Định hướng vào khách hàng - nguyên tắc quan trọng trong quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa
(CL&CS) - Một trong những nguyên tắc quan trọng và cơ bản của quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chính là định hướng vào khách hàng. Doanh nghiệp phụ thuộc vào khách hàng của mình và vì thế cần hiểu các nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng, để không chỉ đáp ứng mà còn phấn đấu vượt cao hơn sự mong đợi của họ.

Một trong những nguyên tắc quan trọng và cơ bản của quản lý chất lượng chính là định hướng vào khách hàng. Ảnh minh họa.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, vai trò của chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ngày càng quan trọng. Đồng thời, chất lượng cũng là một trong những yếu tố quyết định việc mở rộng thị trường của doanh nghiệp. Để đạt được chất lượng mong muốn cần có sự quản lý đúng đắn.
Hoạt động quản lý trong lĩnh vực chất lượng được gọi là quản lý chất lượng. Hoạt động này bao gồm các hoạt động nhằm định hướng và kiểm soát một tổ chức về chất lượng. Quản lý chất lượng đảm bảo cho doanh nghiệp làm đúng những việc phải làm. Các doanh nghiệp muốn nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế phải tìm hiểu và áp dụng có hiệu quả các tư tưởng và công cụ quản lý chất lượng.
Theo đó, một trong những nguyên tắc quan trọng và cơ bản của quản lý chất lượng chính là định hướng vào khách hàng. Doanh nghiệp phụ thuộc vào khách hàng của mình và vì thế cần hiểu nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng, để không chỉ đáp ứng mà còn phấn đấu vượt cao hơn sự mong đợi của họ.
Chất lượng sản phẩm và dịch vụ do khách hàng xem xét quyết định. Các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm và dịch vụ mang lại giá trị cho khách hàng và làm khách hàng thỏa mãn, ưa chuộng, phải là trọng tâm của hệ thống quản lý. Giá trị, sự thỏa mãn và ưa chuộng của khách hàng có thể chịu tác động của nhiều yếu tố trong suốt quá trình mua hàng, sử dụng và dịch vụ sau khi bán.
Chất lượng được định hướng bởi khách hàng là một yếu tố chiến lược, dẫn tới khả năng chiếm lĩnh thị trường, duy trì và thu hút khách hàng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn nhạy cảm đối với khách hàng mới, những yêu cầu thị trường và đánh giá yếu tố dẫn tới sự thỏa mãn khách hàng. Nó cũng đòi hỏi ý thức phát triển công nghệ, khả năng đáp ứng nhanh chóng và linh hoạt các yêu cầu của thị trường, giảm sai lỗi, khuyết tật và khiếu nại của khách hàng
Áp dụng nguyên tắc này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp: Đối với việc lập kế hoạch giúp làm rõ các nhu cầu của khách hàng trong toàn bộ doanh nghiệp; Đối với việc thiết lập mục tiêu sẽ đảm bảo rằng các mục tiêu, chỉ tiêu kinh doanh được liên hệ trực tiếp với nhu cầu và mong đợi của khách hàng; Đối với việc quản lý điều hành sẽ giúp cải tiến kết quả hoạt động của doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng; Đối với việc quản lý nguồn nhân lực sẽ đảm bảo mọi người trong doanh nghiệp có kiến thức và kỹ năng cần thiết để thỏa mãn khách hàng.
Theo VietQ.vn
- ▪Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 có vai trò gì với hoạt động doanh nghiệp?
- ▪Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 – công khai, minh bạch thủ tục hành chính
- ▪Hoàn thiện hành lang pháp lý về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm hàng hóa
- ▪Quản lý sản phẩm hàng hóa cần dựa trên kiểm soát chất lượng
Bình luận
Nổi bật
6 Sigma và 7 lãng phí: Bộ đôi hiệu quả tăng năng suất doanh nghiệp ngành bán dẫn
sự kiện🞄Thứ năm, 29/05/2025, 08:47
(CL&CS) - Giảm thiểu lãng phí là cách thức hiệu quả để doanh nghiệp ngành bán dẫn phát triển trong thời đại 4.0. Để đạt điều đó, doanh nghiệp ngành bán dẫn được chuyên gia khuyến khích áp dụng bộ đôi 6 Sigma và 7 lãng phí.
Doanh nghiệp ngành thiết kế đồ họa được hưởng lợi nhờ áp dụng công cụ cải tiến năng suất
sự kiện🞄Thứ ba, 27/05/2025, 07:28
(CL&CS) - Hiện nay, các doanh nghiệp trong lĩnh vực thiết kế đồ họa không chỉ cần sáng tạo mà còn phải tối ưu quy trình, kiểm soát thời gian và nâng cao chất lượng dịch vụ. Việc áp dụng các công cụ cải tiến năng suất như 5S, Lean, Kanban hay thậm chí cả Six Sigma đang trở thành xu hướng giúp doanh nghiệp trong ngành này phát triển bền vững và chuyên nghiệp hơn.
An Giang hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa
sự kiện🞄Thứ bảy, 24/05/2025, 20:01
(CL&CS)- Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị triển khai chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn đến năm 2030.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.