Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 12/01/2024, 09:46 AM

Dù tươi ngon nhưng tuyệt đối không nên ăn sống 4 loại thực phẩm này kéo mang bệnh vào người, loại thứ 2 nhiều người Việt ăn hàng ngày

Hương vị nguyên bản của đồ ăn không qua chế biến là sở thích của nhiều người nhưng đôi khi không phải lúc nào ăn sống cũng có lợi cho sức khỏe.

Hằng năm, trang US News & World Report của Hoa Kỳ tập hợp một nhóm chuyên gia, bao gồm các bác sĩ và nhà nghiên cứu về giảm cân, để đánh giá các thói quen ăn uống phổ biến và xác định những phương pháp ăn uống lành mạnh nhất. Khi xét về các yêu tố như dinh dưỡng đầy đủ, dễ thực hiện và tính bền vững, chế độ ăn thô (ít qua chế biến) có điểm tổng thể thấp nhất trong 30 chế độ ăn kiêng khác nhau.

Chế độ ăn thô bao gồm cá hoặc thịt sống, rau sống, ngũ cốc sống, đậu đã nảy mầm hoặc ngâm, dầu ô liu hoặc dầu dừa ép lạnh và nhiều loại nước trái cây.

Theo một chuyên gia dinh dưỡng đã chia sẻ với tờ Business Insider của Hoa Kỳ, một số người ủng hộ chế độ ăn kiêng tin rằng thực phẩm tươi sống cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn, nấu một số loại rau, ngũ cốc và thực phẩm khác có thể cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

Tuy nhiên, một nhược điểm lớn của chế độ ăn thực phẩm tươi sống là khó đáp ứng đủ chất dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể, như protein. Chỉ khi thịt sống được nấu chín mới trở thành protein và cơ thể mới hấp thụ được.

Một mối lo ngại khác là chế độ ăn này có thể chứa ít calo, vì thực phẩm tươi sống thường ít calo hơn, có thể dẫn đến giảm cân không lành mạnh, bao gồm mất cơ hoặc mật độ xương. Ngoài ra, chế độ ăn kiêng này thường đi kèm với nhiều loại vi khuẩn.

Các chuyên gia an toàn thực phẩm từ lâu đã bày tỏ lo ngại về thực phẩm tươi sống, theo cuộc phỏng vấn với các chuyên gia an toàn thực phẩm của HuffPost ở Anh, họ đã cảnh báo về 4 loại thực phẩm tươi sống mà nên tránh.

1. Thịt bò sống

Thịt bò sống là món ăn được ưa thích ở nhiều đất nước trên thế giới, có thể kể đến như món tartare, một món ăn sống được ưa chuộng tại các quán bar và nhà hàng ở Pháp hay món gỏi bò Hàn Quốc.

Không nên ăn thịt bò sống

Không nên ăn thịt bò sống

Chuyên gia khoa học thực phẩm Bryan Quoc Le chỉ ra rằng trong quá trình sản xuất thịt bò, một phần phân trong đường ruột của bò có khả năng tiếp xúc hoặc lây nhiễm sang thịt sống. Ông giải thích: "Thường thì thịt giết mổ được khử trùng bằng nhiều loại hợp chất khử trùng. Tuy nhiên, một số vi sinh vật gây bệnh trong ruột gia súc, như E. coli biến thể phụ O157:H7, có khả năng kháng các hợp chất khử trùng cao. Các mầm bệnh như E. coli chỉ cần một số tế bào để tồn tại, vì vậy việc nấu chín thịt bò là rất quan trọng để ngăn chặn bệnh tật từ thực phẩm."

2. Rau mầm sống

Những loại mầm sống như cỏ linh lăng, cỏ ba lá, giá đỗ xanh và giá đỗ thường được sử dụng trong bánh mì sandwich, phở hay bánh cuộn, tuy nhiên, đôi khi chúng có thể mang lại rủi ro cho sức khỏe.

Rau mầm sống cũng chứa rất nhiều vi khuẩn

Rau mầm sống cũng chứa rất nhiều vi khuẩn

Bryan Qwakler cho biết rằng mầm thường được trồng từ hạt không vô trùng, chứa bào tử hoặc khuẩn lạc. Chúng được bảo quản trong môi trường ẩm ướt, có nhiệt độ từ 70 đến 85 độ F. Môi trường này thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của các vi sinh vật, bao gồm Salmonella, E. coli, Listeria, và nhiều loại khác. Vì quá trình nảy mầm thường kéo dài từ 3 đến 4 ngày, số lượng vi sinh vật có thể lên tới hàng tỷ. Rửa sạch mầm không loại bỏ hoàn toàn được chúng, nhưng việc nấu chín sẽ đảm bảo tiêu diệt chúng.

3. Động vật có vỏ, đặc biệt là hàu

Các chuyên gia an toàn thực phẩm luôn khuyến cáo phải chú ý về ăn uống trước động vật có vỏ sống. Theo Qwakler, "Đa số động vật có vỏ là những sinh vật ăn mảnh vụn hoặc sinh vật ăn đáy, và chúng có thể chứa một lượng lớn vi khuẩn, vi rút và các chất gây ô nhiễm khác."

Không nên ăn sống các loại động vật có vỏ, đặc biệt là hàu

Không nên ăn sống các loại động vật có vỏ, đặc biệt là hàu

Người tiêu dùng cũng có nguy cơ nhiễm bệnh khi tiêu thụ hàu sống hoặc động vật có vỏ, đặc biệt là khi chúng sống ở vùng nước biển có thể gặp nguy cơ ô nhiễm đặc biệt cao, đặc biệt là trong mùa thu hoạch hàu khi nồng độ ô nhiễm tăng lên. Nhiễm trùng vibriosisnếu nghiêm trọng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như cắt cụt chi.

4. Sữa tươi

Sữa tươi là thuật ngữ chung chỉ sữa chưa trải qua các quy trình tiệt trùng, đồng nhất và xử lý khác.

Theo Ellen Shumaker, một chuyên gia về an toàn thực phẩm tại Đại học Bang North Carolina (Hoa Kỳ), sữa tươi chưa tiệt trùng có thể chứa nhiều loại vi khuẩn như Salmonella, E. coli, Brucella, Campylobacter và Listeria.

Sữa tươi chưa qua chế biến chứa rất nhiều vi khuẩn

Sữa tươi chưa qua chế biến chứa rất nhiều vi khuẩn

Những người ủng hộ việc sử dụng sữa tươi nguyên liệu cho rằng quá trình tiệt trùng có thể làm mất đi các enzyme và chất dinh dưỡng quan trọng, nhưng điều này không hoàn toàn chính xác. Quá trình tiệt trùng, bao gồm việc nấu sôi sữa và giữ ở nhiệt độ cao trong một khoảng thời gian, có thể loại bỏ vi khuẩn gây bệnh gây tê liệt, suy thận,....

Nguồn: HuffPost

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Đây là những loại thực phẩm hại gan, hại thận, chúng ta không nên tiêu thụ quá nhiều tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Khu vực này được đánh giá là nơi có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 16:58

Sau khi gặp lại bạn học cũ, người đàn ông U60 nhận ra nhiều bài học trong cuộc sống.