Dữ liệu cũ
Thứ hai, 10/03/2014, 15:00 PM

Đọc sách sẽ phát huy sức sáng tạo trong kinh doanh

Theo ông Phạm Hợp Phố, Phó giám đốc Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Việt Nam, thói quen đọc thật nhiều sách sẽ giúp phát huy trí tưởng tượng và điều này sẽ giúp người đọc trở nên sáng tạo nhiều chiến lược kinh doanh mới lạ.

Tại chương trình  JobStreet.com Corner với chủ đề “Ảnh hưởng của sự sáng tạo và đổi mới trong kinh doanh” được mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam tổ chức, các khách mời là ông Phạm Hợp Phố, Phó giám đốc Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Việt Nam và ông Joe Ziegler, Giám đốc phát triển kinh doanh khởi nghiệp khu vực châu Á – Thái Bình Dương thuộc Amazon Web Services (AWS) đã đưa ra nhận xét sáng tạo không phải là một ý tưởng chợt lóe lên bật chợt mà nó xuất phát từ một quá trình nghiên cứu lâu dài. 

Đơn cử như đối với hiện tượng game Flappy Bird trở nên đình đám trong thời gian gần đây, nhiều người cho rằng trò chơi này thành công do may mắn nhưng cũng có ý kiến thành công này đến từ sự sáng tạo thực sự. Ông Phố đưa ra một ví dụ như khi ngắm những bức tranh của họa sĩ Picaso, thoạt nhìn người xem tưởng rất dễ vẽ vì nó có vẻ “nguệch ngoạc”, tự do không theo khuôn phép nào cả. Nhưng thực ra trước tạo nên những bức ảnh nổi tiếng nhưng cũng rất khó hiểu này, danh họa đã phải trải qua giai đoạn vẽ nhiều tranh chuẩn mực rồi mới phóng tác, bay bổng với nghệ thuật. 

“Còn anh Đông, người làm nên hiện tượng Flappy Bird cũng đã viết rất nhiều game chứ không phải là ‘tay mơ’. Tất nhiên game của anh được nổi tiếng cũng một phần nhờ sự phát triển của mạng xã hội nhưng cũng không thể phủ nhận sự sáng tạo đã khiến trò chơi thu hút được nhiều chơi tải về và trải nghiệm”, ông Phố phân tích.

Ông Joe Ziegler cho rằng Flappy Bird không phải là một hiện tượng nổi lên nhất thời mà người sáng tạo phải trải qua những khoảng thời gian thất bại trước đó mới có thể tạo ra một game như vậy. Ngoài yếu tố mobile và game thì các yếu tố quan trọng còn lại là App Store, các kênh truyền thông đặc biệt là mạng xã hội.

“Điều này cho thấy chúng ta chỉ cần một, hai hoặc một nhóm khoảng 10 người người tập hợp lại với những ý tưởng độc đáo và hoàn thiện sản phẩm dựa trên ý tưởng đó. Một khi sản phẩm độc đáo được hình thành từ ý tưởng tuyệt vời, chúng cũng có thể chạm đến hàng triệu người trên khắp thế giới”, ông Joe Ziegler nhận xét.

Theo ông Phố, một người đang có ý tưởng đừng nên quá chú trọng đến kế hoạch kinh doanh mà hãy từ ý tưởng để tạo ra một sản phẩm trước. Điều quan trọng là bạn trẻ phải tạo ra một sản phẩm cụ thể, nhìn thấy được để giới thiệu với nhà đầu tư. 

“Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay được thành lập đều đi kèm với một sản phẩm hay một ý tưởng sáng tạo. Ý tưởng này sẽ giúp doanh nghiệp tạo nên những sản phẩm độc đáo và riêng biệt trong một thị trường đầy rẫy những sản phẩm tương tự”, ông Phố chia sẻ.

Ông Joe Ziegler cũng đồng ý nghĩ ra ý tưởng là quan trọng tuy nhiên vấn đề mấu chốt vẫn là biến ý tưởng đó thành thực tế. Do đó, một khi có ý tưởng cần hành động tức thì dựa trên các ý tưởng đó, thực hiện nghiên cứu về những dự án thích hợp. “Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải có một đội ngũ làm việc hợp ý nhau. Quan trọng là phải có một bảng kế hoạch, không cần phải làm quá hoàn chỉnh nhưng tối thiểu phải biết được các bước chúng ta cần phải làm gì”, ông Joe Ziegler nhấn mạnh.

Theo đại diện JobStreet.com, sáng tạo nơi công sở là điều cần khuyến khích đối với những người đang đi làm. Các doanh nghiệp hiện nay đang cấu trúc lại, để quản lý nguồn nhân lực, để đưa ra các quyết định mang tính nội bộ và quá trình sáng tạo cũng được bắt nguồn từ đó. Sự sáng tạo cũng là cách thức để xây dựng mối quan hệ với khách hàng hoặc những nhà cung cấp, thiết lập hệ thống thông minh hỗ trợ nhân lực và tạo không gian làm việc thoải mái nhất. “Sáng tạo nơi công sở là một quá trình nhìn lại những gì mình đang có, tiếp tục cải tiến, bao gồm cả nhân viên và những nhà quản lý ở hầu hết các cấp bậc”, đại diện JobStreet.com nói.

Ông Phố cho rằng để sáng tạo và thay đổi văn hóa của một công ty sẽ mất nhiều thời gian, nhưng đây là một xu thế tất yếu của các doanh nghiệp Việt Nam. “Một bí quyết mà các bạn trẻ cần tuân theo là tập và giữ thói quen đọc thật nhiều sách, không cần phải là sách về kinh tế mà hãy đọc các loại sách bởi trong quá trình đọc sách thì bắt buộc các bạn phải tưởng tượng và điều này sẽ giúp các bạn sáng tạo hơn”, ông Phố đưa ra lời khuyên.

Bà Angie SW Phang, Giám đốc Kinh doanh và Điều hành khu vực của JobStreet.com chia sẻ không chỉ nhân viên mà cả doanh nghiệp cũng cần có những bước sáng tạo thích hợp để tạo bước đột phát trong phát triển kinhdoanh. “Đơn cử chúng tôi đã tạo mới nhiều chức năng dành cho người tìm việc như gợi ý mức lương, gợi ý việc làm phù hợp, trang hồ sơ cá nhân và các ứng dụng tìm việc trên điện thoại di động”, bà Angie SW Phang thống kê.

Theo khảo sát gần đây của JobStreet.com, mức lương là yếu tố quan tâm hàng đầu của người tìm việc. Hầu hết người tìm việc hiện nay đều rất mù mờ trong việc tìm kiếm mức lương nhà tuyển dụng chi trả cho các vị trí đăng tuyển. Vì vậy công ty đã đưa ra chức năng gợi ý mức lương dành cho mỗi vị trí nhằm giúp người tìm việc dễ dàng thỏa thuận với nhà tuyển dụng ngay từ những bước đầu tiên bắt đầu tìm kiếm công việc cho mình. Còn trang hồ sơ cá nhân mới trên JobStreet.com sẽ giúp nhà tuyển dụng sàng lọc nhanh những ứng viên phù hợp qua các thông tin tóm tắt chính cùng mức lương mong muốn được thể hiện ngay trên trang hồ sơ cá nhân này.

Minh Trí

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.