Dữ liệu cũ
Thứ hai, 13/03/2017, 18:23 PM

Đà Nẵng: Nhà ga mới sẽ đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 8/5/2017

(NTD) - Sáng 13/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã đi kiểm tra công trình nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không Đà Nẵng. Đây là công trình quan trọng vừa phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố, vừa phục vụ cho tuần lễ cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra vào tháng 11 tại Đà Nẵng.

20170313_084714
Bí thư Nguyễn Xuân Anh kiểm tra tiến độ thi công Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (Ảnh: M.H)

Dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là dự án nhóm A, công trình công cộng cấp I. Quy mô dự án gồm 4 hạng mục chính: Nhà ga hành khách quốc tế, nhà cơ điện, cầu vượt trước nhà ga và hệ thống sân đường giao thông với tổng mức đầu tư 35.000 tỷ đồng.

Ông Lê Khắc Hồng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng, cho biết sau 16 tháng thi công (từ 15/11/2015), đến nay, hầu hết các khối lượng công việc cơ bản hoàn thành.

Công tác xây trát đã đạt 100%, lắp đặt trần đạt 90%. Phần lớn hạng mục liên quan như vách kính bao che, hệ thống điện… đạt trên 96%. Đến thời điểm hiện nay, khối lượng công việc còn lại không nhiều, tuy nhiên đây là khâu hoàn thiện nên tất cả nhà thầu đều tăng người, tăng ca làm việc 24/24h để quyết tâm hoàn thành thi công vào ngày 10/4/2017 như cam kết với Bộ GTVT và TP Đà Nẵng”, ông Hồng cho hay.

Theo ông Lê Khắc Hồng, chủ đầu tư đã phối hợp với các cơ quan của Cục hàng không Việt Nam, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng tiến hành song song các thủ tục để tiến hành nghiệm thu, cấp phép khai thác công trình. Dự kiến, nhà ga quốc tế Đà Nẵng sẽ khai thác thử vào cuối tháng 4 và sẽ đón chuyến bay chính thức đầu tiên vào ngày 8/5/2017.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu trong việc thi công công trình. Ông Tuấn nói, công tác đảm bảo cơ sở vật chất là một trong những nhiệm vụ cấp bách, quan trọng nhất trong lộ trình chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Đây không chỉ là bộ mặt của thành phố. Vụ vậy, nhà đầu tư, nhà thầu… phải gấp rút thi công nhưng phải đảm bảo chất lượng.

Trực tiếp đi thăm, động viên đội ngũ CBCNV tại công trường, Bí thư Nguyễn Xuân Anh khá bất ngờ với tiến độ của dự án. Ông đánh giá cao những nỗ lực vượt bậc của nhà đầu tư, nhà thầu. Đặc biệt, Bí thư Đà Nẵng đánh giá cao vai trò của chủ đầu tư là một doanh nghiệp tư nhân khi thực hiện công trình. Ông Nguyễn Xuân Anh cũng cho rằng việc các nhà đầu tư ngoài nhà nước tham gia thực hiện những công trình lớn vào thời điểm này là rất cần thiết.

20170313_085535
Bí thư Nguyễn Xuân Anh đánh giá cao vai trò và trách nhiệm của nhà đầu tư tư nhân (Ảnh M.H)

Nhà ga mới là bộ mặt của thành phố, cửa ngõ đầu tiên chào đón du khách trong và quốc tế. Dù có tư nhân tham gia nhiều vào dự án nhưng vẫn phải tự hào họ đã làm rất tốt. Cơ chế cho tư nhân tham gia vào các dự án lớn như thế này là phù hợp trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, cơ chế, thủ tục đầu tư của Nhà nước còn hạn chế, Bí thư Xuân Anh bày tỏ.

Ông Nguyễn Xuân Anh nói, Nhà ga quốc tế - Cảng hàng không Đà Nẵng là ví dụ tiêu biểu nhất về hiệu quả của đầu tư xã hội hóa hạ tầng giao thông của thành phố. Sắp tới Đà Nẵng sẽ xem xét ưu tiên kêu gọi tư nhân đầu tư vào nhiều công trình lớn như nâng cấp, mở rộng BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng…

Cảng Tiên Sa cũng huy động vốn tư nhân tham gia đầu tư, mở rộng. Nhà đầu tư tư nhân đã ý thức được trách nhiệm đối với công trình, coi đó như nhà mình làm ra nên luôn kiểm tra chặt chẽ chất lượng …

Với công trình giao thông lớn, hiện đại như Cảng hàng không Đà Nẵng, Bí thư Xuân Anh khẳng định, công trình này giúp Đà Nẵng sẵn sàng tổ chức hội nghị APEC, đón các nguyên thủ quốc gia trên thế giới. Từ đây sẽ tạo ra hình ảnh tốt giúp các nguyên thủ đánh giá tốt đẹp về Đà Nẵng và đặc biệt là đất nước Việt Nam.

Minh Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.