Dịch Covid-19 ảnh hưởng như thế nào đến bất động sản nghỉ dưỡng?

(NTD) - Sau cú sốc condotel Cocobay Đà Nẵng chưa nguôi thì dịch Covid-19 như một nhát dao đâm ngang thị trường, khiến thị trường vốn chưa trụ vững lại càng chao đảo thêm.

2

Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ còn gặp nhiều khó khăn khi bệnh dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, dịch Covid-19 sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới ngành du lịch Việt Nam. Vậy bất động sản nghỉ dưỡng sẽ bị tác động như thế nào trước đại dịch này?

Thị trường bất động sản vừa trải qua một năm 2019 với nhiều thăng trầm khi bị ảnh hưởng bởi những vướng mắc liên quan pháp lý, siết chặt tín dụng của Ngân hàng Nhà nước... bất động sản năm 2020 lại dính thêm dịch Covid-19 khiến thị trường, đặc biệt là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng khó khăn gấp bội. Tình hình ảm đạm sẽ còn kéo dài khi mà dịch bệnh kéo dài làm nhà đầu tư hoang mang thêm.

Năm 2019, thị trường du lịch Việt Nam đón nhận khoảng 18 triệu lượt khách nước ngoài, trong đó khách du lịch đến từ Trung Quốc chiếm 5,8 triệu lượt. Đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho hoạt động du lịch của ngành dịch vụ lưu trú và bất động sản nghỉ dưỡng bị thiệt hại nặng nề.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải (Vietravel) cho biết, hiện khoảng 70% khách hàng tại Việt Nam đã hủy tour hoặc dời ngày khởi hành vì e ngại dịch bệnh. Bên cạnh đó, việc sụt giảm lượng lớn du khách từ Trung Quốc, nhiều du khách từ các châu lục khác cũng đang cân nhắc lựa chọn để né “ổ dịch” châu Á. Tình trạng các khách sạn, khu du lịch vắng khách đã xuất hiện.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương nhận định, dịch Covid-19 đã gây ra cú sốc lớn với ngành du lịch toàn cầu và ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh khách sạn, nghỉ dưỡng thời gian tới. Các khách sạn đã và đang nhận được một lượng lớn yêu cầu hủy phòng trong vài tuần qua không chỉ từ các nhóm khách đoàn, khách công tác mà cả các đối tượng khách lẻ.

Các địa điểm nghỉ dưỡng ven biển cũng sẽ chịu tình trạng tương tự. Trong đó, Nha Trang dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do khách Trung Quốc đang chiếm hơn 70% trong tổng số khách quốc tế đến khu vực.

Đánh giá về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thị trường du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc bộ phận Tư vấn của Savills chia sẻ, những thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho ngành du lịch là rất đáng kể và chưa thể thống kê hết. Tuy nhiên, việc chủ động ứng phó với các kịch bản cũng như khả năng sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh được khống chế sẽ là cơ hội để ngành du lịch giảm bớt thiệt hại trong ngắn hạn.

Cũng theo ông Sơn, về lâu dài, khi Việt Nam thành công trong việc khống chế và kiểm soát dịch bệnh, ngành du lịch sẽ được hưởng lợi rất lớn từ vị thế của một điểm đến thân thiện, an toàn. Sự dịch chuyển nguồn vốn đầu tư trong khu vực sẽ dành lợi thế cho Việt Nam và việc trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn hơn sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng.

1

Nha Trang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do trong năm 2019, du khách đến từ thị trường Trung Quốc chiếm hơn 70% trong tổng số khách quốc tế đến khu vực..

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, dịch Covid-19 sẽ tác động tới bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam. Trước mắt, lượng khách Trung Quốc giảm, từ đó khiến mục tiêu năm 2020 của ngành du lịch trở nên khó đạt được. Việc sụt giảm lượng du khách, một cách trực tiếp, sẽ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các nhà hàng và cơ sở lưu trú, đặc biệt là ở các điểm đến du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc...

Theo vị chuyên gia này, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thời gian qua đã có tâm lý e ngại khi nhiều doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả, không đáp ứng được cam kết lãi suất với khách hàng. Cùng với những lo ngại liên quan các vấn đề pháp lý của condotel khiến thị trường càng khó và khi gặp phải cú sốc dịch bệnh, năm nay sẽ là năm tiếp tục khó khăn đối với phân khúc này.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng cho biết, họ đang phải hoãn kế hoạch ra hàng, bán hàng bởi thị trường đang rất xấu. Lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản có trụ sở tại TP.HCM cho biết, theo kế hoạch, năm nay công ty sẽ tổ chức mở bán một dự án bất động sản nghỉ dưỡng có quy mô 90 ha với hơn 2.000 sản phẩm condotel ở Bình Thuận. Dự án này được mở bán lần đầu vào tháng 9/2019 và nay tiếp tục mở bán các đợt tiếp theo, tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 hoành hành và chưa biết khi nào chấm dứt nên sự kiện bán hàng đã bị hoãn lại.

Các chuyên gia trong nước cũng dự báo trong ngắn hạn bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh này, đặc biệt tại các tỉnh như Nha Trang, Đà Nẵng, Phan Thiết, Hạ Long, Phú Quốc...

Tuy nhiên, trong thời gian tới, thị trường bất động sản nói chung và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói riêng vẫn giữ được sự ổn định, dựa vào các yếu tố tích cực của kinh tế vĩ mô; nhu cầu về nhà ở của Việt Nam còn rất lớn; dư địa phát triển cho phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, bất động sản công nghiệp còn nhiều. Vốn đầu tư FDI vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản tăng mạnh và ngày một thực chất hơn; cùng với đó là sự chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng mới. Đây là những điểm sáng thị trường trong trung và dài hạn.

TẤN LỢI

16
 

 

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.