ nhất Việt Nam được phong hàm khi mới 39 tuổi, là nhà khoa học nằm trong top 1% có ảnh hưởng nhất trên toàn thế giới

Ông cũng từng là giáo sư Việt Nam duy nhất lọt top 10 "Ngôi sao khoa học đang lên xuất sắc thế giới" 2023 do Research.com công bố.

Profile siêu ‘khủng’

Giáo sư Trần Xuân Bách, sinh ngày 5/10/1984 tại xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội, hiện là Giảng viên cao cấp và Phó Trưởng Bộ môn Kinh tế Y tế tại Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội. Ông còn đảm nhận vai trò thỉnh giảng tại nhiều cơ sở giáo dục đại học danh tiếng khác như Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học VinUni.

Vào năm 2006, thầy Bách tốt nghiệp đại học ngành y học tại Trường Đại học Y tế Công cộng. Với nhiều nỗ lực và sự cống hiến, năm 2011, ông đã xuất sắc nhận bằng Tiến sĩ Y tế công cộng, chuyên ngành Chính sách Y tế và Dịch vụ Y tế tại Đại học Alberta, Canada. Trong hai năm 2012 và 2013, thầy hoàn thành liên tiếp hai chương trình sau tiến sĩ tại Đại học Alberta (Canada) với chuyên ngành Dịch tễ học và Sức khỏe quần thể, và tại Đại học Johns Hopkins (Hoa Kỳ) với chuyên ngành Kinh tế Y tế và Hành vi Xã hội.

Chân dung Giáo sư Trần Xuân Bách. Ảnh: Internet

Chân dung Giáo sư Trần Xuân Bách. Ảnh: Internet

Nhiều người cho rằng thầy Bách đã dành phần lớn thời gian tuổi trẻ của mình để học tập và nghiên cứu trong lĩnh vực y học, nhưng ít ai biết rằng thầy còn sở hữu những bằng cấp đa dạng không liên quan đến y khoa. Vào năm 2019, thầy Bách nhận bằng Thạc sĩ Tài chính doanh nghiệp và Quản trị kiểm soát tại Đại học Toulon (Pháp), và vào năm 2020, thầy có thêm tấm bằng Cử nhân Luật tại Đại học Luật Hà Nội. Với nền tảng vững chắc trong nhiều lĩnh vực từ y tế, tài chính đến luật pháp, thầy Bách đã mở rộng phạm vi nghiên cứu của mình để bao quát nhiều khía cạnh khác nhau.

Các hướng nghiên cứu chính của Giáo sư Trần Xuân Bách bao gồm Kinh tế Y tế, Dịch vụ Y tế và Chính sách Y tế, Mô hình hóa kinh tế và dịch tễ ứng dụng trong dự báo và kiểm soát bệnh tật toàn cầu, và Kinh tế lượng ứng dụng trong Công nghệ Y tế số. Đến nay, thầy Bách đã công bố 97 bài báo khoa học, trong đó có 92 bài trên các tạp chí quốc tế uy tín, và xuất bản 9 cuốn sách được phát hành bởi các nhà xuất bản danh tiếng.

Với nhiều thành tựu nổi bật, Giáo sư Trần Xuân Bách hiện đang giữ vị trí Giảng viên cao cấp và Phó Trưởng Bộ môn Kinh tế Y tế tại Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội.

Vị giáo sư của những cái ‘nhất’

Không chỉ sở hữu bảng thành tích học tập dài dằng dặc, mà tên tuổi của thầy Bách còn gắn liền với nhiều dấu ấn "nhất". Năm 2016, thầy được công nhận học hàm Phó Giáo sư. Vào thời điểm đó, thầy Bách trở thành Phó giáo sư trẻ tuổi nhất Việt Nam khi chỉ mới 32 tuổi. Ba năm sau, vào năm 2019, thầy được Đại học Johns Hopkins (Mỹ) bổ nhiệm chức danh Giáo sư kiêm nhiệm, trở thành một trong những giáo sư trẻ tuổi nhất của ngôi trường danh tiếng này.

Theo danh sách ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2023 được công bố gần đây từ Hội đồng Giáo sư Nhà nước, thầy Trần Xuân Bách là một trong ba gương mặt trẻ nhất đạt chuẩn chức danh Giáo sư khi chỉ vừa 39 tuổi. Trong sự nghiệp của mình, Giáo sư Trần Xuân Bách đã đạt được nhiều giải thưởng danh giá như: Giải thưởng dành cho Báo cáo nghiên cứu Tiến sĩ xuất sắc nhất tại Hội nghị Khoa học Y tế công cộng INSIGHT, Đại học Alberta năm 2010; Giải thưởng của Alberta Innovates - Health Solutions Canada năm 2012; và Giải thưởng nghiên cứu quốc tế về lâm sàng và dự phòng của Trung tâm nghiên cứu AIDS, Đại học Johns Hopkins năm 2015.

Trần Xuân Bách được Hiệp hội lớn nhất Thế giới về Đánh giá Kinh tế Y tế trao giải thưởng Nghiên cứu xuất sắc ISPOR 2023. Ảnh: Vietnam+

Trần Xuân Bách được Hiệp hội lớn nhất Thế giới về Đánh giá Kinh tế Y tế trao giải thưởng Nghiên cứu xuất sắc ISPOR 2023. Ảnh: Vietnam+

Ngoài ra, thầy Bách còn nhận được ba Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho các Giải thưởng tại Hội nghị Khoa học Công nghệ Tuổi trẻ các trường Đại học Y - Dược Việt Nam: Giải Xuất sắc (2004), Giải Ba (2012), và Giải Nhì (2016). Thầy cũng được công nhận là lãnh đạo trẻ về Y tế thế giới năm 2014 của Liên Viện Hàn lâm Quốc tế. Giáo sư Trần Xuân Bách còn là chủ nhân của giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016. Trong cùng năm, thầy đại diện cho 20 nhà khoa học trẻ thế giới của IAP tham dự Đại hội đồng y tế thế giới tại Geneva (Thụy Sĩ). Năm 2017, thầy Bách được vinh danh với giải thưởng Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu, và năm 2018, thầy nhận Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng.

Năm 2019, vị Giáo sư trẻ này được bầu vào ban lãnh đạo Viện hàn lâm khoa học trẻ toàn cầu (GYA) thuộc Viện hàn lâm quốc gia Đức (Leopoldina). Thầy cũng là nhà khoa học Việt Nam đầu tiên nhận Giải thưởng Noam Chomsky - Ngôi sao tỏa sáng về thành tựu nghiên cứu vào năm 2020. Một năm sau, Giáo sư Trần Xuân Bách lọt vào danh sách 28 nhà khoa học người Việt đang công tác tại Việt Nam trong bảng xếp hạng top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới và nằm trong top 1% những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất trên toàn cầu theo trích dẫn khoa học của Clarivate năm 2022. Cũng trong năm này, thầy được Diễn đàn Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trao giải Nhì cho nghiên cứu về Phụ nữ khỏe mạnh - Nền kinh tế lành mạnh.

Năm 2023, thầy Bách trở thành người Việt Nam đầu tiên nhận Giải thưởng quốc tế Nghiên cứu xuất sắc ISPOR. Và thành tựu mới nhất của Giáo sư Trần Xuân Bách là trở thành giáo sư Việt Nam duy nhất lọt vào top 10 "Ngôi sao khoa học đang lên xuất sắc thế giới" năm 2023 do Research.com công bố.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Từ tháng 1/2025, tăng mức phạt không đội mũ bảo hiểm và các lỗi phạt đến 8 triệu với xe máy

Từ tháng 1/2025, tăng mức phạt không đội mũ bảo hiểm và các lỗi phạt đến 8 triệu với xe máy

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 22:46

Đó là một số đề xuất trong Dự thảo mới nhằm tăng cường trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ tính mạng cho người tham gia giao thông.

Tàu đường sắt chở 250 hành khách bất ngờ trật bánh, má phanh vỡ vụn rơi dọc đường ray, tuyến đường sắt Bắc - Nam gián đoạn

Tàu đường sắt chở 250 hành khách bất ngờ trật bánh, má phanh vỡ vụn rơi dọc đường ray, tuyến đường sắt Bắc - Nam gián đoạn

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 22:44

Sự cố xảy ra vào khoảng 12h30 ngày 15/9 tại địa bàn cầu Hói Mít, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Võ sư huyền thoại của Việt Nam là 'sư huynh' Lý Tiểu Long, được coi như bậc cao đồ của hai môn phái võ cổ truyền lớn nhất cả nước

Võ sư huyền thoại của Việt Nam là 'sư huynh' Lý Tiểu Long, được coi như bậc cao đồ của hai môn phái võ cổ truyền lớn nhất cả nước

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 11:04

Ông là một võ sư nổi tiếng của nước ta, người có công lớn trong việc mang tinh thần võ học Việt quảng bá ra với thế giới.