Dữ liệu cũ
Thứ ba, 06/02/2018, 21:36 PM

Đồng Bitcoin đang “rơi tự do”, xuống dưới mức 6.000 USD/Bitcoin

(NTD) - Đúng như dự đoán của các kinh tế gia, đồng Bitcoin đang tuột dốc, giảm khoảng 20% giá trị xuống dưới mức 6.000 USD/Bitcoin trong phiên giao dịch ngày 6/2. Các đồng tiền ảo khác cũng cùng chung số phận với Bitcoin. Tình hình càng u ám hơn khi chứng khoán Wall Street của Hoa Kỳ cũng mất điểm.

 

Đồng tiền ảo này đã để mất hơn một nửa giá trị tính từ đầu năm đến nay. Tại sàn giao dịch Bitstamp ở Luxembourg, đồng Bitcoin có thời điểm giảm xuống mức 5.920 USD/Bitcoin, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 11/2017, trước khi phục hồi nhẹ.

Thị trường giao dịch Bitcoin sẽ bị kiểm soát chặt hơn

Đồng Bitcoin đã sụt giá mạnh trong những phiên gần đây. Nguyên nhân khiến bitcoin mất giá là những lo ngại về khả năng thị trường giao dịch Bitcoin sẽ bị kiểm soát chặt hơn, cũng như tâm lý hoảng loạn của các nhà đầu tư.

Giao dịch Bitcoin hiện đang vấp phải trở ngại tại nhiều nước. Nay các ngân hàng ở vương quốc Anh và Hoa Kỳ đã cấm sử dụng thẻ tín dụng để mua Bitcoin và các đồng tiền ảo khác do lo ngại về sự sụt giảm giá trị của chúng sẽ khiến các khách hàng không thể trả được nợ.

Lloyds Banking Group Plc cho biết sẽ cấm các khách hàng sử dụng thẻ tín dụng mua các đồng tiền ảo, nối bước hai ngân hàng tiên phong là JP Morgan Chase & Co và Citigroup (Hoa Kỳ). Đầu tháng 1, Ấn Độ cũng cho biết họ sẽ triển khai mọi biện pháp để loại bỏ việc sử dụng tiền ảo như một phần của hệ thống thanh toán.

BitcoinDown2a
Giá trị đồng tiền ảo Bitcoin dao động trong suốt hơn 9 năm qua với biên độ lớn, nay ở mức dưới 6.000 USD/Bitcoin (Ảnh: Reuters)

Các nhà chức trách Nhật Bản mới đây cũng đã tiến hành khám xét một sàn giao dịch tiền ảo sau khi sàn này để mất 530 triệu USD vào tay tin tặc. Một số ngân hàng trung ương tại châu Âu, Nhật và Hoa Kỳ hiện cũng đã lên tiếng về các lo ngại liên quan đến tiền ảo. Ngày 6/2, lãnh đạo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) nhận định Bitcoin là một “bong bóng” đầu cơ, đồng thời kêu gọi các nhà chức trách cần sẵn sàng để bảo vệ lòng tin của người dân đối với hệ thống tài chính của ngân hàng mình. 

Hệ lụy tất yếu

Theo bảng danh sách của Coinmarketcap, 100 đồng tiền ảo top đầu đều giảm nhanh vào lúc 15h chiều ngày 6/2 (giờ Việt Nam), trong đó có một vài đồng giảm đến 24% giá trị. Trước đó, theo lời cảnh báo của nhà kinh tế học Peter Schiff, người từng nổi danh với lời dự báo về vụ khủng hoảng tài chính năm 2008, đối với những nhà đầu tư vừa mua tiền ảo Bitcoin khi giá đang tăng, họ sẽ chính thức mất tất cả mọi thứ một khi quả “bong bóng” này vỡ tan.

Nhà kinh tế học Schiff cho rằng Bitcoin là một “tài sản số rủi ro” và khi giá của nó ngừng tăng, nó sẽ biến thành một vụ nổ bong bóng. Trong một diễn biến liên quan, gần như những ngân hàng lớn trên thế giới đều ra lệnh cấm khách hàng mua tiền ảo Bitcoin. Hàng loạt các ngân hàng thuộc Tập đoàn Lloyds Banking Group, gồm Ngân hàng Lloyds, Ngân hàng Scotland, Halifax và MBNA… đã cấm khách hàng mua Bitcoin qua thẻ tín dụng, từ đó ảnh hưởng tới 8 triệu người dùng thẻ tín dụng trong tập đoàn.

Trong khi đó, một số nhà điều chỉnh luật tại Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga và Ấn Độ đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ sử dụng tiền điện tử. Trung Quốc và Ấn Độ đã áp dụng một số biện pháp nghiêm ngặt lên thị trường tiền kỹ thuật số. Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley thông báo cấm ban hành và sử dụng Bitcoin cũng như các loại tiền ảo khác. Chính phủ Ấn Độ không công nhận tiền ảo là loại tiền tệ hợp pháp. 

BitcoinDown2b
Nhiều công ty ở Nhật Bản mở rộng sang kinh doanh và khai thác tiền ảo (Ảnh: AFP PHOTO/JOSEP LAGO)

Phản ứng mới của các ngân hàng lớn ở Hoa Kỳ trước thị trường biến động nhằm hạn chế sự liên quan giữa khách hàng của họ với đồng Bitcoin. Giới quan sát cho rằng với động thái này, các ngân hàng khác sẽ theo chân những ông lớn và áp đặt các lệnh cấm lên việc mua bán đồng tiền ảo.

Theo ông Aaron Lasher – Giám đốc Marketing của công ty Ứng dụng Bread – một công ty mua bán tiền ảo, các ngân hàng đang bắt đầu nhận ra sự thực là Bitcoin có thể trở thành mối đe dọa thực sự đối với công việc kinh doanh của các họ. Trong một thế giới mà đồng tiền làm công cụ mua bán ở dạng tiền mặt hoặc tiền ký gửi, phần lớn mọi người chọn giữ tiền trong ngân hàng, do an toàn hơn, phương thức quản lý tiện lợi hơn và còn nhận được tiền lãi suất.

Được biết, chỉ tính riêng trong năm nay, Bitcoin đã tăng giá trị tới 2.000%. Vốn thị trường của hệ thống tiền ảo đang đạt ngưỡng 650 tỷ USD, với 50 tỷ USD giao dịch mỗi ngày. Trong hệ thống tiền ảo, thị phần Bitcoin từ đầu năm đến nay giảm mạnh từ 85% xuống còn 44%. Và theo các chuyên gia, nó sẽ còn giảm sâu nữa. Và đến đó, “bong bóng” Bitcoin có thể sẽ nổ tung!

                                                                                                                                                Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.