Thứ hai, 15/07/2024, 16:20 PM

Để miền Bắc Việt Nam có thêm một tuyến du lịch biển đảo trọng điểm

Việc kết nối các điểm đến đẹp, có thương hiệu thành tuyến du lịch trọng điểm sẽ mở ra nhiều triển vọng đáng chú ý.

Trước nhu cầu cần phải đổi mới, đa dạng sản phẩm, theo các chuyên gia, việc kết nối các điểm đến, thương hiệu du lịch thành các sản phẩm đặc sắc đang trở thành xu hướng, nhu cầu bức thiết. Để thực hiện hóa điều đó, vào năm 2020, tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Đề án tổng thể quản lý, phát triển du lịch biển đảo Bái Tử Long - Cô Tô - Vân Đồn.

Trước đó, vào năm 2014, Quảng Ninh cũng đã đưa ra Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh; định hướng phát triển sản phẩm du lịch biển đảo vịnh Hạ Long - Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô… thành tuyến du lịch biển đảo trọng điểm.

vinh-bai-tu-long-603eef29142aa

Có thể thấy, tiềm năng kết nối giữa các vịnh, đảo nổi tiếng trên là rất lớn. Trong đó, vịnh Bái Tử Long được biết đến là một quần đảo hoang sơ với hàng trăm đảo đá, bãi cát tuyệt đẹp. Không chỉ vậy, nơi đây còn có Vườn Quốc gia Bái Tử Long đã được Hiệp hội các nước Đông Nam Á công nhận là Vườn Di sản ASEAN thứ 38.

Ngay cạnh đó là vùng biển đảo Vân Đồn – Cô Tô cũng đang phát triển vượt bậc với các điểm đến, sản phẩm đã định vị “thương hiệu” như Quan Lạn, Ngọc Vừng, Minh Châu,... Về Cô Tô, vùng đất này nổi tiếng với các bãi biển hoang sơ trải dài cả cây số, cát trắng mịn màng cùng làn nước trong xanh màu ngọc bích,...

Từng tham gia khảo sát các tuyến du lịch biển đảo, ông Nguyễn Thế Huệ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Có thể nói, đây là điều kiện thuận lợi để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, tạo ra sự khác biệt. Việc mở rộng, kết nối thành sản phẩm, tuyến du lịch trọng điểm là điều mà nhiều doanh nghiệp du lịch mong muốn”. 

2 (10)

Theo đó, việc kết nối được các điểm đến hấp dẫn, giàu tiềm năng trên sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức các tour du lịch liên hoàn, kết nối Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô với nhau, bên cạnh việc gắn kết các điểm đến này với vịnh Hạ Long cùng các khu vực lân cận.

Gần đây, kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch 2024 của UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã nêu ra trọng tâm mở rộng không gian du lịch tại các khu vực vịnh Bái Tử Long, Vân Đồn, Cô Tô cũng như một số đảo trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ tập trung phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, trong đó chú trọng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng.

quan lạn 2_1661333815

Trong thời gian qua, có thể thấy, mặc dù đã có những tiến triển đáng khích lệ, dẫu vậy, sự liên kết tuyến, kết nối giữa các địa phương vẫn chưa thực sự hiệu quả. Hiện tại, các liên kết, kết nối tuyến du lịch liên hoàn trong khu vực như Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô; các tour kết hợp tham quan biển đảo và các điểm đến trên bờ vẫn đang còn thiếu.

Một khó khăn nữa cần được giải quyết là hoạt động liên tuyến biển đảo có tính chất đặc thù riêng, đòi hỏi sự phối hợp liên vùng và liên ngành cao. Bên cạnh đó, không gian phát triển trải rộng đến vùng biển và đảo của ba địa phương Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô, do đó có nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến nhiều lĩnh vực và ngành khác nhau.

Nhiều vấn đề nằm trong thẩm quyền hoặc chịu sự điều chỉnh của luật cấp trung ương. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng du lịch tại các tuyến điểm, luồng tuyến còn thiếu cùng với sự quan tâm và tham gia của các doanh nghiệp vẫn chưa đủ.

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Ninh sẽ trở thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở hình thành khu vực nội thành bao gồm 7 thành phố là Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái - Hải Hà, Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn và tái lập thị xã Tiên Yên.

Đại Dương

Bình luận

Nổi bật

Bất ngờ một doanh nhân 9X mua 39 căn hộ của Vinhomes chỉ trong 1 ngày

Bất ngờ một doanh nhân 9X mua 39 căn hộ của Vinhomes chỉ trong 1 ngày

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 23:52

Được biết, đây là Tổng Giám đốc của một công ty vừa phát hành thành công trái phiếu.

Khu nghỉ dưỡng cao cấp 30 triệu USD tại phố cảng hơn 400 năm tuổi bất ngờ gỡ tên doanh nghiệp đầu tư lớn

Khu nghỉ dưỡng cao cấp 30 triệu USD tại phố cảng hơn 400 năm tuổi bất ngờ gỡ tên doanh nghiệp đầu tư lớn

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 23:50

Dự án thiết kế xây dựng theo mô hình khu phức hợp nghỉ dưỡng golf và resort, lấy cảm hứng từ biểu tượng đèn lồng đặc trưng của phố cổ.

Phố đi bộ thứ 7 của Thủ đô dần thành hình, sẽ đi vào hoạt động trước dịp đặc biệt

Phố đi bộ thứ 7 của Thủ đô dần thành hình, sẽ đi vào hoạt động trước dịp đặc biệt

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 23:50

Phố đi bộ thứ 7 của Hà Nội và cũng là phố đi bộ thứ 2 của quận Ba Đình đang tích cực triển khai để hoạt động trước dịp đặc biệt của thành phố.