FED giảm lãi suất đồng USD xuống gần 0%: Biện pháp sốc cần thiết

(CL&CS) - Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã cắt giảm lãi suất xuống gần như bằng không và tung ra gói kích thích khổng lồ trị giá 700 tỷ USD nhằm bảo vệ nền kinh tế khỏi ảnh hưởng của vi rút SARS CoV-2. Động thái cần thiết này là một phần trong các biện pháp sốc nhằm phối hợp với những nỗ lực của Eurozone (khu vực đồng tiền chung châu Âu), Anh, Nhật Bản, Thụy Sĩ và Canada.

Lãi suất của đồng USD từ biên độ 1-1,25% hiện nay cắt giảm xuống còn 0-0,25%. Trong một cuộc họp báo hôm Chủ nhật được tổ chức thay cho cuộc họp nhằm quyết định việc thiết lập lãi suất của FED dự kiến diễn ra trong tuần này, Chủ tịch Jerome Powell nói rằng, đại dịch đang tác động lớn đến nền kinh tế Mỹ.

FED vốn có lịch sử hình thành đã 110 năm, cũng cho biết, họ sẽ bắt đầu mua trái phiếu - một động thái bơm tiền trực tiếp vào nền kinh tế.

Theo Faisal Islam - biên tập viên kinh tế của BBC News, vậy là FED đã tung hầu hết các “vũ khí sắc bén” cuối cùng của họ để kích thích nền kinh tế Mỹ nhằm ứng phó với cú sốc tài chính nghiêm trọng do virus SARS CoV-2 gây ra.

Michael Hewson - Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại công ty phân tích thị trường CMC, trụ sở tại Vương quốc Anh, đã mô tả động thái phối hợp lần này là vội vã tung hết mọi các quân bài ra, “chỉ nhấn thêm sự nghiêm trọng của những cú sốc kinh tế sắp xảy ra”.

1
 

Còn tại Mỹ, Greg McBridge - nhà phân tích tài chính của Bankrate.com, cho rằng:

“Giảm lãi suất cho vay sẽ giảm bớt gánh nặng của các khoản nợ hiện tại đi một chút. Tuy nhiên, điều đó lại không thể thúc đẩy sự gia tăng của khoản vay thông thường, giữa khi mà người tiêu dùng và các doanh nghiệp đang vật lộn với đà sụt giảm trong hoạt động của nền kinh tế Mỹ”.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Powell đánh giá dịch Covid-19 sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe nền kinh tế Mỹ trong ngắn hạn và FED nhận thấy đây là thời điểm phải hành động. Theo ông, những ngày qua, thị trường tài chính Mỹ đã phát đi tín hiệu chao đảo và gặp khó khăn về khả năng thanh khoản, do đó việc FED hạ lãi suất là bước đi cần thiết và kịp thời.

Được biết, FED đã ba lần cắt giảm lãi suất chính vào năm 2019. Và vào ngày 3/3, sau cuộc họp khẩn, FED đã giảm lãi suất xuống một nửa phần trăm. Phản ứng trước việc gây sốc này, Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi bước đi của FED, cho rằng đây “thật sự là tin tốt lành, có lợi cho nước Mỹ. Tôi rất vui mừng về điều đó”.

Ngày 13/3, FED cũng đã thông báo sẽ bớm 1.500 tỷ USD để mua các tài sản tài chính trong nỗ lực lớn nhằm tăng tính thanh khoản giữa lúc thị trường chứng khoán Wall Street đang “hoảng loạn” do những tác động của dịch Covid-19.

Ngay sau thông tin FED cắt giảm lãi suất về mức gần 0%, thị trường chứng khoán Mỹ tối 15/3 đã có phản ứng tức thì. Chỉ số Dow Jones Industrial Average “mini” đã mất 1.000 điểm, tương đương 4,5%. Chỉ số S&P 500 mini và chỉ số công nghệ NSADAQ đều giảm hơn 4,5% .

Hôm nay, sau 3 ngày giảm liên tiếp, chỉ số Dow Jones đã tăng 298,53 điểm (1,7%), lên 20.527,63 điểm; chỉ số S&P 500 cũng tăng lên 2.435,48 điểm (2,1%) và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng lên 7.049,06 điểm (2,1%). Trong khi dầu thô giảm giá thì USD tăng.

Đây là lần đầu tiên FED quyết định giảm lãi suất không phải sau cuộc họp chính thức thường xuyên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và là lần giảm “khẩn cấp” thứ năm trong vòng 50 năm qua của cơ quan quyền lực nhất thế giới này.

 Lê Miên Tường

 

Bình luận

Nổi bật

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.

Nghịch lý trên thị trường căn hộ: “Vừa thừa lại vừa thiếu”

Nghịch lý trên thị trường căn hộ: “Vừa thừa lại vừa thiếu”

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Nghe có vẻ vô lý nhưng đây lại là thực trạng đang diễn ra tại thị trường căn hộ ở TP Hồ Chí Minh. Trong khi nhu cầu ở của người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp ngày càng cao thì lại có đến hơn 9.000 căn hộ tái định cư bỏ hoang, gây lãng phí.

Là kênh “giữ tiền” hàng đầu nhưng vì sao bất động sản vẫn chưa được khai thách triệt để?

Là kênh “giữ tiền” hàng đầu nhưng vì sao bất động sản vẫn chưa được khai thách triệt để?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Dù thị trường bất động sản chưa thể “sôi động” trở lại sau thời gian dài trầm lắng, tuy nhiên, trong bất cứ hoàn cảnh nào đây vẫn là kênh đầu tư đạt lợi nhuận tốt so với những loại hình đầu tư khác. Đồng thời cũng là kênh “giữ tiền” hàng đầu. Những khó khăn, thách thức đang “kìm hãm” sự phát triển của kênh đầu tư tiềm năng này.