Giá trị ảo mùa trung thu

(NTD) - Cứ mỗi mùa Trung thu đến, các quầy hàng bánh trung thu mọc lên như nấm trước cả tháng. Nhưng tại sao loại bánh ăn rất dễ ngán này lại được các nhà sản xuất thi nhau tung ra cả trăm ngàn tấn mỗi mùa?

Nhìn lại mỗi năm, hàng loạt các doanh nghiệp lại phải cắn răng chi ra hàng tỷ đồng mua bánh làm quà tặng, dù chính họ cũng biết chắc rằng không bao giờ người được tặng muốn ăn, người nhận thì miễn cưỡng, người trao thì xót ruột, chỉ có người sản xuất thì vớ bở.

Không khó để nhận thấy, những đơn vị chẳng chuyên ngành cũng tham gia sản xuất bánh trung thu như công ty mỹ phẩm, doanh nghiệp đào tạo, nhà hàng, khách sạn… khiến thị trường trở nên náo loạn. Vì thời gian kinh doanh ngắn, lại đánh trúng tâm lý mua nhanh, mua rẻ cho xong việc hay được lợi, nhiều gian thương mặc sức tung hoành.

Tại chợ Bình Tây, nhiều quầy hàng bán những chiếc bánh lớn, bắt mắt nhưng giá bán chỉ từ 6.000 -8.000 đồng/chiếc. Trong khi đó, cũng với những loại bánh này, tại một số quầy trung thu dã chiến tại Bình Chánh hay Thủ Đức, giá thấp hơn khoảng 1 ngàn đồng. Thậm chí một chủ cửa hàng ở Q.12 còn cam kết: “muốn đóng hộp của thương hiệu nào em cũng làm được. Bảo đảm giống 99% và người khác không thể phân biệt được”.

Qua tìm hiểu tại các chợ bán nguyên liệu làm bánh trung thu, tôi mới biết rằng chỉ cần bột sắn, bột béo, hương liệu, chất phụ gia, nước đường và chất bảo quản cộng với vài đồ nghề thủ công kèm lò nướng là có bánh trung thu có thể mang ra giao dịch thương mại được rồi. Điều bất nhẫn là nếu khách có nhu cầu gắn thêm nhãn mác, logo để làm quà trung thu cho thiếu nhi hay dùng bánh làm từ thiện thì các cơ sở nhỏ lẻ cũng chấp nhận làm tuốt.

Qua khảo sát tại nhiều cửa hàng trên các tuyến phố, không khó để thấy người bán sắp xếp lẫn lộn các loại bánh thật giả với nhau, và người mua chỉ còn biết ngắm bánh, liếc bảng giá, chọn đủ 4 cái rồi đặt vào một hộp có thương hiệu là xong. Mà thương hiệu thì cũng lộng giả thành chân kiểu như Thanh Thanh Đồng Khánh, Như Thủy Đồng Khánh, Hải Dương Kinh Đô, Topcake Ngọc Lan… với hai chữ phía trước in với cỡ nhỏ xíu, nếu bị khách hàng hỏi dồn thì người bán sẽ bảo rằng “hàng liên kết sản xuất”, hoặc trắng trợn hơn thì nói thẳng “bánh thương hiệu làm gì có giá rẻ như thế?”.

Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, trong tuần qua đã kiểm tra 46 cơ sở kinh doanh thực phẩm và bánh trung thu đã phát hiện 13 cơ sở vi phạm. Tại một cơ sở tại Q.12, Đội Quản lý thị trường 12B đã tiêu hủy 540 bánh, 100 kg mứt, 7 kg hạt điều không nguồn gốc xuất xứ. Trong một diễn biến khác, lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường cũng thừa nhận tình trạng bán bánh giả xảy ra nhiều ở nhiều gian hàng, nhưng “số lượng gian hàng quá nhiều trong khi lực lượng kiểm tra có hạn nên không thể kiểm tra hết”.

Thật ngán ngẩm khi mỗi mùa Trung thu đến phải chứng kiến cảnh một số người rắp tâm kiếm ăn mà không đoái hoài gì tới sức khỏe của cộng đồng, hoặc vô tình tiếp tay cho những kẻ sản xuất, kinh doanh không trung thực tạo ra sản phẩm giá trị ảo nhằm lập lờ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

 Bích Phượng

 

NTD So 65 (260)_Page_03
 

Bình luận

Nổi bật

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:20

Chuyên gia dự báo câu chuyện chờ giá bất động sản giảm sẽ rất khó. Trong tương lai, người trẻ muốn sở hữu căn nhà cho riêng mình sẽ ngày càng khó khăn. Giá khó giảm, trong khi nguồn cung nhà ở sụt giảm nghiêm trọng khiến giấc mở sở hữu bất động sản của người dân ngày càng xa vời.

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:18

Thị trường bất động sản trong quý I đã ghi nhận những tín hiệu tích cực rõ nét. Số liệu khảo sát đã cho thấy 70% nhà đầu tư đã sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đây có thể coi là tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang từng bước tiến tới chu kỳ phát triển mới.

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.