Đa số người tiêu dùng chưa có thói quen quét mã vạch khi mua hàng

(CL&CS) - Đó là nhận định của ông Phạm Ngọc Anh Tùng - Giám đốc Công ty CP Công nghệ và Thương mại UFO tại Hội thảo: “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa xây dựng và bảo vệ thương hiệu và các tài sản số trong nền kinh tế số” vừa được diễn ra tại Tp.HCM.

Tại hội thảo, đề cập đến hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) truy xuất nguồn gốc (TXNG) sản phẩm để tham gia bền vững vào các thị trường trong nước và quốc tế, ông Bùi Bá Chính- Phó giám đốc Phụ trách Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia cho biết, là cơ quan được giao chủ trì triển khai thực hiện Đề án 100 của Thủ tướng Chính phủ về truy xuất nguồn gốc, đến nay Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia đang xây dựng Cổng thông tin TXNG hàng hoá quốc gia với mục tiêu đến năm 2025 bảo đảm kết nối 100% hệ thống TXNG của các bộ, ngành và ít nhất 70% trong tổng số các đơn vị cung cấp giải pháp tại Việt Nam.

“Cổng thông tin truy xuất sẽ thu thập và chia sẻ các trường thông tin quan trọng của từng chủng loại sản phẩm. Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu cũng theo các chuẩn chia sẻ kết nối của Tổ chức mã số mã vạch quốc tế (GS1) để giúp các hệ thống vệ tinh thuận lợi trong việc kết nối với cổng. Dự kiến pha đầu tiên sẽ hoàn thành vào quý IV năm 2021”, ông Chính cho biết.

Hoi thao tpHCM

Ông Bùi Bá Chính - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia cho biết, hiện Trung tâm đang thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng mã số mã vạch, TXNG để nâng cao vị thế, thương hiệu trên thị trường.

Trên thực tế, để việc TXNG được áp dụng rộng rãi, theo ông Chính rất cần nhiều nhà cung cấp phát triển các giải pháp đạt chuẩn tham gia. Việc kết nối với Cổng quốc gia hoàn toàn không bắt buộc trong đa số các lĩnh vực. Doanh nghiệp có thể tự đánh giá về lợi ích trong việc tham gia để đưa ra quyết định kết nối. Ví dụ như việc xuất khẩu một số loại hoa quả chính ngạch đi Trung Quốc, việc kết nối thông tin sẽ tạo thuận lợi hơn trong thủ tục thông quan của phía hải quan Trung Quốc, ông Chính cho hay.

Hiện, Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia đang phối hợp với Dự án thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối cho DNNVV Việt Nam thực hiện chương trình hỗ trợ DNNVV áp dụng mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc để nâng cao vị thế thương hiệu trên thị trường. Theo đó, trong khuôn khổ Hợp phần 3 “Kết nối thị trường” của Dự án này Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia sẽ sàng lọc và lựa chọn doanh nghiệp để triển khai các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp xây dựng và định vị thương hiệu thêm đó sẽ hỗ trợ doanh nghiệp TXNG, đăng ký mã số mã vạch, thúc đẩy đưa sản phẩm, dịch vụ lên các sàn thương mại điện tử nhằm tăng cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường.

Đánh giá về thực trạng quan tâm của doanh nghiệp và người tiêu dùng về TXNG, đại diện chủ sở hữu sàn thương mại điện tử nông sản Foodmap, ông Phạm Ngọc Anh Tùng - Giám đốc Công ty CP Công nghệ và Thương mại UFO nhận định là có nhưng chưa nhiều.

”Thứ nhất, người tiêu dùng Việt Nam chưa có thói quen quét mã vạch khi mua hàng, đây là một trong những rào cản rất lớn cần có thời gian để hành vi người tiêu dùng thay đổi, nhiều người có thói quen hơn. Thứ hai, việc người tiêu dùng khi quét mã vạch truy xuất thì đa số hiện nay là những mã vạch vô hồn, chỉ có số liệu chung chung mà đôi lúc người tiêu dùng không quan tâm. Điều đó dẫn tới việc người tiêu dùng không thấy cần thiết khi quét và cũng nhận được thông tin nhiều khi quét mã vạch”, ông Tùng lý giải.

Đứng ở góc độ kinh doanh, doanh nghiệp phải hiểu làm TXNG là có lợi cho họ, giúp họ có một hệ thống rà soát truy vết khi sự cố xảy ra đối với sản phẩm, và nếu họ làm tốt mặt nội dung, hình ảnh thì khi quét QR code sẽ giúp khách hàng hứng thú hơn và tạo ra nhiều giá trị khác. Điểm cốt lõi vẫn là ở doanh nghiệp: tính trung thực và khả năng nhìn nhận tầm quan trọng về TXNG, ông Tùng nhận định.

Theo VietQ

Bình luận

Nổi bật

Cú bắt tay lịch sử của các thương hiệu huyền thoại: Kempinski Hotels và Kengo Kuma tại Ecovillage Saigon River

Cú bắt tay lịch sử của các thương hiệu huyền thoại: Kempinski Hotels và Kengo Kuma tại Ecovillage Saigon River

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:48

Kempinski Saigon River - Tổ hợp khách sạn sang trọng, biểu tượng sống của sự tinh tế với những trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp thế giới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Kempinski Saigon River là kết quả bắt tay của các huyền thoại: Nhà sáng lập Ecopark, Kempinski Hotels cùng huyền thoại kiến trúc đương đại - Kengo Kuma.

Condotel tiếp tục đóng băng, mất thanh khoản

Condotel tiếp tục đóng băng, mất thanh khoản

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

Condotel xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2014 và phát triển bùng nổ ở giai đoạn 2015 - 2018, theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), đã có khoảng 30.000 sản phẩm condotel được tung ra thị trường tại nhiều địa bàn có lợi thế du lịch như Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng... Tuy nhiên, khi thị trường khó khăn, loại hình này bắt đầu lắng xuống, đóng băng và mất thanh khoản.

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.