Thứ tư, 18/09/2024, 23:52 PM

Dự án Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương sẽ được ứng dụng mô hình mới vừa được vang danh quốc tế

Đây là mô hình đã đạt giành giải Nhất hạng mục Doanh nghiệp sáng tạo của năm.

Văn phòng Chính phủ vừa phát hành Thông báo số 423/TB-VPCN về kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai các dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc - Liên Khương (Lâm Đồng) theo phương thức PPP.

Về việc các nhà đầu tư đề xuất áp dụng mô hình BIM cho hai đoạn cao tốc này, Phó Thủ tướng nhấn mạnh rằng, Chính phủ phê duyệt lộ trình áp dụng mô hình BIM trong xây dựng. Đây là mô hình quản lý tiên tiến, giúp kiểm soát chất lượng và công nghệ, cũng như số hóa quá trình quản lý thực tế tại hiện trường, và cần được áp dụng đúng lộ trình cho các dự án đường bộ.

Đáng chú ý, tháng 8/2024, tại lễ vinh danh nhà vô địch cuộc thi Autodesk ASEAN Innovation Awards 2024 (AIAA 2024) ở Kuala Lumpur, Malaysia, CTCP Tư vấn Thiết kế Xây dựng Đại Phong của Việt Nam đã giành giải Nhất hạng mục “Doanh nghiệp sáng tạo của năm” với dự án áp dụng mô hình BIM trong thiết kế cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Để giành giải thưởng này, Đại Phong đã phải cạnh tranh với nhiều đối thủ từ sáu quốc gia, gồm Việt Nam, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines, trong đó có nhiều đơn vị uy tín với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực thiết kế xây dựng.

Công ty đã sử dụng mô hình BIM để tối ưu hóa việc quản lý thông tin suốt vòng đời dự án, từ khâu thiết kế, thi công cho đến vận hành, mang lại sự hiệu quả và chính xác trong quá trình thực hiện.

Đối với hai dự án cao tốc do UBND tỉnh Lâm Đồng quản lý, Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ rà soát và hướng dẫn địa phương triển khai theo quy định.

Sơ đồ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc - Liên Khương (Lâm Đồng). Ảnh: Internet

Sơ đồ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc - Liên Khương (Lâm Đồng). Ảnh: Internet

Về đoạn cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Phó Thủ tướng thông báo rằng Hội đồng thẩm định liên ngành (do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đứng đầu) đã đưa ra ý kiến về Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Ông yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng sớm có văn bản thống nhất phương án đề xuất, không tăng vốn Nhà nước tham gia và không áp dụng cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu. Các điều chỉnh khác của Báo cáo nghiên cứu khả thi cũng phải đảm bảo không làm thay đổi chủ trương đầu tư theo quy định của Luật PPP.

UBND tỉnh Lâm Đồng cần khẩn trương hoàn thiện Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi và gửi Hội đồng thẩm định liên ngành trước ngày 23/9/2024 để thẩm định và hoàn thành trước ngày 30/9/2024.

Tỉnh cũng được giao báo cáo Thủ tướng về các vướng mắc liên quan đến vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, theo quy định tại Nghị định số 78/2023/NĐ-CP và Nghị định số 32/2017/NĐ-CP, nhằm điều chỉnh tỷ lệ vốn này sao cho phù hợp với Luật PPP.

Bộ Tài chính sẽ xem xét kiến nghị của tỉnh Lâm Đồng và đề xuất phương án giải quyết phù hợp, bao gồm cả việc sửa đổi, bổ sung các nghị định liên quan, nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án PPP, và báo cáo Chính phủ trước ngày 30/9/2024.

Đối với đoạn cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, Phó Thủ tướng cho biết Dự án này thuộc thẩm quyền điều chỉnh của HĐND tỉnh Lâm Đồng, đảm bảo tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia không quá 50%, theo Luật PPP.

Ông cũng lưu ý rằng việc triển khai các đoạn thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương cần đồng bộ, công bằng, với các chính sách tương tự giữa các dự án Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương để nâng cao hiệu quả và tính khả thi.

Tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương được xác định có vai trò quan trọng trong việc kết nối Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là các cảng biển Đông Nam Bộ và các trung tâm kinh tế - xã hội, công nghiệp.

Hiện nay, các dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương, do UBND tỉnh Lâm Đồng quản lý, đã được phê duyệt chủ trương đầu tư từ cuối năm 2022, nhưng vẫn đang gặp một số vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ khởi công, trong khi đoạn Dầu Giây - Tân Phú do Bộ GTVT quản lý đã được phê duyệt vào cuối tháng 7/2024.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Ghé thăm 'vịnh Hạ Long của Tây Nguyên', tham quan hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á

Ghé thăm 'vịnh Hạ Long của Tây Nguyên', tham quan hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 16:51

Mặc dù không phải là hồ tự nhiên, nhưng vẻ đẹp độc đáo của hồ này đã tạo nên sức hút đặc biệt cho du khách.

Chi tiết 11 trường hợp áp dụng Bảng giá đất từ ngày 1/1/2026

Chi tiết 11 trường hợp áp dụng Bảng giá đất từ ngày 1/1/2026

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 16:51

Luật Đất đai 2024 quy định, bảng giá đất lần đầu được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026 và điều chỉnh từ ngày 1/1 của năm tiếp theo.

Huyện phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh sắp xây dựng homestay đầu tiên

Huyện phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh sắp xây dựng homestay đầu tiên

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 16:50

Homestay là một loại hình lưu trú, du khách sẽ đặt chỗ và nghỉ tại nhà của người dân địa phương trong chuyến du lịch.