Thứ ba, 23/02/2021, 21:35 PM

Đà Nẵng sẽ xử lý hình sự các trường hợp khai báo y tế gian dối

(CL&CS) - Ngày 23/2, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh ký công văn về việc tiếp tục xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Đà Nẵng xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố

Đà Nẵng xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố

Trong bối cảnh như hiện nay, rất nhiều người dân từ các địa phương có dịch đến TP. Đà Nẵng sinh sống, làm việc, học tập sau Tết. Chủ tịch Lê Trung Chính yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện tiếp tục chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch, nhất là khẩn trương tổ chức thực hiện việc toàn dân khai báo y tế, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Cương quyết không bỏ sót các trường hợp người từ các tỉnh, thành, các vùng có dịch; đặc biệt lưu ý quản lý khai báo đối với người từ các tỉnh, thành có dịch đến TP Đà Nẵng đang lưu trú tại các nhà điều hành, khu ký túc xá, khu nhà ở công nhân, các lán trại, công trình xây dựng, trang trại kinh tế, nhà trọ, trên các lồng, bè, tàu, thuyền…(các hình thức lưu trú ngoài hộ gia đình, cơ sở lưu trú) trên địa bàn.

Thành lập các đoàn kiểm tra, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời, thông báo công khai các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định và thẩm quyền.

Đặc biệt, các trường hợp trốn tránh không khai báo y tế; khai báo không đúng sự thật; không chấp hành cách ly y tế, xét nghiệm… đề nghị xử lý nghiêm khắc với khung quy định cao nhất hoặc truy tố trách nhiệm hình sự nếu người đó dương tính với SARS-CoV-2.

Theo ông, lực lượng công an tăng cường hơn nữa việc rà soát chặt chẽ người dân và phương tiện vào thành phố tại các chốt kiểm dịch 24/24. Tuyệt đối không bỏ sót các trường hợp đã từng đi đến, lưu trú tại vùng dịch có nguy cơ lây lan Covid-19 mà không khai báo y tế khi đi qua các chốt.

Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, công ty, nhà máy, cơ sở sản xuất… trong phạm vi quản lý khẩn trương hoàn thành khai báo y tế đối với người lao động trở về làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Tăng cường kiểm tra, tuyệt đối không để trường hợp nào từ các vùng dịch về làm việc mà chưa khai báo hoặc cách ly y tế theo quy định.

Giám đốc, quản lý doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu người lao động vi phạm các quy định, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hiệu trưởng, giám đốc các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tăng cường quản lý học sinh, sinh viên, học viên và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không tuyên truyền, nhắc nhở việc khai báo y tế hoặc cách ly y tế theo quy định đối với học sinh, sinh viên từ các tỉnh, thành phố, các vùng dịch, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh trong trường học và cộng đồng.

Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị toàn thể nhân dân nâng cao vai trò, trách nhiệm, chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; tuyệt đối không lơ là, chủ quan; phối hợp với cơ quan chức năng, khi phát hiện các trường hợp trở về từ vùng dịch mà không khai báo y tế thì thông báo ngay cho chính quyền, cơ quan y tế địa phương.

Trước đó, TP. Đà Nẵng vừa có một trường hợp nam công nhân (quê Hải Dương) trở lại Đà Nẵng làm việc có triệu chứng ho, sốt đã tự ý rời khỏi bệnh viện mặc dù được yêu cầu ở lại bệnh viện để lấy mẫu xét nghiệm.

Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết, chiều 20/2, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tiếp nhận anh N.B.K. (34 tuổi, quê Hải Dương) với triệu chứng ho, sốt. Sau khi khai báo y tế, các bác sĩ đã yêu cầu anh K. lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Tuy nhiên, anh K. không lấy mẫu xét nghiệm và đã rời khỏi bệnh viện.

Nhận tin báo từ bệnh viện, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành truy vết khẩn cấp với anh K. trên cơ sở thông tin khai báo. Ngay sau đó, nam công nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung.

Tối cùng ngày (20/2), mẫu xét nghiệm của anh K đã cho kết quả âm tính lần 1. Hiện cơ quan chức năng đã phong tỏa khu nhà công nhân (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) nơi anh này trú khi trở lại Đà Nẵng, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng cho biết.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Hải Dương tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Hải Dương tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 20:48

(CL&CS)- Sáng 28/3, Lễ dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng diễn ra trang trọng tại Nhà tưởng niệm ở thôn Đông, xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện (Hải Dương), tiếp sau đó tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông (TP Hải Dương), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904-2/4/2024)

Giải pháp cho sự phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Giải pháp cho sự phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:31

(CL&CS) - Sáng 28/3, tại Hà Nội, diễn đàn Thúc đẩy phát triển vền vững khu công nghiệp Việt Nam đã được diễn ra do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức. Tại đây, các chuyên gia đã chỉ ra những thách thức và giải pháp để phát triển hiệu quả các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:29

(CL&CS) - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.