DIC Corp “đại hạ giá” chào bán cổ phiếu xuống còn một nửa, muốn “rót” thêm hơn 2.800 tỷ đồng vào dự án Khu đô thị du lịch Long Tân

(CL&CS) - Sau khi hủy Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 1, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (Mã CK: DIG) tiếp tục công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2022 lần 2, dự kiến diễn ra ngày 12/10 tới đây.

Trong tài liệu họp ĐHĐCĐ bất thường lần 2 năm 2022 được DIG công bố, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu; báo cáo tình hình phát hành và sử dụng vốn trái phiếu, cổ phiếu tăng vốn điều lệ; đề nghị phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị du lịch Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Ngoài ra, HĐQT báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm nay và đưa ra giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm. Cùng với đó, HĐQT cũng lấy ý kiến cổ đông về các vấn đề khác (nếu có) thuộc thẩm quyền quyết định của ĐHĐCĐ. Thông tin chi tiết chưa được tiết lộ.

Hạ giá cổ phiếu chỉ còn 15.000 đồng/cổ phiếu

Cụ thể, ĐHĐCĐ bất thường lần hai dự kiến trình cổ đông phương án chào bán tối đa 100 triệu cổ phiếu với giá 15.000 đồng/cổ phiếu. Tỷ lệ thực hiện quyền là 16,397%.

Theo DIC Corp, giá trị sổ sách của mỗi cổ phiếu DIG tại ngày 30/6/2022 là 15.507 đồng/cổ phiếu. Còn giá đóng cửa bình quân 30 phiên của cổ phiếu DIG (từ 21/7 đến 31/8) là 39.294 đồng/cổ phiếu.

Thông tin về việc điều chỉnh giá chào bán cổ phiếu của DIC Corp.  

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên, DIC Corp dự kiến phân phối 100 triệu cổ phiếu với giá 30.000 đồng/cổ phiếu. Còn theo kế hoạch tại ĐHĐCĐ bất thường lần một (diễn ra không thành công) là chào bán 150 triệu cổ phiếu với giá 20.000 đồng/cổ phần, tỷ lệ phát hành là 24,596%.

Như vậy, DIC Corp đã hạ giá chào bán xuống một nửa, từ 30.000 đồng/cổ phiếu xuống 15.000 đồng/cổ phiếu và giữ nguyên số lượng chào bán so với mục tiêu ban đầu.

Trên thị trường, giá cổ phiếu DIG lao dốc kể từ tháng 03/2022, mất hơn 70% giá trị từ mốc 107.000 đồng/cp xuống quanh vùng 33.000 đồng/cp.

Cổ phiếu DIG giao dịch ở mức 33.150 đồng/cổ phiếu tính đến kết phiên giao dịch ngày 22/9/2022.  

Như vậy, so với Đại hội cổ đông thường niên đầu năm, Công ty giảm giá chào bán 33,3% so với giá dự kiến chào bán và hiện thấp hơn 44% so với giá thị trường.

Muốn tăng hơn 2.800 tỷ đồng đầu tư vào dự án Khu đô thị du lịch Long Tân

Bên cạnh việc điều chỉnh phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, DIG cũng dự kiến trình cổ đông thông qua tờ trình điều chỉnh phương án đầu tư dự án Khu đô thị du lịch Long Tân, với lý do trong quá trình triển khai thực hiện có nhiều biến động về thị trường cũng như chi phí thực hiện dự án tăng cao.

Cụ thể, Công ty muốn tăng gần 2,846 tỷ đồng chi phí đầu tư cho dự án. Trong đó, tăng thêm hơn 780 tỷ đồng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng; tăng hơn 1,294 tỷ đồng tiền sử dụng đất phải nộp; tăng gần 474 tỷ đồng chi phí thực hiện kè chống sạt lở bờ sông; tăng gần 298 tỷ đồng chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật do điều chỉnh theo suất đầu tư mới nhất.

DIG dự kiến đầu tư thêm hơn 2.800 tỷ đồng vào dự án Khu đô thị du lịch Long Tân.  

Ngoài ra, dự án cũng được phân kỳ triển khai với 5 phân khu. Phân khu 1 với diện tích 82.1 ha, phân khu 2 với diện tích 65.7 ha, phân khu 3 với diện tích 49.07 ha, phân khu 4 với diện tích 69.1 ha và phân khu 5 với diện tích 65.9 ha.

Toàn dự án sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật vào quý 4/2028, tăng thêm 3 năm để hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật so với thời gian dự kiến quý 4/2025 trong tờ trình ĐHĐCĐ bất thường ngày 14/09/2022.

Như vậy, sau điều chỉnh, tổng vốn đầu tư dự án sau thuế hơn 15.7 ngàn tỷ đồng. Trong đó, Công ty dự kiến sử dụng gần 5,478 tỷ đồng vốn huy động ngân hàng và phát hành trái phiếu; hơn 9,540 tỷ đồng vốn tự có của doanh nghiệp và huy động hợp pháp khác.

Về tình hình kinh doanh, kết thúc 6 tháng đầu năm 2022, DIC Corp ghi nhận doanh thu đạt 1.094 tỷ đồng, giảm 2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 142,64 tỷ đồng, tăng 48,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến ngày 30/6/2022, tiền và các khoản tương đương tiền của DIC Corp đạt 1.254 tỷ đồng, tăng 25,4% so với con số đầu năm (1.000 tỷ đồng). Hàng tồn kho của DIC Corp cũng tăng mạnh 40% so với thời điểm đầu năm, đạt 5.370 tỷ đồng do chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tăng 42%, đạt 5.216,6 tỷ đồng.

Xét về dòng tiền, trong 6 tháng đầu năm, DIC Corp ghi nhận dòng tiền kinh doanh chính âm 1.906,96 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 352,6 tỷ đồng (chủ yếu đang trong giai đoạn bơm tiền vào các dự án). Ngoài ra, dòng tiền đầu tư dương 2.026,4 tỷ đồng và dòng tiền tài chính dương 134,4 tỷ đồng.

Trong năm 2022, DIC Corp đặt kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu 5.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.900 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm với lợi nhuận trước thuế đạt 183,15 tỷ đồng, Công ty chỉ mới hoàn thành được 9,6% kế hoạch lợi nhuận năm và cách rất xa kế hoạch lãi 1.900 tỷ đồng.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Giá căn hộ tại TP HCM “bỏ xa” các tỉnh lân cận

Giá căn hộ tại TP HCM “bỏ xa” các tỉnh lân cận

sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:13

Giá căn hộ mở bán mới tại TP.HCM cao nhất 493 triệu đồng/m2, vượt xa so với mức giá bán tại các tỉnh thành lân cận phía Nam từ khoảng hơn 60 triệu đồng/m2 căn hộ.

Nhà đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển dòng tiền sang các tỉnh lân cận?

Nhà đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển dòng tiền sang các tỉnh lân cận?

sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:13

Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) nội đô đang phát triển và tăng giá quá nóng, nhà đầu tư sẽ có xu hướng dịch chuyển sang các tỉnh phát triển hạ tầng kết nối, tốc độ đô thị hóa cao, kinh tế tăng trưởng, tập trung nhiều dự án tốt, dư địa tăng giá để tìm kiếm cơ hội đầu tư mới. Xu hướng này đang rõ nét ở bối cảnh hiện tại.

Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024 diễn ra từ 20 đến 24/11 tại Hà Nội

Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024 diễn ra từ 20 đến 24/11 tại Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:12

(CL&CS) - Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng, tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô. Đây cũng là nơi để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa, là sự kiện được người tiêu dùng hưởng ứng, chờ đợi vào dịp cuối năm để đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm nét văn hóa vùng miền Việt Nam.