Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 05/07/2015, 07:14 AM

Gia đình bị hại kêu oan 23 năm cho bị cáo: Xuất hiện tình tiết mới

Liên quan đến vụ gia đình bị hại liên tục kêu oan cho bị cáo suốt 23 năm ở Hà Nam, tiếp tục đi sâu tìm hiểu vấn đề chúng tôi hiểu thêm được nhiều câu chuyện đằng sau sự việc.

Nhân chứng và tình tiết mới

Ông Trần Thanh Thảo (xóm 5, thôn Nhân Phúc, xã Phú Phúc) cho biết, vào thời điểm xảy ra sự việc ông đang làm Bí thư chi bộ xóm 5. Ông khẳng định, vào thời điểm ông có mặt tại hiện trường và chứng kiến không hề có Thanh và Vót tại hiện trường.

“Lúc đầu Công an truy nã Trần Văn Cự (Thôn Thanh Nga, xã Phú Phúc) về tội giết người xong, sau đó một thời gian sau thì Công an nói Thanh là người đã ném lựu đạn. Khi đó tôi đã nói rằng không thể có chuyện đó. Bởi lúc xảy vụ án thì người bị thương ở bụng nằm ngã ngửa ra. Nếu như Thanh ném đằng sau thì phải bị thương ở lưng và phải ngã nằm sấp chứ không có chuyện bị thương đằng trước được. Chưa kể, chúng tôi đã đo vị trí mà công an cho là Thanh đứng ném lựu đạn tới nơi lựu đạn phát nổ là khoảng 72m. Sức như Thanh thì không thể nào ném xa tới 72m được. Ngày trước tôi còn ở bộ đội, đi thi ném lựu đạn giành giải nhất Quân khu mà mới chỉ có gần 60m”, ông Thảo cho biết.

Theo bà T.T.L (xin giấu tên - thôn Thanh Nga, xã Phú Phúc), khi đó bà có mặt tại hiện trường và khẳng định rằng Trần Ngọc Thanh và Trần Văn Vót không có ở đó. Vót cũng không đưa lựu đạn cho Thanh ném

“Khi đó tôi chứng kiến người ném lựu đạn là người bên Thanh Nga sang chứ không phải là anh Thanh hay anh Vót ném. Lúc đó, Cự chỉ là dùng hành động quấy rối để đánh lạc hướng Công an. Còn người ném chính là Trần Văn H, bên Thanh Nga. Tôi biết H có lựu đạn và biết chúng nó có ý đồ xấu, nên tôi đã bí mật theo dõi nó. Chiều ngày 29/11/1992, người dân thôn Thanh Nga ra bãi Bạc Hà. Chính mắt tôi nhìn thấy H ném. Tôi phải nói ra không thể để ông Vót oan sai mãi như thế được”, bà L nói chắc như đinh đóng cột.

Theo bà L, khi phát hiện ra sự việc, bà đã bị nhiều người đe dọa, uy hiếpđến tính mạng từ một số người dân thôn Thanh Nga suốt từ khi xảy ra vụ án cho tới nay. Hiện bà đang làm đơn để gửi các cơ quan chức năng có biện pháp bảo vệ.

   

bà xưởng
Bà Đỗ Thị Xưởng (SN 1956, vợ ông Trần Văn Vót).

Bí ẩn quả lựu đạn

Liên quan đến quả lựu đạn trong vụ án, trao đổi với phóng viên báo Người đưa tin, ông Nguyễn Thế Mưu (65 tuổi, thôn Nhân Phúc) cho biết: “Lựu đạn là do ông Nguyễn Văn Mạc (đã mất – PV) chôn ở đình. Khi tôi trồng chuối mới đào được hai quả lựu đạn ấy rồi dắt ra mái đình. Tôi khoe với chú tôi là ông Nguyễn Ngọc Viên (thôn Nhân Phúc), sau đó ông Viên lấy lại mang ra đường. Khi đó, ông Vót không biết như thế nào nhưng thu lại quả lựu đạn mà ông Viên cầm về nhà. Sau đó tôi mang một quả lựu đạn xuống dưới Nam Định giao nộp cho Công an tỉnh Nam Hà. Lúc đó, Công an tỉnh hỏi còn một quả nữa đâu thì tôi mới nói là ông Vót đã giữ lại”.

Ông Nguyễn Ngọc Viên thừa nhận với PV Người đưa tin, khi đó thiếu hiểu biết pháp luật nên đã mang quả lựu đạn ra đường và được ông Vót thu lại.

“Lúc đó, anh Vót còn mắng tôi và thu lại quả lựu đạn. Sau này tôi được biết vợ anh Vót đã đem giao nộp quả lựu đạn này cho Công an huyện Lý Nhân. Tuy nhiên về sau, không hiểu sao ông Vót lại bị thêm tội tàng trữ vũ khí quân dụng”, ông Viên cho biết thêm.

Bà Đỗ Thị Xưởng (SN 1956, vợ ông Trần Văn Vót) khẳng định, quả lựu đạn anh Vót thu giữ của ông Viên do bà trực tiếp giao nộp cho Công an huyện Lý Nhân sau khi xảy ra vụ ném lựu đạn.

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, anh Trần Đức Văn, (Công an viên, Công an xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân) cho biết, từ sau khi vụ án kinh hoàng đó đã khiến rất nhiều người rơi vào vòng lao lý.

   

ông M
Ông Nguyễn Thế Mưu (65 tuổi, thôn Nhân Phúc) đang chia sẻ với phóng viên.

“Tính từ sau vụ án, ông Cự có cuộc sống khá ổn định và bình thường như những người khác trong thôn cũng đi làm thuê làm mướn. Gia đình ông Cự làm nông nghiệp, cuộc sống bình thường. Từ sau vụ án đó, ông Cự ra tù (ông Cự bị tòa án tỉnh Nam Hà kết án 2 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng – PV) và làm việc đến nay ông Cự không không hề gây rối trật tự hay có bất cứ hành vi phạm tội nào. Ông Cự không thuộc diện theo dõi của xã bởi vì không có hành vi gì gây ảnh hưởng an ninh trật tự”, anh Văn cho biết.

Theo anh Trần Đức Văn thì hiện tại phía UBND xã vẫn chưa có chính sách hỗ trợ những người bị thương trong vụ án năm đó.

Tòa án tỉnh chưa nắm sự việc

Để tìm hiểu thông tin liên quan đến vụ án, PV báo Người đưa tin đã liên hệ với TAND tỉnh Hà Nam.

Qua trao đổi với phóng viên, ông Lê Thanh Sơn, Chánh văn phòng TAND tỉnh Hà Nam cho biết, hiện phía TAND tỉnh Hà Nam vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin, chỉ đạo nào từ cấp trên, mà chỉ biết được thông tin qua ti vi, các cơ quan báo chí.

Diễn biến vụ án

Như tin tức đã đưa, vào ngày 29/11/1992, tại bãi Bạc Hà (giáp 2 thôn thôn Nhân Phúc và Thanh Nga) xảy ra vụ nổ lựu đạn khiến 1 người chết (Anh Trần Văn Việt - PV) và 21 người bị thương.

Sau vụ án chấn động năm đó, Tòa án nhân dân tỉnh Nam Hà đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Vót tù chung thân cho cả bốn tội giết người, phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội, tàng trữ vũ khí trái phép và gây rối trật tự công cộng.

Trần Ngọc Thanh bị tuyên án15 năm tù về tội giết người. Còn về Trần Văn Cự, bị truy nã về tội tội giết người và tàng trữ vũ khí trái phép nhưng sau đó lại bị tòa tuyên phạt 2 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng.

Cùng vụ án năm đó còn có 26 bị cáo khác phải lãnh án về các tội khai báo gian dối, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ....

Cũng kể từ đó đến nay, gia đình bị hại của nạn nhân Trần Văn Việt đã gửi đơn thư đến nhiều cơ quan chức năng liên quan đến vụ án đề nghị xem xét lại toàn bộ vụ án và tìm ra hung thủ thực sự trong vụ án này.

Mất con tôi đau lắm chứ nhưng...

Bức xúc về vụ án khó hiểu của Vót và Thanh, khi hai người được người dân cho là không có mặt tại đó lại được coi là “hung thủ”, cụ Trần Văn Điền, bố của nạn nhân Trần Văn Việt vẫn tháng ngày đi tìm công lý cho con mình. Đến nay đã tròn 23 năm.

Cụ Điền cho biết: Anh Việt, con trai ông từng là bộ đội ở Campuchia hoàn thành nghĩa vụ quốc tế, sau đó tốt nghiệp hàng hải mới về quê lấy vợ và chờ việc thì vụ án xảy ra.

“Tôi với ông Vót cùng là bộ đội, cùng là đảng viên, nên khi vào trại Ba Sao thăm ông ấy tôi đã nói thẳng rằng nếu anh thật sự là người ném lựu đạn thì sẽ có luật pháp trừng trị anh xác đáng, nhưng với những gì tôi biết, những gì tôi nghe và những gì mọi người đều nhìn thấy thì anh và cháu Thanh không phải những người làm việc ấy, vậy nên không thể có ai áp đặt cho tôi được. Tôi mất con tôi đau lắm chứ, nhưng nếu tôi chấp nhận những cái điều không đúng sự thật thì tôi lại mắc thêm một cái tội, vậy nên tôi phải đi tìm xem ai là người dựng lên chuyện này”, cụ Điền chia sẻ.

Mọi thông tin mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Theo Người đưa tin

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.