Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 03/12/2017, 06:48 AM

Dong riềng đỏ - thần dược trong điều trị các bệnh tim mạch

(NTD) - Cây dong riềng là cây thuốc Nam được trồng nhiều ở vùng nông thôn nước ta. Ở đây, dong riềng có thể mọc hoang ở khắp nơi. Dong riềng gồm hai loại: Dong riềng đỏ và dong riềng trắng. Trong đó, cây dong riềng đỏ có tác dụng tốt nhất trong điều trị các bệnh lý.

Cách phân biệt dong riềng đỏ và dong riềng trắng là nhìn vào phần củ của cây. Cây dong riềng đỏ sẽ có củ màu đỏ sẫm, hoa màu đỏ. Trong khi đó, dong riềng trắng thường có củ màu trắng, hoa màu trắng, còn lại, phần thân và lá của hai loại này gần như giống nhau. Nếu là người không có kiến thức về họ dong riềng sẽ không thể phân biệt được nếu chỉ nhìn qua thân và lá.

Dong riềng còn có các tên gọi khác là khoai riềng, khoai đao, khương vu... Theo y học cổ truyền, củ dong riềng vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, an thần và giáng áp, thường được dùng để chữa viêm gan vàng da, bệnh lỵ mạn tính, ho ra máu, huyết lậu (rong huyết), bạch đới (khí hư), kinh nguyệt không đều, ung nhọt… Trong khi đó, một số sách cổ về y học cổ truyền chép rằng: “Dong riềng bổ thận hư, trị huyết lậu, bạch đới, rối loạn kinh nguyệt, nhọt độc giai đoạn sưng nóng đỏ đau”. Cách dùng thông thường là sắc lấy nước uống, ăn củ dong riềng luộc hoặc giã nát đắp ngoài.

cây-dong-riềng
 

Sau đây là một số bài thuốc từ cây dong riềng đỏ giúp đánh tan nỗi lo các bệnh về gan và bệnh tim mạch:

Bài thuốc trị đau thắt ngực do bệnh mạch vành gây ra: Đối với trường hợp này, bệnh nhân hãy lấy 60 g củ dong riềng đỏ khô, đem rửa sạch (có thể cắt khúc hoặc để nguyên). Sau đó đem hầm với một quả tim lợn. Ăn cả nước lẫn cái, 1 ngày/1 lần. Sử dụng liên tục trong vòng 10 ngày sẽ thấy hiệu quả.

Chữa viêm gan: Lấy 20 g rễ cây dong riềng đỏ kết hợp với 15 g hoa dong riềng sắc lấy nước uống thay nước trong ngày; trong trường hợp bệnh nhân bị viêm gan vàng da: Lấy 100 g củ dong riềng tươi cắt nhỏ, nhân trần 30 g, cỏ mực 20 g. Sắc chung hỗn hợp trên với 300 ml nước, đến khi còn 100 ml thì dùng được. Đối với bệnh nhân bị viêm gan truyền nhiễm cấp tính, bệnh nhân lấy 100-150 g rễ dong riềng đỏ tươi, sau đó đem thái nhỏ. Sắc kỹ lấy nước. Uống 2 lần trong ngày (sáng và chiều, có thể uống trước hoặc sau ăn). Uống liên tục trong 20 ngày (1 liệu trình). Lưu ý, trong thời gian dùng thuốc bệnh nhân nên kiêng tôm, cá và các thức ăn có vị cay.

Trị hiệu quả bệnh rong kinh: Trong trường hợp này, bệnh nhân nên sử dụng củ dong riềng đỏ kết hợp với hoa đỗ quyên (ánh sơn hồng) lượng vừa đủ hầm gà ăn. Ăn 1-2 lần/ngày. Ăn liên tục trong vòng từ 5-7 ngày sẽ có hiệu quả.

Trị bầm tím do chấn thương: Trong trường hợp này, bệnh nhân lấy một lượng vừa đủ rễ tươi cây dong riềng đỏ sau đó đem giã nhuyễn, đắp lên vết thương. Vết bầm tím sẽ dần dần biến mất.

Chữa đau răng và khí hư: Dùng củ dong riềng (nên dùng dong riềng đỏ) hầm với gạo nếp để ăn. Để tránh bị ngán, bệnh nhân có thể hầm với gà, ăn 1-2 lần trong ngày.

Chữa chứng chướng bụng ở trẻ em: Nếu chẳng may con, cháu hay em của bạn bị chướng bụng hãy dùng lá, hoa dong riềng đỏ và kim tiền thảo lượng bằng nhau, sau đó đem giã nát, sao nóng rồi đắp lên bụng cho trẻ. Hiệu quả sau 2-3 lần đắp.

Ngoài ra, hoa dong riềng đỏ cũng được dùng để cầm máu bên ngoài. Trong khi hạt của nó có thể tán bột rắc chữa viêm tai có mủ.

 Quang Linh

Bao Nguoi Tieu Dung so 388_In_Page_26
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.