Thứ ba, 16/04/2024, 08:24 AM

Đà Nẵng: Không để thiếu nước sạch trong dịp hè 2024

(CL&CS) - Trước tình hình nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, Đà Nẵng yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trong thời gian đến, nhất là dịp cao điểm 30/4 - 1/5 và mùa hè năm 2024.

lãnh đạo Đà Nẵng kiểm tra chỉ đạo không để thiếu nước sạch trong dịp hè 2024

lãnh đạo Đà Nẵng kiểm tra chỉ đạo không để thiếu nước sạch trong dịp hè 2024

Ngày 15/4, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa khô năm 2024 có thể xảy ra thiếu nước ngọt cục bộ, xâm nhập mặn vào sâu các cửa sông. Tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên cũng có thể xảy ra hạn hán, thiếu nước ngọt cục bộ, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân trong mùa khô.

Thực hiện Chỉ thị 11/CT-TTg (1/4/2024) của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng, Trung tâm quản lý hạ tầng đô thị và các đơn vị liên quan với chức năng nhiệm vụ của mình, phải tích cực, chủ động tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp đã xác định ở trên để đảm bảo cấp nước an toàn cho người dân thành phố và du khách, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trong thời gian đến, nhất là dịp cao điểm 30/4 - 1/5 và mùa hè năm 2024.

Trong thời gian đến, để đảm bảo nguồn nước cấp an toàn cho vùng hạ du, ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, nhất là đảm bảo nguồn nước thô cho các nhà máy nước để đảm bảo cấp nước an toàn cho người dân và du khách, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành và các đơn vị hữu quan đặc biệt chú trọng vận hành có hiệu quả Trạm bơm phòng mặn An Trạch đã được đầu tư nâng cấp, đưa vào hoạt động trong năm 2023, để đưa đầy đủ nguồn nước thô từ đập An Trạch về NMN Cầu Đỏ và NMN Sân Bay trong trường hợp bị nhiễm mặn.

Tổ chức vận hành có hiệu quả, khai thác tối đa công suất các NMN khác mà nguồn nước thô không bị ảnh hưởng xâm nhập mặn trên địa bàn TP, như NMN Hoà Liên sử dụng nước sông Cu Đê; NMN sử dụng nước hồ Hòa Trung; NMN sử dụng nước suối của núi Hải Vân; NMN sử dụng nước hồ Xanh (bán đảo Sơn Trà), và các NMN nhỏ lẻ sử dụng nước từ các khe suối khác.

UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các sở, ban, ngành hữu quan của TP phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành của UBND tỉnh Quảng Nam sớm triển khai thi công gia cố, đắp đập tạm trên sông Quảng Huế nhằm điều tiết tăng lượng nước về hạ du sông Vu Gia.

Thường xuyên theo dõi, yêu cầu các nhà máy thuỷ điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn vận hành hồ với lưu lượng, thời gian xả theo đúng Quy trình 1865/TTg của Thủ tướng Chính phủ về vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn; huy động các hồ thuỷ điện xả nước về hạ du đẩy mặn khi không thể bơm nước thô từ đập An Trạch và thực hiện thu nước tại cửa thu NMN Cầu Đỏ.

Đồng thời rà soát, đánh giá, triển khai thực hiện kịp thời kế hoạch cấp nước an toàn của TP Đà Nẵng, cập nhật những nội dung mới phát sinh trong năm 2024 để ứng phó nhanh chóng các tình huống cực đoan, bất khả kháng, với 8 kịch bản chính tương ứng từng mốc nhiễm mặn khác nhau, các tình huống sự cố có thể xảy ra ảnh hưởng đến an toàn cấp nước (trong đó, bao gồm cả đắp đập tạm trên sông Cẩm Lệ tại hạ lưu NMN Cầu Đỏ để lấy nguồn nước thô của toàn bộ lưu vực sông Túy Loan trong trường hợp đã áp dụng tất cả các biện pháp nhưng vẫn không đủ nước để cấp).

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Tại Việt Nam, Nestlé đi tiên phong với những hành động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm nỗ lực hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Biến đổi khí hậu và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng, đặc biệt là chất lượng nước ngày càng suy giảm. Bởi vậy, việc nghiên cứu kỹ thuật mới về nước có vai trò quan trọng trong cuộc sống.

Hà Tĩnh: Thêm 2 mỏ đất phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

Hà Tĩnh: Thêm 2 mỏ đất phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 09:53

(CL&CS) - Sở TN&MT Hà Tĩnh vừa phối hợp với Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) và các đơn vị có liên quan, chính quyền địa phương bàn giao mốc ranh giới khu vực mỏ đất san lấp tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên và mỏ đất san lấp tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc để phục vụ thi công các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.