Elon Musk không giàu thứ hai thế giới, lý do là đây

(CL&CS) - Hôm qua, Bloomberg xác nhận Elon Musk đã vượt qua Bill Gates để trở thành người giàu thứ hai thế giới. Thế nhưng, theo Forbes, thực tế có thể khác đi đôi chút.

Elon Musk vượt qua Bill Gates

Hôm qua, Bloomberg công bố nhờ tài sản ròng tăng lên 127,9 tỷ USD, tỷ phú Elon Musk đã vượt qua ông trùm công nghệ Bill Gates để trở thành người giàu thứ hai thế giới chỉ sau ông chủ Amazon Jeff Bezos.

Thế nhưng, theo thống kê của Forbes, trong ngày hôm qua, Bill Gates vẫn là người giàu thứ ba thế giới với khối tài sản 118,5 tỷ USD. Còn Elon Musk đứng ở vị trí thứ tư với khối tài sản lên đến 110,5 tỷ USD. Nghĩa là Elon Musk chưa “qua mặt” được Bill Gates.

Hôm nay, Forbes đã công nhận Musk vượt qua được Gates. Tuy nhiên, vị trí mà ông chủ Tesla giành được không phải thứ hai như thống kê của Bloomberg mà chỉ là thứ ba.

Elon Musk đã vượt qua Bill Gates nhưng ông chưa phải là người giàu thứ hai thế giới

Elon Musk đã vượt qua Bill Gates nhưng ông chưa phải là người giàu thứ hai thế giới

Cụ thể, theo bảng cập nhật theo thời gian thực của Forbes, tại ngày 25/11/2020, Elon Musk đã vượt qua Bill Gates để vươn lên vị trí thứ 3 trong danh sách những người giàu nhất thế giới với tổng tài sản lên đến 126,8 tỷ USD. Tài sản của Musk tăng thêm 6,6 tỷ USD chỉ sau 1 đêm.

Trong khi đó, Bill Gates bị rơi xuống vị trí thứ tư trong danh sách những người giàu nhất thế giới với tài sản đạt 119,4 tỷ USD. Đêm qua, giá trị cổ phiếu thuộc sở hữu của Bill Gates “chỉ” tăng thêm 889 triệu USD. Tốc độ tăng tài sản chậm hơn so với đối thủ nên ông Bill Gates bị rớt hạng.

Vậy cuối cùng, Elon Musk là người giàu thứ hai hay thứ ba thế giới? Tại sao cách tính của Bloomberg và Forbes lại có sự khác biệt như vậy?

Có lẽ sự khác biệt đến từ cách tính tài sản, trong khi Bloomberg chỉ tính tài sản riêng của cá nhân thì Forbes lại cộng tài sản của các thành viên khác trong gia đình.

Elon Musk không phải giàu thứ hai thế giới

Và Forbes đã chính thức lên tiếng phủ nhận vị trí giàu thứ hai của Elon Musk. Trong một bài báo của mình, Forbes khẳng định: “Nhờ cổ phiếu tăng vọt của Tesla, giá trị tài sản ròng của Elon Musk đã tăng gần gấp bốn lần trong đại dịch Covid-19, chạy đua từ 24,6 tỷ USD vào giữa tháng 3 lên mức 126,8 tỷ USD hiện tại theo ước tính của Forbes. Nhưng bất chấp sự gia tăng như vũ bão này, người đàn ông 49 tuổi này vẫn chưa phải là người giàu thứ hai thế giới”.

Forbes xếp Musk ở vị trí thứ 3, sau Jeff Bezos, “người trị vì tối cao” với 182,6 tỷ USD và ông trùm hàng xa xỉ của Pháp Bernard Arnault với khối tài sản trị giá 140,6 tỷ USD.

Theo Forbes, Musk sở hữu 21% cổ phần của Tesla nhưng đã thế chấp hơn một nửa cổ phần của mình làm tài sản thế chấp cho các khoản vay cá nhân; Forbes áp dụng chiết khấu 25% cho cổ phần để tính vào các khoản vay.

Musk cũng sở hữu khoảng 48% cổ phần của SpaceX, công ty tên lửa gần đây đã thực hiện lần phóng đầu tiên với các phi hành gia trên tàu. Các nhà đầu tư định giá SpaceX là 46 tỷ USD vào tháng 8. Sau khi áp dụng chiết khấu 10% cho công ty tư nhân của Forbes, cổ phần SpaceX của Musk chỉ trị giá dưới 20 tỷ USD.

Cổ phiếu của Tesla đã tăng 36% kể từ thứ Ba ngày 17/11 khi S&P Global thông báo rằng công ty ô tô điện sẽ được thêm vào chỉ số S&P 500 vào ngày 21/12. Việc bổ sung chỉ số này có nghĩa là nhiều quỹ tương hỗ gắn với S&P 500 sẽ mua cổ phiếu Tesla .

Với giá trị vốn hóa thị trường hiện tại là 525 tỷ USD, Tesla có giá trị cao hơn nhiều so với Toyota (198 tỷ USD) và GM (66 tỷ USD) cộng lại. Trong ba quý đầu năm 2020, Tesla đã giao 318.000 ô tô.

"Tôi thực sự không thể quan tâm hơn", Musk đã gửi email cho Forbes về giá trị tài sản ròng của mình hồi tháng 7. "Những con số này tăng rồi giảm, nhưng điều thực sự quan trọng là tạo ra những sản phẩm tuyệt vời mà mọi người yêu thích."

Hà Phương

Bình luận

Nổi bật

Chiến tướng đời đầu VinFast kể cuộc gọi định mệnh với tỷ phú giàu nhất VN Phạm Nhật Vượng: 'Lúc đó tôi nói rằng mình làm gì có cửa mà trong 2 năm đã làm ra được xe'

Chiến tướng đời đầu VinFast kể cuộc gọi định mệnh với tỷ phú giàu nhất VN Phạm Nhật Vượng: 'Lúc đó tôi nói rằng mình làm gì có cửa mà trong 2 năm đã làm ra được xe'

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 08:17

Những thành công vang dội của VinFast không thể thiếu sự đóng góp to lớn của vị lãnh đạo này.

VinFast và ON Energy hợp tác thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ cho điện mặt trời mái nhà

VinFast và ON Energy hợp tác thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ cho điện mặt trời mái nhà

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:15

(CL&CS) - TP.HCM, ngày 06/05/2024 - Công ty VinFast và Công ty Cổ phần Năng Lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng pin lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.