Dữ liệu cũ
Thứ hai, 08/07/2019, 16:14 PM

Đà Nẵng: Xe rác đã vào được bãi rác Khánh Sơn

(NTD) - Đến trưa 8/7, dưới sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát cơ động, xe rác đậu trên các tuyến đường xung quanh bãi rác Khánh Sơn ở quận Liên Chiểu mới có thể vào được bãi và xuống rác sau hai ngày bị người dân ngăn chặn.

20181009_211154
Dự kiến đến tháng 9/2019, bãi rác Khánh Sơn sẽ đầy

Tối qua 7/7, UBND TP Đà Nẵng có văn bản chỉ đạo nóng xử lý việc một số người dân cản trở, chặn xe vận chuyển rác vào xí nghiệp bãi rác Khánh Sơn, gây mất trật tự và ùn ứ hàng ngàn tấn rác.

Người dân vẫn phản đối

Hôm 6/7, UBND TP.Đà Nẵng cùng các sở ban ngành và địa phương đã có buổi đối thoại với người dân ở xung quanh khu vực bãi rác Khánh Sơn. Buổi đối thoại do ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP chủ trì.

Tại buổi đối thoại, Sở TN-MT đã thông tin về tình trạng quá tải của bãi rác. Với mức 1.100 tấn rác thu gom mỗi ngày đổ về bãi rác Khánh Sơn, dự kiến đến tháng 9/2019, bãi rác lớn nhất thành phố sẽ bị đầy nếu không có giải pháp kịp thời.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT thông tin thành phố đã phê duyệt dự án nhà máy đốt rác phát điện của liên danh Công ty CP Môi trường Việt Nam và Tập đoàn EverBright International (Hong Kong). Dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD, công suất xử lý rác 650 tấn/ngày, có thể biến rác thải thành năng lượng, các thông số khí thải và khói thải đạt tiêu chuẩn khí thải châu Âu. Nhà máy sẽ được khởi công vào cuối năm 2019, dự kiến đi vào hoạt động vào đầu năm 2021.

Anh 1 Khanh Son.1
 Người dân kiến nghị đóng cửa bãi rác Khánh Sơn

Ông Hùng nhấn mạnh, nếu việc đầu tư xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại Khánh Sơn được triển khai nhanh sẽ thuận lợi hơn do sử dụng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, tuyến đường vận chuyển sẵn có, khắc phục triệt để ô nhiễm phát sinh hiện nay của Khu xử lý chất thải Khánh Sơn.

Việc nâng cấp, cải tạo khu vực bãi rác Khánh Sơn đảm bảo các tiêu chuẩn về xử lý chất thải, hiện đại và khôi phục lại môi tường sạch tại khu vực, trong đó bao gồm các hạng mục: Đầu tư các nhà máy xử lý rác bằng công nghệ tiên tiến, nâng cấp cải tạo các hạng mục tại bãi rác Khánh Sơn hiện hữu, quy hoạch lại bãi rác Khánh Sơn, nghiên cứu đền bù giải tỏa các hộ dân không đảm bảo khoảng cách an toàn...

Tuy nhiên, người dân vẫn kiến nghị thành phố nhanh chóng đóng cửa bãi rác, đưa bãi rác về những nơi ít dân cư. Họ cho rằng, với một nhà máy có công nghệ hiện đại thì mỗi quận có thể đặt một nhà máy, không nhất thiết phải đặt tại Khánh Sơn.

Sau khi không đạt được sự đồng thuận, người dự họp tản ra và cùng cư dân xung quanh "phong tỏa" ngã tư đường Hoàng Văn Thái - Huỳnh Thị Bảo Hòa để ngăn cản xe vận chuyển rác từ 3h chiều cùng ngày. 

Chính quyền cương quyết

Theo UBND TP Đà Nẵng, thành phố đã tập trung nhiều giải pháp quyết liệt giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố, nhất là tại khu vực Bãi rác Khánh Sơn góp phần thực hiện tốt mục tiêu “thành phố xanh - sạch - đẹp”.

IMG-2456
Rác ứ đọng phải xử lý tạm tại các bãi đất trống 

Xe không đổ rác được đã tập trung trên các tuyến đường quanh khu vực bãi rác Khánh Sơn. Các tuyến đường và khu dân cư ở Đà Nẵng tràn ngập trong rác không được thu gom và xử lý. Tính đến tối qua, lượng rác tồn đọng lên đến 1.200 tấn, gây xáo trộn đời sống sinh hoạt và làm mất trật tự, tăng khả năng phát tán các loại dịch bệnh trên diện rộng trong điều kiện thời tiết nắng nóng hiện nay.

66018470_1082070045312234_6967562411637211136_n
Các lực lượng được huy động đến giải tán đám đông để xe chở rác vào bãi rác

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Giám đốc TNMT và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung giải quyết dứt điểm các ý kiến tại buổi tiếp và đối thoại với đại diện các hộ dân vào ngày 6/7.

Thành phố giao Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu chủ trì, phối hợp với Giám đốc TNMT chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam và Thủ trưởng các tổ chức, cá nhân liên quan khẩn trương tổ chức vận động, làm việc trực tiếp với các cá nhân nêu trên để yêu cầu chấm dứt hành vi ngăn chặn phương tiện vận chuyển rác vào khu vực Bãi rác Khánh Sơn. Thành phố cũng yêu cầu xử lý nghiêm mọi hành vi trái pháp luật, gây mất trật tự trên địa bàn.

Minh Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.