Đỉnh cao cầu vượt 17.000 tấn xoay “ngon ơ” ở độ cao 15 mét, giao thông phía dưới vẫn hoạt động bình thường, một lần nữa Trung Quốc lại khiến thế giới phải trầm trồ
Kỹ sư Trung Quốc lại khiến thế giới trầm trồ bởi khả năng sáng tạo và kỹ thuật đỉnh cao khi xây dựng cây cầu độc lạ này.
Các kỹ sư xuất sắc tại Trung Quốc đã là những trong những người tiên phong trên toàn cầu trong việc xây dựng một đoạn cầu vượt khổng lồ có thể xoay trên trụ để ráp vào đúng vị trí. Đoạn cầu này nặng 17.000 tấn (tương đương với trọng lượng của 10.000 con voi) và được xây dựng song song với đường sắt cao tốc, sau đó được quay ngang để đưa vào sử dụng. Quá trình này diễn ra trên không để không làm ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến đường sắt quan trọng ở dưới cầu.
Được biết, cầu vượt đường sắt Gusao Shuggong là công trình tại thành phố Vũ Hán. Toàn bộ quá trình điều chỉnh vị trí của khối bê tông khổng lồ này chỉ mất 90 phút. Các kỹ sư đã xoay đoạn cầu lên một góc 106 độ xung quanh một trục có độ cao 15 mét. Điều là lần đầu tiên giải pháp trực quan này được áp dụng ở Trung Quốc. Điều này là một giải pháp cần thiết vì đoạn đường sắt quan trọng dưới cầu không thể dừng hoạt động để xây dựng cây cầu. Sau khi mở cửa vào đầu năm 2014, cây cầu vượt này dài có tổng chiều dài 256 mét, gồm nhịp chính 116 mét, chiều rộng cầu 32 mét, 6 làn xe ở cả hai hướng, đi qua 11 tuyến đường sắt, trong đó có tuyến đường Bắc Kinh - Quảng Châu.
Trung Quốc có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới vì vậy, không có gì là bất ngờ khi các kỹ sư không đánh giá cao việc tạm dừng hoạt động đường sắt để xây cầu cao tốc trên cao. Vấn đề này đã thúc đẩy họ tìm ra các giải pháp đổi mới và sáng tạo độc đáo. Trung Quốc đã chứng minh rằng kỹ sư của họ có khả năng thực hiện những điều tưởng chừng không thể.
Một kỹ thuật tương tự đã được áp dụng để xây dựng cầu Kingsgate qua sông Wear ở Durham vào những năm 60. Cầu bê tông này được xây dựng dưới dạng hai nửa trên bờ sông, sau đó được xoay một góc 90 độ để nối lại với nhau.
Tham khảo Wonderful Engineering.
Hoàng Giang
- ▪Cảnh sắc đẹp như tranh dọc cao tốc 12.000 tỷ có 35 cầu vượt biển, sông, suối nhiều nhất Việt Nam, rút thời gian di chuyển từ một nơi đến Hà Nội chỉ còn 3 giờ
- ▪Cầu vượt hồ 240 tỷ dài nhất cao tốc Bắc - Nam, trầm trồ cảnh sắc kỳ vĩ dọc 1.000m từ trên cao nhìn xuống
- ▪Cây cầu vượt sông 340 tỷ dài nhất trên Quốc lộ 1 đoạn qua miền Trung, từng dài thứ nhì Đông Dương, là biểu tượng của một thành phố biển
Bình luận
Nổi bật
Du lịch xanh với hành trình cụ thể hóa mục tiêu Net Zero
sự kiện🞄Thứ sáu, 22/11/2024, 22:17
(CL&CS) - Thực hiện Net Zero - đạt phát thải ròng bằng 0 - giảm khí nhà kính không chỉ là hành động thiết thực, mang lại những kết quả tích cực cho môi trường sống mà còn giúp doanh nghiệp du lịch quảng bá sản phẩm của mình hiệu quả hơn.
Vô vàn trải nghiệm trong mùa kích cầu “Chạm Sa Pa, chạm những tầng mây”
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 21:46
(CL&CS) - Sa Pa bùng nổ hàng loạt lễ hội và trải nghiệm chào đón du khách trong mùa săn mây. Hơn 130 doanh nghiệp đồng loạt tung ưu đãi lên đến 50%, hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024. Chất lượng với giá cả hấp dẫn, Sa Pa hứa hẹn trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn nhất miền Bắc dịp thu đông này.
Ghé thăm một nước Lào yên bình những ngày cuối năm
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:23
(CL&CS) - Những ngôi chùa trang nghiêm, đậm chất Phật giáo, những thác nước kỳ vĩ và những dòng sông thơ mộng là những điều khiến du khách ấn tượng khi đến với Lào. Nhưng đất nước này đâu chỉ có thế, bởi điều khiến cho Lào trở thành một trong những điểm đến nhất định phải ghé thăm một lần trong đời chính là sự bình yên không đâu có được, cùng nụ cười hiền hậu, mến khách của người dân nơi đây.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.