Thứ bảy, 14/10/2023, 15:05 PM

Doanh số bán hàng thị trường ô tô tháng 9/2023 tăng 13%

(CL&CS)- Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.375 xe, tăng 13% so với tháng 8/2023, giảm 24% so với tháng 9/2022.

Cụ thể, người tiêu dùng trong nước đã mua 25.375 ô tô các loại từ các thành viên VAMA, tăng 13% so với tháng 8. Điểm đáng chú ý, trong các phân khúc xe chủ lực, cả xe du lịch và xe thương mại đều có mức tăng trưởng khá so với tháng trước. Theo đó, trong tổng doanh số bán hàng toàn thị trường trên, có 19.665 du lịch, tăng 13%; 5.546 xe thương mại tăng 10%.

Đặc biệt, xét theo nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 16.592 xe, tăng tới 26%, thì xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ là 8.783 xe, giảm 7% so với tháng trước. Điều này cho thấy, xu hướng tiêu dùng trong ngắn hạn, người tiêu dùng đang tranh thủ mua xe sản xuất lắp ráp trong nước để được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ, nhằm giảm bớt chi phí trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

anh-man-hinh-2023-10-12-luc-220209-7134
Doanh số bán hàng trong 9 tháng đầu năm 2023. (Biểu đồ: VAMA)

Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) - đơn vị phân phối xe Hyundai tại Việt Nam vừa thông báo kết quả bán hàng tháng 9/2023. Theo đó, tổng số lượng xe Hyundai bán ra trên thị trường đạt 5.977 chiếc, tăng trưởng 90,1% so với tháng 8/2023.

Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 9/2023 với 1.711 xe đến tay khách hàng, tăng trưởng 70,8% so với tháng trước. Hyundai Creta tăng trưởng gấp hơn 2,5 lần tháng 8, xếp ở vị trí thứ 2 với 959 xe. Hyundai Grand i10 đứng ở vị trí thứ 3 với 628 xe được bán ra, tăng trưởng 63,1%.

Hyundai Tucson đứng thứ 4 với số bán đạt 578 xe, tăng hơn gấp 3 lần tháng 8. Hyundai Santa Fe với 470 xe bán ra đứng ở vị trí thứ 5, tăng trưởng 108,8%. Hyundai Stargazer đứng ở vị trí thứ 6 với 400 xe.

Hyundai Elantra khép lại tháng 9 với 281 xe, tăng trưởng 82,5%. Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 950 xe bán ra trong tháng 9/2023, tăng trưởng 29,3% so với tháng 8. Tính đến hết quý III/2023, tổng số xe mang thương hiệu Hyundai bán ra trên toàn quốc đạt 41.168 xe.

hyundai-accent-2021-2-194

Theo TC GROUP, tháng 9 ghi nhận mức tăng trưởng đáng ghi nhận của các mẫu xe thương hiệu Hyundai do là thời điểm kết thúc của tháng “Ngâu” - tháng 7 âm lịch, nhu cầu mua sắm xe mới tăng trở lại. Bước vào quý IV của năm 2023, thời điểm thị trường ấm dần lên do bước vào mùa mua sắm cuối năm, thị trường ô tô sẽ được kì vọng có sự tăng trưởng đột phá về doanh số bán hàng.

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam công bố tổng doanh số bán hàng trong tháng 9/2023 đạt 4.295 xe (bao gồm xe Lexus). Doanh số toàn quốc của các mẫu xe Toyota đạt 4.118 xe, trong đó có 2.749 xe lắp ráp trong nước và 1.369 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Mẫu xe Vios nằm trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường với doanh số 1.496 xe.

honda-city-2023-3-196

Vừa qua, Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh ô tô trong tháng 9/2023 là 2.554 xe, tăng 78,5% so với tháng trước và tăng 29,6% so với cùng kỳ năm trước.

Về phần mình, tuy không còn công bố doanh số bán hàng theo tháng, nhưng VinFast đầu tháng 10 cho biết, quý 3/2023 đã bàn giao 10.027 ô tô điện, tăng 5% so với quý trước đó.

Theo các chuyên gia, ngoài việc kết thúc tháng Ngâu, mức tăng trưởng đáng ghi nhận của thị trường tháng vừa qua nhờ các biện pháp ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ không những tiếp tục kích thích sức mua đối với ô tô lắp ráp trong nước, mà còn châm ngòi cho làn sóng ưu đãi ngay cả ở nhóm xe nhập khẩu. Cùng với đó là cuộc đua giảm giá ở một số phân khúc xe có doanh số cao, đặc biệt là xe cỡ C (như Mazda CX-5, Honda CR-V…) đã thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động mua sắm xe mới. Nhiều dòng sản phẩm giờ đây có giá bán thấp hơn hàng trăm triệu đồng so với quý 2/2023.

Để vực dậy thị trường, từ ngày 1/7/2023, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ đã có hiệu lực. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, diễn biến thị trường khi áp dụng chính sách lần này có nhiều khác biệt so với hai lần trước đó. Thực tế, việc áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ sẽ cần một khoảng thời gian đủ dài để tác động tới thị trường, có thể sẽ phải mất 6 tháng, thay vì 3 tháng như hai lần trước đó.

Hiện tại, để kích cầu tiêu dùng, nhiều hãng xe hơi vẫn tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi sâu cho khách hàng, không chỉ giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ mà còn ưu đãi cả chi phí đăng ký, các gói quà tặng lên đến vài trăm triệu...

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Tập đoàn Tan Chong chính thức phân phối thương hiệu GAC

Tập đoàn Tan Chong chính thức phân phối thương hiệu GAC

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:07

(CL&CS) - Các dòng xe máy xăng và phụ tùng của thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong chính thức nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam trong năm 2024.

Những lý do giúp VinFast VF 3 dễ trở thành ‘xe quốc dân’ mới

Những lý do giúp VinFast VF 3 dễ trở thành ‘xe quốc dân’ mới

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 21:43

(CL&CS) - Với thiết kế ấn tượng, cá tính đi kèm chi phí sở hữu chỉ bằng 50% so với xe xăng, cộng thêm các lợi thế vốn có của xe điện, minicar VinFast VF 3 được kỳ vọng trở thành “xe quốc dân” mới tại Việt Nam.

VinFast chính thức gia nhập thị trường Philippines

VinFast chính thức gia nhập thị trường Philippines

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:23

(CL&CS) - Manila, Philippines, ngày 8/5/2024 – VinFast Auto công bố sẽ chính thức gia nhập thị trường ô tô điện Philippines từ cuối tháng 5/2024 với các giải pháp di chuyển xanh đa dạng và thông minh. Ra mắt thương hiệu tại thị trường thứ ba ở Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2024, VinFast khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường khu vực và nỗ lực thúc đẩy giao thông điện hóa trên toàn cầu.