Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 24/06/2017, 04:57 AM

Điểm chuẩn vào lớp 10 có thể thấp hơn năm trước

(NTD) - Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM, cho biết đề thi môn toán năm nay tương đối khó nên số lượng thí sinh đạt điểm trên trung bình chiếm khá thấp. Chính vì thế, điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có thể sẽ giảm từ 0,5 - 1 điểm so với năm trước.

du-bao-diem-chuan
Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có thể sẽ giảm từ 0,5-1 điểm so với năm trước. (Ảnh: Bùi My)

Đề thi môn toán quá khó, môn văn vừa sức

Theo số liệu từ Sở GD-ĐT công bố, điểm thi môn văn của khối 10 thường năm nay cao hơn nhiều so với năm trước. Cụ thể, năm nay chỉ có hơn 2.600 thí sinh bị điểm dưới trung bình, chiếm 4,5% (năm ngoái có đến 19,5% thí sinh). Đặc biệt, có gần 6.000 thí sinh đạt điểm 8-9 trở lên, so với năm trước con số này khá cao. Ở khối 10 chuyên, điểm thi môn văn cũng khá cao, số thí sinh đạt điểm trên 8 lên đến 1.400, trong khi năm ngoái chỉ có 388 thí sinh. Môn ngoại ngữ có cách ra đề bám sát chương trình học nên kết quả cho thấy có hơn 42,2% thí sinh đạt trên con số 6,75 điểm. Riêng đối với môn toán có đến 33.420 thí sinh dưới trung bình (chiếm gần 60%). Ở khối thi 10 chuyên, năm nay chỉ có 8 thí sinh đạt 10 điểm và điểm trên 8 chỉ có 1.120 thí sinh (chiếm 17,3%) trên tổng số thí sinh thi chuyên.

Trong khi môn văn và ngoại ngữ được đánh giá là vừa sức với thí sinh, thì đề toán lại ở mức quá khó nên dẫn đến tình trạng thí sinh bị “bất ngờ”. Lý do là có nhiều câu hỏi mở rộng, nâng cao so với chương trình học trên lớp. Nhiều thí sinh còn khẳng định, để làm được điểm khá giỏi cho môn toán thì đòi hỏi học sinh phải thường xuyên đi học thêm ngoài trường hoặc chăm chỉ giải đề ở các trung tâm luyện thi.

Theo ông Phạm Ngọc Tiến, Phó phòng Trung học Sở GD-ĐT, nếu so sánh từng câu hỏi trong đề thi năm nay với đề thi năm ngoái cũng không chênh lệch về mức độ khó dễ là mấy. Năm nay, đề thi được tổ chức với cách mới lạ và thay đổi về cấu trúc thứ tự. Đặc biệt, môn ngữ văn có sự thay đổi rất mới mẻ trong cách ra đề, chú trọng đến tư duy của thí sinh.

bang-diem
 
bảng-điểm-2
Bảng điểm xét tuyển vào lớp 10 của các trường chuyên ở TP.HCM.

Điểm chuẩn có thể thấp hơn 0,5-1 điểm so với năm trước

Với số điểm của các thí sinh mà sở đã công bố trước đó, dự báo năm nay Trường Bùi Thị Xuân sẽ tăng điểm chuẩn từ 1-2 điểm. Các trường còn lại sẽ giảm điểm chuẩn nhẹ ở mức 0,5-1 điểm. So với năm ngoái, điểm chuẩn các lớp, trường chuyên năm nay cũng được dự báo giảm 1-2 điểm.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, chia sẻ: “Chúng ta lấy điểm thi hai môn văn và toán để phán đoán, tôi cho rằng điểm chuẩn vào trường chúng tôi có thể thấp hoặc không thay đổi so với năm trước. Bởi lẽ, tuy môn toán điểm thấp nhưng 2 môn văn và ngoại ngữ điểm lại rất cao”. Ông Phú cũng cho biết thêm, hiện tại trường đã trình dự kiến điểm chuẩn lên Sở GD-ĐT để duyệt.

Một thầy dạy toán của Trường THPT-Nguyễn Thị Minh Khai nhận định: “Cá nhân tôi cho rằng điểm chuẩn năm nay của các trường tốp trên sẽ thấp nhưng đối với các trường tốp giữa có thể tăng hoặc không thay đổi”. Lý giải về suy nghĩ này, thầy chia sẻ, do tâm lý lo lắng của thí sinh nên sẽ dồn đăng ký vào các trường tốp giữa cho an toàn. Điều này khiến điểm chuẩn của các trường tốp giữa tăng là chuyện bình thường.

Theo đúng kế hoạch, ngày 3/7 Sở GD-ĐT sẽ chính thức công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2017 và kèm theo danh sách thí sinh trúng tuyển vào các trường THPT.

Bùi My

_NTD_So 100_xem33
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.