Thứ bảy, 06/08/2022, 13:11 PM

Đồng Nai: Sẽ di dời cụm công nghiệp không phép Phước Tân

(CL&CS) - Hơn 10 năm qua, cụm công nghiệp tự phát này đã hình thành trên đất quy hoạch công viên và rừng trồng, đến nay diện tích xây dựng trái phép nhà xưởng đã lên đến 280ha

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 của tỉnh Đồng Nai ngày 5/8, ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã thống nhất chủ trương không chấp nhận sự tồn tại của cụm công nghiệp (CCN) không phép Phước Tân.  

Đến nay đã có tới 48 trường hợp vào xây dựng công trình, nhà xưởng để sản xuất, kinh doanh

Đến nay đã có tới 48 trường hợp vào xây dựng công trình, nhà xưởng để sản xuất, kinh doanh

Do đó, 48 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại đây bắt buộc phải di dời vào cuối năm 2025. Sở Xây dựng đang phối hợp với UBND TP. Biên Hòa rà soát, tham mưu xử lý đối với các công trình xây dựng tại CCN Phước Tân (phường Phước Tân).

Hơn 10 năm qua, CCN này đã hình thành tự phát trên đất quy hoạch công viên và rừng trồng nhưng nhiều cá nhân vào lập doanh nghiệp, xây dựng trái phép nhà xưởng, đến nay đã lên đến 280ha và UBND tỉnh Đồng Nai có Quyết định quy hoạch CCN khi chưa được Chính phủ phê duyệt. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai cũng thống nhất chủ trương không tiếp tục trình Chính phủ bổ sung quy hoạch CCN đối với diện tích 280ha, chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân để xảy ra sai phạm. Hồ sơ vụ việc cũng được chuyển sang cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai để điều tra, làm rõ vi phạm trong quản lý và sử dụng đất tại CCN Phước Tân.

Theo ông Trần Ngọc Kiệt, ngụ tại khu phố Tân Cang, phường Phước Tân cho biết, CCN này có nguồn gốc đất rừng, được bà con trong vùng khai phá, trồng lúa mưu sinh. Trước năm 2010, một người phụ nữ tên Giàu mua lại và gom các thửa đất chừng 30ha nhằm lập CCN. Do không được cấp phép xây dựng nên sau đó bà Giàu bán cho nhiều người đầu tư nhà xưởng. Năm 2013, nhiều cá nhân, doanh nghiệp từ TP.HCM, Biên Hòa, huyện Long Thành đến đây mua đất, phân lô bán nền, “xẻ thịt” đất công viên rừng trồng thành lập doanh nghiệp và dần dần diện tích được mở rộng lên đến hàng trăm ha…

Theo tìm hiểu, trước năm 2010, khu vực này không có quy hoạch xây dựng CCN. Đến ngày 25/7/2014, UBND tỉnh Đồng Nai mới có Quyết định số 2302-QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chung xây dựng của TP. Biên Hòa nhưng khu đất này thuộc quy hoạch đất công viên cây xanh. Để sửa sai, chính quyền địa phương đã “cầu cứu” Bộ Công thương bổ sung CCN vào quy hoạch phát triển CCN tại Đồng Nai đến năm 2020.

Tiếp đến, ngày 23/5/2016, UBND tỉnh Đồng Nai rốt ráo ban hành văn bản số 4071/UBND-KT chấp thuận bổ sung quy hoạch CCN vào quy hoạch phát triển CCN của tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 và cuối tháng 12/2017, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 4738/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất là đất CCN. Trong việc điều chỉnh này, UBND tỉnh Đồng Nai không trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung CCN này vào quy hoạch đất giai đoạn 2015 - 2020. 

Đến nay, tỉnh Đồng Nai cũng chưa triển khai thủ tục thành lập CCN nhưng đã có tới 48 trường hợp vào xây dựng công trình, nhà xưởng để sản xuất, kinh doanh với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng và hàng ngàn lao động.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:36

(CL&CS)- Mới đây, UBND quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã công bố danh sách các đơn vị trên địa bàn vi phạm về công tác PCCC&CNCH.

Thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu

Thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 12:04

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

[Infographic] Cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến

[Infographic] Cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 10:20

(CL&CS) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty chứng khoán thực hiện ngay các nội dung nhằm đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định của thị trường chứng khoán.