Thứ năm, 23/09/2021, 21:16 PM

Điều trị thành công bé trai 13 tuổi mắc Covid-19 tổn thương phổi nặng

(CL&CS) - Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết đơn vị này vừa điều trị thành công một bệnh nhi mắc Covid-19 có diễn biến nặng là bé trai 13 tuổi. Điều đáng nói, bệnh nhi không có tiền sử bệnh nền…

Người nhà bệnh nhi cho biết, 4 ngày trước nhập viện, bé bị sốt nhẹ, ho khan. Sau đó, hết sốt nhưng ho nhiều, cảm thấy tức ngực, khó thở nên được đưa đến bệnh viện. Sau khi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1, các bác sĩ khoa Cấp cứu ghi nhận nhịp thở là 26-28 lần/phút, chỉ số này không quá nhanh so với trẻ 13 tuổi. Chỉ số SpO2 là 92%, đây là biểu hiện cho thấy tình trạng bé diễn biến nặng.

PGS.TS. BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Trưởng đơn vị điều trị Covid-19, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, bệnh nhi nhanh chóng được điều trị theo phác đồ viêm phổi nặng do Covid-19 với hỗ trợ hô hấp, kháng sinh, steroid và thuốc chống đông.

Sau 5 ngày điều trị, tình trạng lâm sàng của bé  cải thiện tốt, hết khó thở, giảm ho nhưng tổn thương phổi trên X-quang cải thiện chậm, SpO2 còn thấp (93-94%).

Phổi bé trai lúc bị nhiễm Covid-19 gây tổn thương nặng

Phổi bé trai lúc bị nhiễm Covid-19 gây tổn thương nặng

Sau 17 ngày điều trị và theo dõi sát triệu chứng và nồng độ oxy trong máu, bệnh nhi khỏi bệnh hoàn toàn, tổn thương phổi trên X-quang cải thiện đáng kể. Bệnh nhi cũng có kết quả xét nghiệm PCR âm tính.

Theo bác sĩ Nguyên, hiện nay TP.HCM đang cho người F0 cách ly, theo dõi tại nhà. Vì vậy, hầu hết trẻ có biểu hiện nhẹ hoặc không triệu chứng cũng được điều trị tại nhà. 

Bác sĩ Nguyên lưu ý, khi trẻ em mắc SARS CoV-2 phần lớn không triệu chứng hoặc biểu hiện nhẹ. Tuy nhiên, tình trạng nặng vẫn có thể gặp ở trẻ em ngay cả khi không có yếu tố nguy cơ. Ngoài ra, trẻ F0 cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà cha mẹ cần theo dõi các dấu hiệu: khó thở, than mệt, gắng sức kém, vã mồ hôi nhiều, nói từng từ, từng câu ngắn, thở nhanh, gắng sức, nhịp tim nhanh hay SpO2 < 93% là phải nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện hoặc thậm chí liên hệ ngay với Tổ phản ứng nhanh tại địa phương.

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.