Thứ năm, 12/05/2022, 10:00 AM

Fintech: Tài chính trong kỷ nguyên số

(CL&CS) - Ngày 10/5, tại trường ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, diễn ra toạ đàm “Fintech - Tài chính trong kỷ nguyên số” trong khuôn khổ cuộc thi Sinh viên khởi nghiệp Công nghệ Tài chính Finnovation 2022 đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự.

Chương trình có sự tham gia đồng hành của 4 diễn giả khách mời là: ông Trần Giang Khuê - Trưởng Đại diện Văn phòng miền Nam Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Phó Tổng Thư ký Hội Sáng chế; TS Nguyễn Ngọc Trường Huy - Phó Viện trưởng Viện John Von Neumann ĐHQG-HCM; ông Nguyễn Bá Diệp - Đồng sáng lập và Phó Chủ tịch Ví điện tử MoMo; TS Trần Quý - Viện trưởng Viện Phát triển Kinh tế số Việt Nam, kiêm Phó Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý.

Về phía trường ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh: PGS TS Nguyễn Minh Tân - Phó giám đốc; PGS TS Nguyễn Đình Tứ - Chánh Văn Phòng, Giám đốc quỹ phát triển ĐH QG HCM; Cùng các PGS, TS đại diện các phòng, ban.

Toạ đàm “Fintech - Tài chính trong kỷ nguyên số” trong khuôn khổ cuộc thi Sinh viên khởi nghiệp Công nghệ Tài chính Finnovation 2022.

Toạ đàm “Fintech - Tài chính trong kỷ nguyên số” trong khuôn khổ cuộc thi Sinh viên khởi nghiệp Công nghệ Tài chính Finnovation 2022.

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM cho biết: Năm 2022, Đại học Quốc gia TP.HCM được đồng hành cùng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh để tổ chức chương trình Sinh viên khởi nghiệp công nghệ tài chính Finnovation 2022.

Đại học Quốc gia TP.HCM xác định tầm nhìn hướng đến xây dựng một hệ thống đại học trong tốp đầu châu Á, nơi hội tụ của khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, văn hoá và tri thức Việt Nam, là nơi đào tạo nguồn nhân lực cao trong mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực về công nghệ tài chính.

PGS.TS Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM phát biểu tại chương trình.

PGS.TS Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM phát biểu tại chương trình.

Với trách nhiệm phục vụ cộng đồng, ĐHQG-HCM luôn đồng hành cùng với các tổ chức, cá nhân trong các hoạt động liên quan đào tạo, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước” - Phó Giám đốc ĐHQG-HCM khẳng định.

Chương trình toạ đàm “Fintech - Tài chính trong kỷ nguyên số” nằm trong chuỗi hội thảo “FINNOBOX” của cuộc thi sinh viên khởi nghiệp công nghệ tài chính Finnovation 2022.

Finnovation là cuộc thi định kỳ, cấp quốc gia đầu tiên và lớn nhất về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) được chỉ đạo bởi Bộ KH&CN, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP. HCM, tổ chức bởi Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KH&CN, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam; Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN, Đoàn Thanh niên ĐHQG Hà Nội, Ban cán sự Đoàn ĐHQG TP. HCM nhằm mục đích phổ biến, nâng cao nhận thức của xã hội về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ tài chính và chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, điều kiện cho những ý tưởng kinh doanh độc đáo xây dựng cộng đồng khởi nghiệp trong nước lớn mạnh và hướng ra quốc tế.

TS Trần Quý - Viện trưởng Viện Phát triển Kinh tế số Việt Nam chia sẻ.

TS Trần Quý - Viện trưởng Viện Phát triển Kinh tế số Việt Nam chia sẻ.

TS Trần Quý - Viện trưởng Viện Phát triển Kinh tế số Việt Nam nhận định: Cuộc cách mạng lần thứ 4, phát triển trên 3 trụ cột chính đó là: Kỹ thuật số, công nghệ sinh học, vật lý. Và một khái niệm ít nhắc tới đó là xã hội 5.0.

Trên nền tảng của công nghiệp 4.0 và những thành tựu quản lý hiện đại, các nước phát triển đang tiên phong xây dựng một mô hình xã hội “siêu thông minh” và “siêu hiệu quả” với tên gọi “xã hội 5.0”. Mục tiêu của mô hình xã hội này là vì con người và hướng vào con người, khai thác tốt nhất khía cạnh nhân văn của các thành tựu công nghệ mới.

Ông Nguyễn Bá Diệp là Phó chủ tịch của MoMo, Ông Diệp có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ và dịch vụ. Ông tốt nghiệp Thạc sĩ Đại học Curtin, Úc và nắm bằng kỹ sư Đại học Bách Khoa TP.HCM. Sau khi rời công việc ở VNPT để tìm một cơ hội mới, cùng với 3 bạn đồng hành, ông đã thành lập Công ty Cổ phần Dịch vụ Di động Trực tuyến năm 2007.

Tiếp động lực cho các bạn trẻ tham dự chương trình, ông Nguyễn Bá Diệp - Đồng sáng lập và Phó Chủ tịch Ví điện tử MoMo chia sẻ về quá trình hình thành ứng dụng MoMo: Thay vì làm tài chính vi mô, bây giờ chúng ta hãy làm một công cụ để giúp người dân có thể kinh doanh được.

Chúng tôi đã tạo ra một nền tảng mà ở trong đó tất cả mọi người từ cá nhân, đến công ty đều có thể sử dụng, kinh doanh.MoMo là ứng dụng tích hợp được tất cả các mạng di động, hơn 100 nghìn điểm bán lẻ. Năm 2010, MoMo triển khai làm Mobile money, tuy nhiên khi triển khai mô hình không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Lý giải về việc khi triển khai không thành công ông Diệp cho biết: Nguyên nhân là khái niệm, hay kinh nghiệm đi học từ nước ngoài khác với thị trường tại Việt Nam. Lời khuyên đưa ra cho các bạn trẻ là các khái niệm học được khi triển khai không được là điều bình thường, mỗi một nước một khác chính điều đó đã thúc đẩy đội ngũ sáng lập MoMo không ngừng sáng tạo. Trên kinh nghiệm của một nhà sáng lập MoMo ông Diệp chia sẻ 6 yếu tố để thành công hiện nay.

Trên kinh nghiệm của một nhà sáng lập MoMo ông Diệp chia sẻ 6 yếu tố để thành công hiện nay.

Trên kinh nghiệm của một nhà sáng lập MoMo ông Diệp chia sẻ 6 yếu tố để thành công hiện nay.

Với chủ đề ‘‘Thách thức và cơ hội trong thị trường fintech’’ cùng sự chia sẻ, lí giải của các vị diễn giả là những chuyên gia nổi tiếng trong ngành, buổi toạ đàm “Fintech - Tài chính trong kỷ nguyên số” mang đến hiểu biết tổng quan về fintech và giải đáp vì sao đây là chủ đề mà mọi người cần quan tâm. Người tham dự còn có thể xác định được cách khai thác các xu hướng biến đổi mạnh mẽ trong ngành này để tạo ra lợi ích phục vụ cho quá trình học tập, làm việc, cho những dự định khởi nghiệp, hay đơn giản là cho cuộc sống thường ngày.

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Đồng Nai: Trường Đại học Lạc Hồng đạt chuẩn kiểm định chất lượng đào tạo của Hoa Kỳ

Đồng Nai: Trường Đại học Lạc Hồng đạt chuẩn kiểm định chất lượng đào tạo của Hoa Kỳ

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:14

(CL&CS) - Vừa qua, Trường đại học Lạc Hồng đã tổ chức lễ công bố và trao chứng nhận kiểm định chất lượng MOET (kiểm định theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo), AUN-QT (tiểu chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á) và ABET (Hội đồng kiểm định các chương trình đào tạo kỹ thuật - công nghệ của Hoa Kỳ). Đây là trường đại học đầu tiên trên địa bàn Đồng Nai đạt chuẩn kiểm định của Hoa Kỳ.

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

(CL&CS)- Hôm nay (2/5), học sinh học lớp 12 năm học 2023 - 2024 khắp cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.

Ngày 2/5, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi THPT năm 2024

Ngày 2/5, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi THPT năm 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:22

(CL&CS) - Từ hôm nay, ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 bắt đầu mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi chính thức.