Dữ liệu cũ
Thứ ba, 07/02/2017, 07:31 AM

Đấu giá biển số xe đẹp sẽ thu về hàng chục ngàn tỷ đồng

(NTD) - Vừa qua đã có nhiều ý kiến đề xuất Quốc hội sửa đổi Luật đấu giá tài sản để hiện thực hóa ý tưởng đấu giá biển số xe đẹp. Nếu được thông qua, kế hoạch đấu giá biển số xe đẹp sẽ thu về hàng chục ngàn tỷ đồng cho ngân sách.

Đề xuất đấu giá biển số xe đẹp đã được Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đề xuất nhiều năm qua, tuy nhiên gặp bế tắc vì Luật đấu giá tài sản không đưa biển số xe vào danh mục tài sản đấu giá, khiến các Bộ liên quan không có căn cứ pháp lý để triển khai. 

biển số xe đẹp
Hiện nay kho số ôtô có tới 14.000 số ngũ linh (5 số giống nhau), nếu tính mỗi biển số đẹp một tỷ đồng thì phần thu về đã là 14.000 tỷ đồng. Ảnh: cafef.

Theo lãnh đạo Cục CSGT, vừa qua đã có nhiều ý kiến đề xuất Quốc hội sửa đổi Luật đấu giá tài sản để hiện thực hóa ý tưởng đấu giá biển số xe đẹp. Nếu được thông qua, kế hoạch đấu giá biển số xe đẹp sẽ dựa trên những nguyên tắc: Chỉ bán đấu giá biển số xe của tổ chức, cá nhân trong nước (loại biển số nền màu trắng, có chữ số màu đen).

Giá khởi điểm với ôtô tối thiểu gấp 10 lần, với môtô gấp 5 lần lệ phí đăng ký. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, UBND tỉnh quyết định mức giá khởi điểm.

Cụ thể, những biển số xe được nhiều người ưa chuộng gồm biển có dãy số tự nhiên bằng nhau, dãy số liên tiếp theo chiều tăng lên, có tổng số ở hàng đơn vị là 7-8-9; có 2 số đầu, 2 số cuối bằng nhau... sẽ được lựa chọn để đấu giá, các số còn lại để người dân tự lựa chọn, hoặc ấn số ngẫu nhiên.

Việc đấu giá sẽ diễn ra trực tiếp, công khai ở các địa phương. Mỗi người tham gia phải đặt cọc trước một số tiền nhất định (do UNBD tỉnh phê duyệt). Số tiền đấu giá biển số xe thuộc ngân sách nhà nước. Hội đồng đấu giá sẽ tạm thời được để lại 20% sử dụng cho việc mua sắm phương tiện, in ấn biểu mẫu, sổ sách..., còn lại 80% nộp vào kho bạc. UBND cấp tỉnh có quyền quyết định chi số tiền này cho mục đích từ thiện; hàng quý, hàng năm phải báo cáo Bộ Tài chính để theo dõi.

Theo Cục CSGT, hiện nay nguồn kho 5 số còn rất dồi dào, nếu việc đấu giá được diễn ra sẽ tránh lãng phí và thu được số tiền lớn, bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Hiện nay kho số ôtô có tới 14.000 số ngũ linh (5 số giống nhau), nếu tính mỗi biển số đẹp một tỷ đồng thì phần thu về đã là 14.000 tỷ đồng.

Thiếu tướng Trần Thế Quân (Cục phó Pháp chế, cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an) cho rằng, việc đấu giá nên đi liền với quy định một người gắn với biển số xe mình đã đăng ký suốt đời, khi thay xe khác vẫn giữ biển số đó, điều này giúp tiết kiệm kho số, hạn chế tốn kém và những tiêu cực không đáng có.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.