Dữ liệu cũ
Thứ hai, 22/07/2019, 11:02 AM

Đón đầu FED hạ lãi suất - thị trường chứng khoán thế giới ngập sắc xanh

(NTD) - Tuần rồi, đa số giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán toàn cầu đều khởi sắc trong khi đồng USD giảm mạnh. Các nhà phân tích nói rằng tình trạng xanh đèn như trên là nhờ những tác động tích cực từ các bình luận của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powell: Đã gần như chắc chắn FED sẽ hạ lãi suất trong tháng này.

Phát biểu trong một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ giữa tháng 7 này, ông Powell nói rằng trong khoảng một tháng trở lại đây, đã có thêm nhiều dữ liệu củng cố đánh giá của FED rằng “hoạt động sản xuất, thương mại và đầu tư đồng loạt yếu đi trên toàn thế giới”. Ông cho biết những “cơn gió ngược” do tình hình bất ổn mậu dịch trên toàn cầu đã làm gia tăng điều kiện thuận lợi để hạ lãi suất.

Bình luận của ông Powell đã giúp nhiều sàn giao dịch chứng khoán trên thế giới tăng điểm: Chỉ số Hang Seng ở Hongkong tăng 0,8% lên 28.431,80 điểm, chỉ số Shanghai Composite ở Thượng Hải tăng nhẹ 0,1% lên 2.917,76 điểm, chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo tăng 0,5%, đứng ở mức 21.643,53 điểm. Các thị trường khác trong khu vực cũng đồng loạt ghi nhận sắc xanh: Seoul tăng 1,1%, Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc) tăng 0,4%, Sydney tăng 0,4%, Singapore tăng 0,7%...

sotay
 

Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của Công ty OANDA Alfonso Esparza cho rằng căng thẳng mậu dịch với Trung Quốc là một yếu tố chính và nếu Mỹ - Trung đạt được một thỏa thuận trong ngắn hạn, FED sẽ chỉ hạ lãi suất một lần trong năm 2019. Giới giao dịch nhiều nước đang hướng sự chú ý đến lần điều trần thứ hai của ông Powell tại Quốc hội Mỹ.

Thị trường chứng khoán cũng có nhiều diễn biến tích cực. Trong tuần, chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương (không tính thị trường Nhật Bản) tăng 0,8%, trong khi thị trường chứng khoán Wall Street cũng lập kỷ lục mới với chỉ số S&P 500 có thời điểm vượt mốc 3.000 điểm lần đầu tiên trong lịch sử. Chỉ số Dow Jones cũng thiết lập mốc kỷ lục trong phiên giao dịch, và chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại.

Cùng với việc FED sẽ hạ lãi suất đồng USD, nhóm cổ phiếu công nghệ lớn gồm Amazon.com, Microsoft, và Apple là những lực đẩy lớn nhất cho sự tăng điểm của các chỉ số trên thị trường chứng khoán toàn cầu.

FED đang chuẩn bị sẵn sàng để cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong một thập niên do nền kinh tế toàn cầu yếu đi và không có dấu hiệu nào cho thấy thị trường việc làm trong nước quá nóng và việc cắt giảm lãi suất sẽ được quyết định trong cuộc họp chính sách trong ngày 30-31/7 của FED để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Giới giao dịch đang hướng sự chú ý đến ngày điều trần thứ hai của ông Powell tại Quốc hội Mỹ, cũng như số liệu lạm phát sẽ sớm được công bố. Họ cũng tăng đặt cược vào khả năng lãi suất sẽ hạ 0,5 điểm phần trăm, lãi suất cho vay qua đêm tham chiếu của FED hiện ở khoảng 2,25-2,5%.

Theo phân tích của chiến lược gia cấp cao Masahiro Ichikawa thuộc Sumitomo Mitsui DS Asset Management: “Thị trường hy vọng ông Powell thể hiện quan điểm ôn hòa và nhà đầu tư đã có được những gì họ muốn”.

Trong khi chiều hướng lãi suất được dự đoán sẽ đi xuống vào năm nay, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về mức độ của lần hạ lãi suất này và sẽ có thêm bao nhiêu lần cắt giảm lãi suất nữa trong năm nay.

Thành quả tăng điểm của chứng khoán Mỹ và thế giới từ đầu năm 2019 đến nay dựa nhiều vào lập trường chính sách tiền tệ trở nên mềm mỏng hơn của FED. Theo các phân tích gia, sau khi FED hạ lãi suất USD, đồng nhân dân tệ (yuan) sẽ chao đảo, ảnh hưởng đến hàng xuất khẩu của Trung Quốc - điều này sẽ tạo lợi thế cho đoàn cao cấp Mỹ trong các cuộc đàm phán mậu dịch giải tỏa căng thẳng sắp tới.

 Lê Miên Tường

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.