Thứ tư, 30/08/2023, 16:03 PM

Dự báo thị trường bất động sản Hà Nội nửa cuối năm 2023: Bất động sản khu Tây sôi động vì đâu?

Dự báo 6 tháng cuối năm 2023, lượng tiêu thụ chung cư tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng so với thời điểm đầu năm. Trong đó, khu Tây có dấu hiệu tăng nhiệt và được dự báo sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường với 90% lượng tiêu thụ thuộc phân khúc cao cấp.

Tại báo cáo Tổng quan thị trường chung cư Hà Nội quý 2/2023 và dự báo nửa cuối năm, Công ty Công nghệ Bất động sản OneHousing đã đưa ra những con số khả quan cho thấy diễn biến tích cực của thị trường bất động sản, đặc biệt là loại hình chung cư.

Theo đó, dự báo 6 tháng cuối năm 2023, lượng tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng so với thời điểm đầu năm. Các dự án bán tốt dự kiến là các dự án, phân khu thuộc đại đô thị đang đi vào giai đoạn cất nóc và bàn giao, đáp ứng nhu cầu ở thực.

kv

Dự báo lượng tiêu thụ loại hình chung cư trong nửa cuối năm 2023 theo khu vực. Ảnh: OneHousing.

Một điểm nhấn được đề cập là thị trường chung cư khu Tây khi được dự báo sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường chung cư Hà Nội 6 tháng cuối năm với 90% lượng tiêu thụ thuộc phân khúc cao cấp.

Con số thống kê cho thấy, trong quý 2/2023, chung cư khu Tây tiếp tục dẫn dắt thị trường chung cư Hà Nội với hơn 50% nguồn cung và số bán đến từ khu vực này. So với quý 1/2023, khu Tây vẫn duy trì số mở mới tăng 39% và lượng tiêu thụ tăng 20%.

“Hơn 70% số bán chung cư khu Tây đến từ phân khúc Cao cấp và phần lớn trong số này đến từ khu đô thị Vinhomes Smart City”, báo cáo nhấn mạnh.

Dự báo 6 tháng cuối năm 2023, lượng tiêu thụ của khu Tây sẽ tiếp tục hồi phục và chiếm phần lớn số bán toàn Hà Nội. Những dự án bán tốt dự kiến là những dự án thuộc đại đô thị lớn đang đi vào bàn giao với đầy đủ tiện ích và hạ tầng giao thông thuận tiện.

Empty

Dự báo lượng tiêu thụ loại hình chung cư tại khu Tây Hà Nội nửa cuối năm 2023. Ảnh: OneHousing.

Đối với thị trường chung cư khu Đông, nhìn vào bảng nghiên cứu có thể thấy đã có dấu hiệu hồi phục trong quý 2 và được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng này 6 tháng cuối năm.

Trong quý 2 vừa qua, nguồn cung khu Đông có chuyển biến tích cực hơn so với quý 1 khi nguồn cung tăng lên khoảng 700 căn mở mới trong quý 2, gần bằng 50% so với cùng kỳ năm trước. OneHousing đánh giá: Lượng tiêu thụ tại khu Đông trong quý 2/2023 có dấu hiệu cải thiện, đặc biệt là giai đoạn cuối quý 2. Cụ thể, số bán tại khu Đông trong quý 2/2023 gấp 2 lần so với quý 1, tuy nhiên, vẫn chỉ tương đương 30% so với cùng kỳ năm trước.

Dự báo trong 6 tháng cuối năm, khu Đông sẽ tiếp tục xu hướng hồi phục dần với nguồn cung chủ yếu là phân khúc cao cấp và cận cao cấp tại đại đô thị Vinhomes Ocean Park.

Empty

Dự báo nguồn cung chung cư tại khu Đông Hà Nội nửa cuối năm 2023. Ảnh: OneHousing.

Mặc dù đã có những tín hiệu tích cực từ vĩ mô như: Tốc độ giải ngân vốn đầu tư công liên tiếp gia tăng trong quý 2; trần lãi suất huy động liên tục giảm, quay trở về mức 2019; Tín dụng kinh doanh bất động sản 5 tháng đầu năm 2023 tăng 14% - cao hơn so với mặt bằng chung của toàn ngành (3,6%); Quy hoạch hạ tầng Hà Nội ghi nhận nhiều điểm sáng khi 2 huyện sắp lên quận, vành đai 4 chính thức khởi công và cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sắp thông xe... tạo những lực đẩy cho sự ấm lên của thị trường bất động sản nói chung và loại hình chung cư nói riêng. Nhưng những khó khăn vẫn còn đó khi nền kinh tế tăng trưởng thấp hơn so với kỳ vọng và lãi suất cho vay mua nhà dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao.

Báo cáo nhìn nhận, những biến động hiện tại dù chưa thể bằng được giai đoạn 2020 - 2022, tuy vậy, thị trường 6 tháng cuối năm dự kiến sẽ được cải thiện hơn so với 6 tháng đầu năm. “Các dự án có số bán tốt dự kiến là các dự án, phân khu thuộc các đại đô thị đang đi vào giai đoạn cất nóc và bàn giao, đáp ứng nhu cầu ở thực, đặc biệt là các dự án ở phân khúc cận cao cấp và cao cấp thuộc khu Tây”, báo cáo nhấn mạnh.

Đưa ra ý kiến dự báo về tình hình thị trường nửa cuối năm 2023, chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng: “Hiện nay thị trường bất động sản phát triển tốt hơn trước đây, ngay cả khi đang ở giai đoạn khó khăn, do tác động tích cực từ các yếu tố vĩ mô”. Mặc dù dòng tiền đang gặp khó, nhưng theo quan điểm của vị chuyên gia nay, thị trường sẽ ngay lập tức sôi động trở lại khi lạm phát tiếp tục được kiểm soát, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt giữ ở mức ổn định và việc giải ngân nhanh hơn. “Trong giai đoạn cuối năm 2023, thị trường chưa thể tạo ra dòng tiền khai thác, kinh doanh với giá trị lớn nhưng vào thời điểm cuối năm thị trường sẽ phục hồi cục bộ ở một số phân khúc, khu vực khi nhà đầu tư trung hạn bắt đầu giải ngân”.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Vũ, Giám đốc Trung tâm Bất động sản Căn Nhà Mới cho hay: “Thời điểm nửa cuối năm 2023 là thời điểm cực kỳ tốt cho các nhà đầu tư mua vào. Phân khúc đầu tư nhà phố, căn hộ vẫn chiếm chủ đạo của thị trường. Trong khi đó, đất nền sẽ tiếp tục ảm đạm giao dịch, chỉ những thị trường vùng ven TP.HCM sẽ phục hồi vào năm 2024”.

Trước đó, tại báo cáo nghiên cứu thị trường, Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI) cho rằng trong giai đoạn 6 tháng cuối năm, đa số nhà đầu tư vẫn sẽ duy trì trạng thái quan sát, không vội xuống tiền nhưng cũng đã xuất hiện nhu cầu mua "bắt đáy" bất động sản. “Nhu cầu ở thực luôn cao, nhưng khả năng chi trả đang ở mức rất thấp do thu nhập giảm sút, lãi suất vẫn neo ở mức cao. Xu hướng chuyển từ mua bất động sản sang thuê bất động sản cũng được ghi nhận”, DXS – FERI bày tỏ quan điểm.

Bình luận

Nổi bật

Sở hữu cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam, tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương sẽ trở thành 'đầu tàu' kinh tế biển Việt Nam

Sở hữu cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam, tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương sẽ trở thành 'đầu tàu' kinh tế biển Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 23:25

Đây là tỉnh thành nằm ở ven biển, thuộc khu vực Đông Nam Bộ, rộng 1.989km2, đồng thời địa phương cũng là trung tâm dầu khí của cả nước, hoạt động khai thác dầu thô và khí thiên nhiên

Huyện miền núi của thủ phủ công nghiệp miền Bắc hạ tầng giao thông 'lên hạng': BĐS được đà 'ăn theo', hưởng lợi lớn

Huyện miền núi của thủ phủ công nghiệp miền Bắc hạ tầng giao thông 'lên hạng': BĐS được đà 'ăn theo', hưởng lợi lớn

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 21:46

Trung tâm của huyện miền núi này đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư khi hạ tầng kết nối của địa phương đang được đầu tư nâng cấp, góp phần thúc đẩy sự khởi sắc cho bất động sản nơi đây.

TP. HCM dự chi gần 35 tỷ USD xây 10 tuyến metro mới phủ khắp thành phố

TP. HCM dự chi gần 35 tỷ USD xây 10 tuyến metro mới phủ khắp thành phố

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 21:45

Theo đề án, đến năm 2035, dự kiến TP. HCM xây dựng hoàn thành khoảng 183km, đến 2060 sẽ có 510km metro.