Doanh nhân, doanh nghiệp đã đóng góp tích cực cho công cuộc phòng chống dịch

(CL&CS) - Trong những ngày tháng đại dịch Covid-19 hoành hành, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp đã luôn tiên phong và nỗ lực không biết mệt mỏi cho công tác phòng, chống dịch.

Tiên phong trên nhiều mặt trận

Ngày 5/8, chuyến chuyên cơ chở lô lô thuốc đầu tiên trong số 500.000 lọ Remdesivir, loại thuốc điều trị Covid-19 được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) Mỹ cấp phép, đã được nhà tài trợ Tập đoàn Vingroup thuê chở về đến Việt Nam.  

Với khả năng rút ngắn thời gian chữa trị và đẩy nhanh phục hồi ở bệnh nhân diễn tiến nặng, Remdesivir đã được 50 quốc gia như Mỹ, EU, Úc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... đưa vào phác đồ điều trị và là một trong những loại thuốc đặc trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới. 
Với 500.000 lọ, số thuốc trên có khả năng hỗ trợ điều trị cho khoảng 80.000 đến 100.000 bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam.

Với 500.000 lọ, số thuốc trên có khả năng hỗ trợ điều trị cho khoảng 80.000 đến 100.000 bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam.

Với 500.000 lọ, số thuốc trên có khả năng hỗ trợ điều trị cho khoảng 80.000 đến 100.000 bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam.

Suốt gần 2 năm kể từ khi dịch bệnh tràn đến, Vingroup luôn đi đầu, đóng góp nhiều nhất sức người, sức của ở mọi mặt trận. Một tháng trước khi Quỹ Vaccine phòng, chống Covid của Chính phủ được thành lập, Vingroup công bố tặng 4 triệu liều vắc xin, trị giá khoảng 1.800 tỷ đồng, cho chương trình phòng chống dịch của Chính phủ.

Cũng đầu tháng 8 vừa rồi, Tập đoàn Vingroup đã ký kết với Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Arcturus Therapeutics (Mỹ) nhận chuyển giao độc quyền công nghệ sản xuất vaccine phòng Covid-19. Với năng lực sản xuất lên tới 200 triệu liều/năm, dự kiến Vingroup sẽ xuất xưởng những lô vaccine đầu tiên vào đầu năm 2022. Arcturus Therapeutics là đơn vị nghiên cứu phát triển vắc xin phòng Covid-19 theo công nghệ mRNA - một trong những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ, “Hưởng ứng chỉ đạo của Chính phủ về việc tìm mua và tự chủ sản xuất vaccine phòng Covid-19 cho Việt Nam trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, dịch bệnh bùng phát, Vingroup đã nỗ lực hết sức để tìm kiếm các đối tác quốc tế uy tín và triển khai khẩn cấp việc mua sắm thiết bị, xây dựng nhà máy sản xuất vaccine. Chúng tôi hy vọng có thể góp một phần nhỏ bé vào công cuộc chống dịch của nước nhà, để tất cả chúng ta sớm lại được sinh sống bình thường.”

Ông Nguyễn Việt Quang, Tổng Giám đốc Vingroup cũng cho biết, trong thời gian vừa qua, cộng đồng doanh nghiệp dù chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng đều đồng lòng ủng hộ các chủ trương, chính sách, giải pháp phòng chống dịch và có nhiều đóng góp cho công cuộc phòng chống dịch.

Vào đầu tháng 9, Tập đoàn Ecopark cũng nhập lô thuốc 100.000 lọ Remdesivir  đưa  về Việt Nam, ngay lập tức lô thuốc này đã chuyển đến các địa phương chịu ảnh hưởng nặng của dịch COVID-19 như: TP.HCM, Hà Nội, Long An, Đồng Nai, Khánh Hoà, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Lâm Đồng…  Lượng thuốc này giúp điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân có triệu chứng nặng.

Ngày 7/10, Tập đoàn Ecopark cũng tài trợ một triệu viên thuốc kháng virus Molnupiravir vừa được chuyển đến các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Long An, Đồng Nai, Bình Định, Phú Yên, Đắk Nông...  Đây là một phần trong kế hoạch tài trợ gần 2 triệu viên Molnupiravir mà Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB – cổ đông sáng lập Tập đoàn Ecopark cam kết tài trợ cho chương trình.

Doanh nghiệp tích cực xây bệnh viện dã chiến

Những ngày cuối tháng 5, khi đợt dịch Covid-19  lần thứ 4 bùng phát, 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang chỉ trong thời gian ngắn bỗng biến thành ổ dịch phức tạp nhất cả nước với số ca nhiễm tăng chóng mặt. Dịch bệnh diễn biến căng thẳng, Tập đoàn Sun Group đã có mặt, xây dựng Trung tâm hồi sức tích cực (ICU) quy mô 100 giường trang bị đầy đủ thiết bị y tế hiện đại. Thời gian thi công thần tốc, kết quả là chỉ sau 5 ngày thi công, Trung tâm hồi sức tích cực được Bộ Y tế đánh giá là hiện đại và có quy mô lớn nhất miền Bắc với tổng vốn đầu tư 50 tỉ đồng đã chính thức được Sun Group bàn giao cho tỉnh Bắc Giang.

Trung tâm ICU điều trị Covid-19 tại Bắc Giang do tập đoàn Sun Group tài trợ và thi công.

Trung tâm ICU điều trị Covid-19 tại Bắc Giang do tập đoàn Sun Group tài trợ và thi công.

Trước tình hình TP.HCM có nhiều ca mắc Covid-19 khiến cho việc bố trí các giường bệnh, bệnh viện gặp khó khăn, nhiều đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp tại TPHCM đã góp sức chống dịch bằng việc trưng dụng sơ sở làm việc, khu chung cư mới xây dựng… làm nơi khám, điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid.

Tập đoàn Novaland đã bàn giao khu căn hộ tái định cư phường An Khánh, quận 2 (TP.HCM), công trình do Tập đoàn quản lý, để lập bệnh viện dã chiến số 10 nhằm tăng cường nguồn lực, cơ sở vật chất cho ngành y tế phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh. Bệnh viện dã chiến số 10 có công suất khoảng 3.500 giường bệnh, được Tập đoàn đề xuất trưng dụng từ khu căn hộ của dự án để phục vụ chống dịch khẩn cấp của TP.HCM. Trước đó, Novaland cũng đã bàn giao 170 căn hộ tái định cư trên địa bàn quận 1  để làm khu cách ly tập trung.

Bên cạnh đó, Novaland đã chung tay cùng TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung để hỗ trợ, chia sẻ nguồn lực trong cuộc chiến chống đại dịch Covid 19 trong thời gian qua như: hỗ trợ 100 tỷ đồng cho các địa phương, tặng trang thiết bị y tế trị giá 15 tỷ đồng cho.

Ngoài những doanh nghiệp kể trên, rất nhiều doanh nghiệp đã đóng góp vào quỹ vaccine như Tập đoàn Sovico Group và Ngân hàng HDBank ủng hộ 60 tỷ đồng cho chương trình vaccine phòng ngừa Covid-19; Techcombank ủng hộ 60 tỷ đồng cho quỹ vaccine và  chi 50 tỷ đồng để mua thêm 200 giường hồi sức cấp cứu; VPBank cũng ủng hộ 60 tỷ đồng cho quỹ vaccine và nhiều lần ủng hộ máy thở oxy dòng cao HFNC cho tâm dịch các tỉnh phía Nam. Hay như Tập đoàn BRG, SeABank và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Thành phố thông minh Bắc Hà Nội đã hỗ trợ các trang thiết bị y tế thiết yếu phòng chống dịch COVID-19 cho Thành phố Hà Nội với tổng trị giá 50 tỷ đồng….

Bất chấp khó khăn chung, nhiều doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ đã triển khai và đẩy mạnh hàng loạt các hoạt động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch như ủng hộ cho Quỹ Vaccine ngừa Covid-19, quyên góp cung cấp khẩu trang, vật tư y tế, hỗ trợ túi thuốc F0 giúp bệnh nhân điều trị tại nhà, đã cung cấp hàng ngàn suất ăn cho các bệnh viện, khu cách ly, các chiến sĩ tuyến đầu chống dịch…

Mỗi ngày có hàng chục nghìn suất ăn từ thiện được đưa tới các bệnh viện dã chiến, khu cách ly tại TP.HCM.

Mỗi ngày có hàng chục nghìn suất ăn từ thiện được đưa tới các bệnh viện dã chiến, khu cách ly tại TP.HCM.

Doanh nghiệp nỗ lực không mệt mỏi trong công tác chống dịch

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), cho biết: “Cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp vào cuộc cùng chính quyền thành phố phòng chống dịch, chăm lo an sinh xã hội của người dân với tất cả tấm lòng, tinh thần trách nhiệm, không tiếc sức người, sức của. Nhiều doanh nhân đã hy sinh do nhiễm Covid-19 khi đi làm nhiệm vụ. Điều đó thể hiện tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nước thương dân, sự kiên cường vượt qua khó khăn, thách thức của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trong cuộc chiến này”.

Sáng ngày 12/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gặp mặt doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ cảm ơn, tri ân đội ngũ doanh nhân luôn đồng hành cùng đất nước với những nỗ lực, đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, góp phần thực hiện khát vọng xây dựng đất nước hùng cường và thịnh vượng.

“Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng góp tích cực, kịp thời, hiệu quả, cùng cả nước kiềm chế, kiểm soát được đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 hết sức nguy hiểm. Chúng ta làm được điều này là nhờ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của nhà nước, sự cố gắng, nỗ lực, đoàn kết, thống nhất của toàn dân, sự vào cuộc, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp”, Thủ tướng phát biểu.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Bill Gates của Ấn Độ vừa đến Việt Nam: Người làm công nghệ phải dám làm, dám mơ mộng

Bill Gates của Ấn Độ vừa đến Việt Nam: Người làm công nghệ phải dám làm, dám mơ mộng

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:14

Nhà sáng lập Infosys nhấn mạnh: "Tôi cho rằng nhu cầu về công nghệ luôn có, do công nghệ luôn luôn thay đổi, vận động không ngừng".

Startup AI 'lớn mạnh thần tốc' của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: 5 năm lớn gấp 20 lần, hợp tác với 180 bệnh viện khắp thế giới

Startup AI 'lớn mạnh thần tốc' của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: 5 năm lớn gấp 20 lần, hợp tác với 180 bệnh viện khắp thế giới

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 08:34

Tròn 5 năm tuổi, startup của ông Phạm Nhật Vượng đã giúp Việt Nam được định vị trên bản đồ công nghệ AI cho y tế toàn cầu.

Doanh nhân Nguyễn Bính: Gian nan đưa bún sạch ra thị trường

Doanh nhân Nguyễn Bính: Gian nan đưa bún sạch ra thị trường

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 22:41

(CL&CS) - Năm 2023 là một năm khá khó khăn với những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Bún tươi Nguyễn Bính cũng không ngoại lệ bởi gánh rất nhiều áp lực không chỉ vì nhu cầu tiêu dùng giảm mà còn bị lấn át bởi các đơn vị sản xuất “bún bẩn”.