Đất nền vùng ven “dậy sóng”: Mừng hay lo?

(NTD) - Chỉ trong vòng một tháng trở lại đây, thị trường bất động sản TP.HCM chứng kiến kỷ lục tăng giá của phân khúc đất nền tại các quận, huyện vùng ven. Trong bối cảnh này, các chuyên gia đã cảnh báo thị trường đang có dấu hiệu sốt ảo và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

8
 
9
 

Giá đất tăng chóng mặt

Thời gian gần đây đất nền vùng ven tại TP.HCM đang biến động theo chiều hướng tăng chóng mặt và vượt đỉnh lịch sử năm 2007, với mức tăng trung bình từ 20-40%, nhất là những khu vực có kết nối hạ tầng phát triển tốt với trung tâm thành phố.

Tại Q.9, giá đất bình quân trên nhiều tuyến đường đã tăng rất mạnh. Trên đường Gò Cát, giá đất tăng 34%, từ 13 triệu đồng/m2 nhảy vọt lên 17,5 triệu đồng/m2. Tại đường Lê Văn Việt giá tăng 42%, từ 42 triệu đồng/m2 đầu năm tăng một mạch lên mức 59,47 triệu đồng/m2. Đường nội bộ khu Hưng Phú năm ngoái còn ở mức 9 triệu đồng/m2 nay đã tăng gấp đôi lên đến 18,5 triệu đồng/m2. Đường Lò Lu, nền 50-60 m2 có giá 1,5-1,6 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với 12 tháng qua. Tại các dự án phân lô của các công ty bất động sản đang rao bán trên trục đường Liên Phường, Bưng Ông Thoàn, giá bán đất nền cũng tăng từ 25 lên 30 triệu đồng/m2, tăng khoảng từ 5-10 triệu đồng/m2 so với thời điểm một năm trước.

Tại huyện Nhà Bè, giá đất nền dự án tăng từ 30-50% và tăng liên tục trong vòng 6 tháng trở lại đây nhưng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Một số dự án chỉ mới mở bán gần đây có giá khoảng 18 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng giá lên đến 23-27 triệu đồng/m2 tùy vị trí nền. Mới đây, thông tin TP.HCM công bố chấp thuận xây cầu Cần Giờ giá đất tại khu vực này tăng “dựng đứng”. Theo một cò đất tại đây, trước đây khu vực này có giá khoảng 10 triệu đồng/m2 thì nay đã được “đôn lên” lên 13-14 triệu đồng/m2.

“Trong khi đất bên kia sông, phía huyện Cần Giờ thường được sử dụng để nuôi trồng thủy hải sản (có giá 5-7 triệu đồng/m2), từ khi có thông tin chuẩn bị xây cầu Cần Giờ thì nay đã nhảy vọt lên 15-20 triệu đồng/m2 tùy vị trí” - một môi giới cho biết.

Ngoài ra, các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, khu vực Q.12, Bình Tân cũng đang chứng kiến tình trạng tăng giá không kém. Đặc biệt, giá đất nền tại huyện Củ Chi từ đầu năm tới nay tăng liên tục, có nơi tăng đến 70%. Tình trạng sốt diễn ra tại khu vực giáp ranh với Q.12, huyện Hóc Môn và gần các tuyến đường quốc lộ, trung tâm hành chính huyện hoặc dọc sông Sài Gòn. Thông tin về dự án “khủng” 15.000 ha của một tập đoàn và con đường ven sông nối trung tâm thành phố với Củ Chi khiến cho không ít người dân không bán, các “đầu nậu” có biểu hiện găm hàng để chờ tăng giá.

10
 
11
 

Mừng hay lo?

Các chuyên gia nhận định rằng, hiện tượng giá đất nền tăng “vô tội vạ” thời gian qua có dấu hiểu của sự thổi giá, kích giá của một số đầu nậu và cò đất. Hầu như các khu vực giá đất nền đang “sốt” chủ yếu là do ăn theo các thông tin quy hoạch hoặc đón đầu dự án. Đáng nói hơn, việc giao dịch đất nền hiện nay trên thị trường đang tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng vẫn có nhiều người hám lợi và lao vào như con thiêu thân. Tại dự án phân lô hộ lẻ gần phà Bình Khánh (huyện Nhà Bè), mặc dù dự án còn trên giấy và chưa được công bố nhưng nhiều người vẫn “liều” bỏ tiền mua những lô đất này với diện tích mỗi lô khoảng 90 m2.

Luật sư Nguyễn Văn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, theo Quyết định số 33 của UBND TP.HCM quy định về diện tích tối thiểu khi tách thửa tại huyện Nhà Bè, diện tích tối thiểu tách thửa đối với đất chưa có nhà ở trên đất là 120 m2. Điều đó có nghĩa là dự án phân lô hộ lẻ trên không đủ điều kiện tách thửa, người mua đất có thể sẽ không được cấp giấy chủ quyền và không thể xây dựng nhà ở.

Nói về hiện tượng giá đất ở một số khu vực tăng bất thường, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), cho rằng thông tin một số huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè chuẩn bị lên quận đã được một số cò đất tận dụng triệt để nhằm quảng bá sản phẩm và thổi giá lên cao khiến giá nhà đất tại các khu vực này “sốt ảo”. Điều này chỉ có lợi cho một số đầu nậu và cò đất, vì vậy người dân phải hết sức tỉnh táo trước hiện tượng này bởi rất nguy hiểm. Để không phải “tiền mất tật mang” người dân nên chọn những dự án có đầy đủ pháp lý, dự án phân lô phải có sổ đỏ và thông tin quy hoạch rõ ràng.

Trước thông tin một số khu vực ngoại thành đang lên cơn sốt giá đất ảo, mới đây Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu thông tin trên báo chí phải chính xác, rõ ràng, tránh gây hiểu lầm trước khi đến với người dân. Việc thông tin không chính xác sẽ đẩy giá đất lên cao, gây ảnh hưởng đến thị trường.

Tấn Lợi

 

Bình luận

Nổi bật

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:20

Chuyên gia dự báo câu chuyện chờ giá bất động sản giảm sẽ rất khó. Trong tương lai, người trẻ muốn sở hữu căn nhà cho riêng mình sẽ ngày càng khó khăn. Giá khó giảm, trong khi nguồn cung nhà ở sụt giảm nghiêm trọng khiến giấc mở sở hữu bất động sản của người dân ngày càng xa vời.

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:18

Thị trường bất động sản trong quý I đã ghi nhận những tín hiệu tích cực rõ nét. Số liệu khảo sát đã cho thấy 70% nhà đầu tư đã sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đây có thể coi là tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang từng bước tiến tới chu kỳ phát triển mới.

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.