Dữ liệu cũ
Thứ hai, 05/06/2017, 13:20 PM

Đất nền vùng ven hạ nhiệt

(NTD) - Sau khi lên tới đỉnh, cơn sốt đất nền vùng ven đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy mới giảm nhẹ nhưng điều đó cũng cho thấy những tác động tích cực sau khi lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và đưa ra nhiều giải pháp ngăn chặn tình trạng “sốt ảo” giá đất tại các quận, huyện vùng ven.

Đất-nền-hạ-nhiệt
Giá đất vùng ven bắt đầu đi xuống, nhiều nhà đầu tư đang lo “mắc kẹt”.

Giá đất quay đầu đi xuống

Các khu vực được cho là “điểm nóng” của đất nền vùng ven như Q.9, Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn… nay rơi vào cảnh vắng vẻ, thưa thớt người tìm mua, giá đất cũng quay đầu đi xuống. Tại khu vực đường Liên Phường, đoạn gần đường Vành Đai 2, nơi tập trung nhiều dự án nhà phố, biệt thự như Villa Park, Lucasta, Mega Ruby, Mega Residence… cách đây khoảng 2 tháng được cò đất hét với giá 57 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, theo ghi nhận những ngày cuối tháng 5/2017 thì giá đất tại khu vực này dao động ở mức 50-55 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Tại khu vực đường Nguyễn Duy Trinh (Q.9) không còn cảnh đông đúc nhân viên môi giới chào hàng như trước đây. Theo một môi giới tên Duyên, người có nhiều năm kinh nghiệm môi giới đất nền khu đông, hiện tại có rất ít giao dịch nhà đất, chủ yếu là khách gởi hàng bán lại, giá bán cũng điều chỉnh theo hướng giảm từ 30-50 triệu đồng/nền. Cũng tại Q.9, khu vực đường Bưng Ông Thoàn, cùng thời điểm tháng trước được nhân viên môi giới chào bán với giá khoảng 30 triệu đồng/m2 chưa ra sổ, thì nay hạ xuống khoảng 27-28 triệu đồng/m2.

Cũng theo chị Duyên, hiện tại các giao dịch đã chững lại rất nhiều. Những khách hàng nào mua gần 1 năm trước đây thì vẫn có lời, song những ai đầu tư theo kiểu lướt sóng, mới mua cách đây khoảng vài ba tháng mà giờ muốn bán cũng không dễ vì người mua đang chờ giá sẽ hạ thêm nữa.

Tương tự tại nhiều khu vực ở huyện Bình Chánh, gần đây lượng giao dịch lẫn người đi mua đất đã giảm rõ rệt. Anh Bá Hùng, một cò đất tại khu vực gần sân bóng đá Thành Long cho biết, khoảng 2 tuần trở lại đây, lượng khách hàng tìm mua đất có giảm, tuy nhiên giá đất vẫn chưa chịu hạ nhiều, nhiều khách hàng mua trước vẫn “găm hàng” không chịu hạ giá.

Trước thông tin cơn sốt đất vùng ven vừa hạ nhiệt, một nhà đầu tư bất động sản cá nhân cho rằng, kênh đầu tư bất động sản không giống như vàng hay đô la, cứ muốn bán là có người mua ngay. Nếu đầu tư theo kiểu tâm lý đám đông thì rất dễ “chết” nhưng nếu lựa chọn lô đất tại những nơi có kết nối hạ tầng phát triển, có nhiều dự án lớn xung quanh… thì vẫn có cơ hội để gia tăng giá trị.

Nhà đầu tư lo “mắc kẹt”

Trong “cơn say” đất nền vùng ven, đã có nhiều nhà đầu tư “trót” xuống tiền mua nhiều nền đất hiện đang gặp không ít khó khăn trong việc đẩy hàng ra. Nhiều người thậm chí chấp nhận cắt lỗ sau khi lãnh đạo thành phố chính thức lên tiếng về việc các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè không đủ tiêu chí lên quận.

Theo một nhà đầu tư bất động sản cá nhân chia sẻ, cách đây gần 2 tháng, qua một người môi giới ông có mua một miếng đất gần 10.000 m2 tại Củ Chi với giá 3,5 triệu đồng/m2. Sau khi giúp ông mua được miếng đất trên, người môi giới này nói trong vòng 3 tháng sẽ bán ra cho ông với giá ít nhất cũng được 4 triệu đồng/m2. Tuy nhiên hiện tại, miếng đất của ông vẫn chưa có ai trả giá bằng với giá gốc ông mua ban đầu. Hiện nhà đầu tư này chỉ mong tranh thủ thời điểm thị trường chưa nguội lạnh tìm người bán ra nhanh để thu hồi vốn, ngay cả chấp nhận lỗ hàng trăm triệu đồng ông cũng chấp nhận.

Cùng rơi vào hoàn cảnh tương tự, anh Hữu Minh ngụ Q.10 cho biết, sau khi nghe thông tin huyện Bình Chánh sắp lên quận, anh rút tiền ngân hàng ra để “ôm” 5 lô đất tại Bình Chánh với hy vọng lướt sóng nhanh. Thế nhưng gần một tuần nay anh đứng ngồi không yên khi biết Bình Chánh không đủ tiêu chí lên quận khiến giá đất rớt thê thảm. Thời điểm anh mua cũng là lúc tâm điểm cơn sốt đất nên giá lúc đó đã tăng gần 20% so với giá thực. Nếu bán bây giờ, mỗi lô anh lỗ gần 200 triệu đồng.

Theo đại diện một sàn giao dịch bất động sản khu vực tây bắc cho biết, giao dịch nhà đất khu vực phía tây Sài Gòn đang chững lại trong khoảng 3 tuần trở lại đây. Số lượng sản phẩm ký gửi bán tại sàn tăng hơn 30% trong khi số khách hàng có nhu cầu mua rất khiêm tốn, giá bán cũng điều chỉnh giảm 5-10%.

Cũng theo vị này, sản phẩm giao dịch khu tây Sài Gòn không phải là đất dự án mà chủ yếu là đất nông nghiệp, đất thổ cư tự do. Việc giá đất nền tăng mạnh trong thời gian qua là do thông tin về quy hoạch hạ tầng, thông tin các huyện sẽ lên quận. Do đó giá đất sẽ sớm quay về với giá trị thực và thị trường dần ổn định hơn, đặc biệt là khi có sự can thiệp của lãnh đạo thành phố.

Theo nhận định của một số chuyên gia bất động sản, thời điểm này cũng chưa nói lên được điều gì nhưng dù sao đã “kìm cương” được “cơn say” đất nền sau những thông tin bất lợi. Thời điểm này, các nhà đầu tư đang quan sát, chờ các diễn biến tiếp theo của thị trường.

Tấn Lợi

_Bao NTD_So 336 _19
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.