Dữ liệu cũ
Thứ tư, 18/02/2015, 11:41 AM

Đại sứ Mỹ chúc tết Việt Nam, Mỹ triển khai tàu tuần duyên tới Đông Bắc Á

(NTD) - Ngoại trưởng, đại sứ Mỹ đã gửi lời chúc mừng năm mới tới chính phủ và nhân dân Việt Nam. Ông Ashton Carter hôm qua tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và cam kết sẽ cùng giới tướng lĩnh chóp bu đưa ra những lời tham vấn "thẳng thắn" cho Tổng thống Obama.

Ngoại trưởng, đại sứ Mỹ chúc Tết Việt Nam

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry để trao đổi về quan hệ song phương nhân dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ vào cuối tuần qua. Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng John Kerry gửi lời chúc mừng năm mới Ất Mùi đến chính phủ và nhân dân Việt Nam. Hôm 17/2, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cũng đăng video chúc Tết người Việt trên Facebook. Đây là lần đầu tiên ông đón Tết ở Việt Nam trên cương vị đại sứ. "Có thể thấy rộn ràng khắp nơi trong những nơi chúng tôi đến trong những tuần giáp Tết", đại sứ Mỹ nói bằng tiếng Việt.

nguoitieudung_the gioi 1
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AFP

Trong đoạn video, Đại sứ Osius chia sẻ những hoạt động đón Tết của ông và gia đình như đi tham quan chợ bán quất, thăm chùa Trấn Quốc, tận mắt xem con dê thật, con vật biểu tượng của năm mới. Ông cũng kể về việc thả cá chép trong ngày 23 tháng Chạp vừa qua và đặc biệt là việc tìm hiểu cách làm những món ăn đặc trưng ngày Tết như bánh chưng. Ông chọn cây đào và quất để trang trí trong nhà vào những ngày Tết. Đại sứ Mỹ chúc người dân Việt Nam đón năm mới Ất Mùi "mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công".

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên thệ nhậm chức

Ngày 17/2, ông Ashton Carter đã tuyên thệ nhậm chức đồng thời cam kết sẽ đưa ra những lời tham vấn "thẳng thắn" về các vấn đề chiến tranh và hòa bình cho Tổng thống Mỹ Barack Obama.    Tại buổi lễ nhậm chức, ông Carter nêu rõ: "Tôi cam kết sẽ đưa ra những lời tham vấn chiến lược thẳng thắn nhất của tôi cho tổng thống. Tôi sẽ dựa trên kinh nghiệm và chuyên môn của các bạn để đưa ra tham vấn. Tôi cũng sẽ đảm bảo rằng tổng thống sẽ nhận được những lời tham vấn quân sự chuyên nghiệp và thẳng thắn nhất của tôi".   

nguoitieudung_the gioi 2
Ông Ashton Carter trong phiên điều trần với tư cách ứng viên được đề cử cho chức Bộ trưởng Quốc phòng tại Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ. Ảnh: AFP

Cũng trong ngày đầu tiên làm việc tại Lầu Năm Góc, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết ưu tiên lớn nhất hiện giờ của ông là giải quyết nguồn ngân quỹ dành cho các chương trình quốc phòng bên cạnh việc xử lý các vấn đề quốc tế nổi cộm trong thời gian qua.   

Trong phát biểu, ông Carter cho biết việc xây dựng quân đội là trọng tâm trong chiến lược tương lai của Mỹ tuy nhiên điều quan trọng là cần sử dụng một cách hợp lý nguồn ngân quỹ hiện có thông qua việc đầu tư vào một loạt công nghệ mới bên cạnh việc cắt giảm số tiền dành cho các loại vũ khí mới.    Về các vấn đề quốc tế, tân bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định mặc dù ông ủng hộ phương án cung cấp vũ khí cho quân đội chính phủ Ukraine tuy nhiên để giải quyết cuộc khủng hoảng tại khu vực Donbass, các biện pháp gây sức ép lên Nga thông qua kinh tế và ngoại giao vẫn cần được ưu tiên hơn cả.   

Ông Ashton Carter là bộ trưởng quốc phòng thứ 4 dưới thời Tổng thống Obama và được bổ nhiệm để thay thế cho người tiền nhiệm Chuck Hagel từ chức vào tháng 11 năm ngoái. Ông Carter được Thượng viện phê chuẩn làm bộ trưởng Quốc phòng trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Obama vừa trình Quốc hội Mỹ dự luật nhằm cho phép sử dụng vũ lực để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria và Iraq.

Mỹ lần đầu tiên triển khai tầu tuần duyên tới Đông Bắc Á

Ngày 17/2, Thiếu tướng Hải quân Mỹ Charles Williams cho biết, tàu tuần duyên USS Fort Worth sẽ rời Singapore trong tuần này để tới Đông Bắc Á tham gia một cuộc tập trận với Hàn Quốc vào cuối năm nay và thăm Nhật Bản.    USS Fort Worth là tàu LCS thứ 2 mà Hải quân Mỹ triển khai tới Singapore. USS Fort Worth nhận nhiệm vụ của Hạm đội 7 và tới Singapore hồi cuối năm 2014 để thực hiện nhiệm vụ kéo dài 16 tháng, thay cho USS Freedom, tàu LCS đầu tiên tới Singapore.   

nguoitieudung_the gioi 3
Tàu tuần duyên USS Fort Worth của Mỹ.

Không giống như USS Freedom chủ yếu hoạt động ở khu vực Đông Nam Á trong nhiệm vụ kéo dài 10 tháng hồi năm 2013, USS Fort Worth sẽ thực hiện nhiệm vụ luân phiên kéo dài 16 tháng và sẽ hoạt động cả ở khu vực Đông Bắc Á.   Ngoài ra, Tướng Williams cũng cho biết sẽ có 4 tàu LCS của Mỹ hoạt động ở Singapore trước cuối năm 2018, tăng 1 tàu so với hiện tại. Việc "luân phiên triển khai" LCS diễn tra trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục phô diễn sức mạnh tại Biển Hoa Nam (Biển Đông) và căng thẳng vẫn tiếp diễn tại bán đảo Triều Tiên.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Lan Hương (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.