Thứ tư, 09/10/2024, 15:21 PM

Doanh nghiệp cải thiện hiệu quả về hệ thống quản lý chất lượng nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001:2015

(CL&CS) - Ngày nay, đa số các doanh nghiệp đều áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001 trong hoạt động sản xuất kinh doanh với mục đích giảm lãng phí và chi phí cho doanh nghiệp. Đặc biệt, việc sử dụng ISO 14001:2015 có ý nghĩa đối với việc xây dựng hệ thống quản lý môi trường, từ đó, giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm của các đơn vị.

Được áp dụng rộng rãi và mang lại nhiều lợi ích

ISO 14001 là một bộ tiêu chuẩn Quốc tế do tổ chức tiêu chuẩn thế giới (ISO) ban hành nhằm hỗ trợ cho các tổ chức giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường, tuân thủ đúng pháp luật, quy định và các chính sách về môi trường, đảm bảo sự phát triển bền vững cho toàn cầu.

Giống như tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, tiêu chuẩn ISO 14001 là trong những bộ tiêu chuẩn của tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế đã và đang được áp dụng rộng rãi trong các tổ chức và doanh nghiệp. Hiện nay ISO 14001 là tiêu chuẩn chung đầu tiên về quản lý môi trường được thừa nhận trên toàn thế giới. Trong bộ tiêu chuẩn ISO 14000, ISO 14001 là tiêu chuẩn thực tế, cốt lõi nhất trong bộ tiêu chuẩn mà các chuyên gia đang áp dụng, triển khai và chứng nhận cho các tổ chức, doanh nghiệp. ISO 14001 đánh giá sự phù hợp của Hệ thống Quản lý Môi trường (EMS) của một tổ chức theo những yêu cầu cụ thể phù hợp cho từng loại hình hoạt động và kinh doanh khác nhau.

14001

Ngày 15/09/2015 Tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO – International Organization for Standardization) đã công bố ban hành tiêu chuẩn ISO 14001:2015, với những cải biến quan trọng để phù hợp hơn đối với thực trạng hiện tại. Thông qua Hiệp ước chung về Thuế quan và Mậu dịch (GATT), ISO 14001:2015 được mong đợi sẽ trở thành điều kiện tiên quyết để kinh doanh trên toàn cầu. Các chuyên gia đưa ra nhận xét rằng đây sẽ là động lực của thị trường giúp thúc đẩy việc chấp nhận một tiêu chuẩn môi trường toàn cầu mới, đảm bảo sự phát triển bền vững cho môi trường toàn cầu hóa.

Khi đã được cấp chứng nhận ISO 14001, mỗi doanh nghiệp đã cam kết và chứng minh được những nỗ lực của mình trong việc giảm lượng rác thải và tái chế các nguyên vật liệu cần thiết, đảm bảo đến mức tối đa trong việc phát triển bền vững cùng môi trường.

Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 đưa ra cho các tổ chức một khuôn khổ để bảo vệ môi trường và ứng phó với các điều kiện môi trường biến đổi cân bằng với các nhu cầu kinh tế – xã hội. Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu cho phép một tổ chức đạt được các kết quả dự kiến đặt ra đối với hệ thống quản lý môi trường của mình.

yeu-cau-cua-tieu-chuan-iso-14001

Yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 14001:2015

ISO 14001:2015 hướng đến phát triển bền vững thông qua việc giảm thiểu rác thải, sử dụng tiết kiệm năng lượng và sử dụng vật liệu mới thân thiện môi trường. Việc giảm chất thải tức là sẽ giảm lượng nước thải khí thải hoặc chất thải rắn. Nhiều trường hợp nồng độ ô nhiễm của nước thải, khí thải hoặc chất thải rắn được giảm về căn bản. Nồng độ và lượng chất thải thấp thì chi phí xử lý sẽ thấp Nhờ đó giúp cho việc xử lý hiệu quả hơn và ngăn ngừa được ô nhiễm.

Sử dụng ISO 14001:2015 mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp có hệ thống quản lý môi trường. Tiêu chuẩn sẽ giúp các đơn vị nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên; Giảm thiểu lãng phí; Giảm chi phí; Đảm bảo rằng tác động môi trường đang được đo lường; Đạt được lợi thế cạnh tranh trong thiết kế chuỗi cung ứng; Tăng cơ hội kinh doanh mới; Đáp ứng các nghĩa vụ pháp lý; Tăng sự tin tưởng của các bên liên quan và khách hàng; Cải thiện tác động môi trường tổng thể; Quản lý các nghĩa vụ môi trường một cách nhất quán.

Doanh nghiệp "hái quả ngọt" nhờ áp dụng ISO 14001:2015

Thời gian qua, nhờ chú trọng đẩy mạnh áp dụng công cụ tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng, điển hình là áp dụng ISO 14001, nhiều doanh nghiệp gốm sứ đã có bước chuyển mình nhanh chóng, điển hình như trường hợp Công ty cổ phần Gốm Đất Việt. Từ lâu, doanh nghiệp này đã áp dụng Hệ thống quản lý môi trường Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh gạch, ngói.

gốm

Công ty cổ phần Gốm Đất Việt áp dụng các tiêu chuẩn tăng năng suất lao động và xây dựng niềm tin với khách hàng

Việc áp dụng các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng giúp Công ty cổ phần Gốm Đất Việt tạo môi trường làm việc gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, xanh, sạch; nâng cao ý thức của cán bộ, nhân viên đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tăng năng suất lao động và xây dựng niềm tin với khách hàng...

Gốm Đất Việt là dòng sản phẩm đất sét nung cao cấp được sản xuất từ Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt và Công ty Cổ phần Gạch Ngói Đất Việt, trụ sở tại Tràng An, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Nơi đây đệ tứ chiến khu xưa - một vùng đất địa linh nhân kiệt, nguồn nguyên liệu dồi dào, trữ lượng lớn, giàu hàm lượng ô xít sắt vượt trội các mỏ sét thông thường khác. Với dây chuyền thiết bị tiên tiến, hiện đại bậc nhất ngành sản xuất đất sét nung Việt Nam, được nhập khẩu từ các nước có nền KHCN phát triển như Đức, Italia, Nhật Bản,...

Với đội ngũ cán bộ, công nhân lành nghề, yêu nghề, cần cù, năng động, có tinh thần thi đua yêu nước, khát vọng vươn tới những đỉnh cao, luôn đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và áp dụng Khoa học - Công nghệ để sản xuất ra các dòng sản phẩm đất sét nung cao cấp, có các chỉ tiêu về chất lượng vượt trội.

Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu, Chủ tịch HĐQT Tổ hợp Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt, cho biết, tập thể công ty luôn cao tinh thần sáng tạo, cần cù, chịu khó trong lao động; dám nghĩ, dám làm, từng bước khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất, đưa Tổ hợp Gốm Đất Việt phát triển ổn định và bền vững; tạo công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp cho Ngân sách Nhà nước, tích cực tham gia vào công tác an sinh xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bên cạnh đó, cũng khẳng định chất lượng sản phẩm, sự uy tín và được ưa chuộng của thương hiệu Gốm Đất Việt trên thị trường hiện nay.

Nhờ áp dụng các tiêu chuẩn, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, trong đó có tiêu chuẩn ISO 14001:2015 nên Gốm Đất Việt đã cho ra đời dòng sản phẩm xanh, thực sự tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường. Trở thành nhà sản xuất gạch ngói đất sét nung cao cấp đạt chứng chỉ: Doanh nghiệp văn hóa, khoa học và công nghệ đầu tiên ngành sản xuất gạch ngói đất sét nung cao cấp Việt Nam. Với 100% sản phẩm được công nhận là sản phẩm khoa học công nghệ kiểm soát được nguyên liệu, phụ gia, năng lượng đầu vào. Với máy móc thiết bị gia công, tạo hình, sấy nung hiện đại, sáng chế ra công nghệ nghiền khô siêu mịn đầu tiên trên Thế giới - áp xuất âm (không phát bụi ra môi trường).

Thương hiệu Gốm Đất Việt tạo ra dòng sản phẩm mỏng - thành mỏng có độ đặc chắc cao, hấp thụ nhiệt, tỏa nhiệt chậm, độ hút nước, tải trọng bão hòa thấp, là sản phẩm có khả năng phản quang, không trơn trợt, không nồm, không rêu mốc, cường lực kháng uốn cao, tải trọng nhẹ, cách âm, cách nhiệt tốt, mát mẻ về mùa hè, ấm áp về mùa đông, chịu axit, chịu xâm nhập mặn, màu sắc đặc trưng đỏ đậm quýt trầu, gõ vào sản phẩm âm thanh phát ra như gõ vào tấm thép.

Được Tổ chức UNESCO Việt Nam cấp bằng bảo trợ vĩnh viễn - Là sản phẩm phục vụ dân sinh, văn hóa tín ngưỡng, Hội di sản văn hóa Việt Nam cấp chứng nhận là Không gian Di sản Văn hóa, xuất khẩu tới 55 quốc gia vùng lãnh thổ 5 châu. Sản phẩm Gốm Đất Việt đã cung cấp vào Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và K9; đình chùa đảo Trường Sa, chùa Xã Tắc nơi địa đầu biên giới của Tổ quốc. Gạch ngói của Gốm Đất Việt xây dựng chùa Đông Tâm tại CHLB Đức và nơi phát tích thiền phái trúc Lâm Yên Tử, cùng nhiều công trình văn hóa, khách sạn, biệt thự, resort, khu nghỉ dưỡng cao cấp trong nước và ngoài nước.

Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt với nhịp độ tăng trưởng hàng năm đạt 120%, tái sản xuất mở rộng, đóng góp tốt nghĩa vụ với Nhà nước, đời sống người lao động năm sau cao hơn năm trước; đã được Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành, tỉnh Quảng Ninh và các tổ chức xã hội tín nhiệm, thành tích được công bố với trên 100 giải thưởng trong nước, 36 giải thưởng quốc tế.

Can Lộc

Bình luận

Nổi bật

Doanh nghiệp cải thiện hiệu quả về hệ thống quản lý chất lượng nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001:2015

Doanh nghiệp cải thiện hiệu quả về hệ thống quản lý chất lượng nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001:2015

sự kiện🞄Thứ tư, 09/10/2024, 15:21

(CL&CS) - Ngày nay, đa số các doanh nghiệp đều áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001 trong hoạt động sản xuất kinh doanh với mục đích giảm lãng phí và chi phí cho doanh nghiệp. Đặc biệt, việc sử dụng ISO 14001:2015 có ý nghĩa đối với việc xây dựng hệ thống quản lý môi trường, từ đó, giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm của các đơn vị.

Tích hợp công cụ tăng năng suất chất lượng: Doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí, tối ưu quy trình và nguồn lực

Tích hợp công cụ tăng năng suất chất lượng: Doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí, tối ưu quy trình và nguồn lực

sự kiện🞄Thứ năm, 26/09/2024, 08:12

(CL&CS) - Theo các chuyên gia, hướng đến sự tồn tại và phát triển bền vững, doanh nghiệp cần đẩy mạnh việc tích hợp các hệ thống quản lý nhằm mang lại nhiều lợi ích cho đơn vị trong việc thúc đẩy năng suất, chất lượng, bảo vệ môi trường…

Công cụ cải tiến năng suất giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Công cụ cải tiến năng suất giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 25/09/2024, 13:46

(CL&CS)- Việc áp dụng công cụ cải tiến năng suất góp phần tích cực trong việc tăng hiệu suất lao động; đáp ứng yêu cầu của khách hàng; đồng thời tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, an toàn, ngăn nắp giúp doan nghiệp phát triển bền vững.