Thứ tư, 17/11/2021, 18:46 PM

Đà Nẵng: Bắt hai đối tượng lừa hơn 165 người xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc

(CL&CS) - Ngày 17/11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã bắt giữ hai đối tượng là Vũ Đức Minh và Đinh Hồng Quang (cùng trú tại Hà Nội) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, đầu tháng 5/2021, Minh và Quang dùng giấy CMND giả để che dấu thân phận sau đó lên mạng xã hội Facebook giới thiệu, móc nối với những người có nhu cầu sang Hàn Quốc lao động, cam kết mức lương 50 triệu đồng/tháng. Chi phí xuất cảnh là 10.000 USD/người.

Đến ngày 13/5, hai người đàn ông này hẹn hơn 165 người vào Đà Nẵng, giới thiệu về một khách sạn tại quận Ngũ Hành Sơn ở lại, Công an quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng nhận tin báo nhiều người tụ tập tại khách sạn nên cử cán bộ kiểm tra, xác minh.

Tại đây, lực lượng chức năng xác định có hơn 165 người đến từ nhiều tỉnh, thành (chủ yếu phía Bắc) như Thanh Hóa, Hà Tĩnh... vừa vào Đà Nẵng với mục đích đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc bằng đường biển, mỗi người đã nộp cho Minh và Quang 5 triệu đồng tiền khám sức khoẻ và xét nghiệm Covid-19.

Tuy nhiên, gần đến thời điểm khởi hành, 2 "đầu mối" tổ chức chuyến đi là Phạm Doãn Tuấn và Lê Danh Cường bất ngờ lẩn tránh, cắt đứt liên lạc. Nhận định đây là vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an TP Đà Nẵng chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng điều tra.

Tại cơ quan điều tra các bị hại cho biết, Tuấn và Cường đã ký hợp đồng đưa người có nhu cầu sang Hàn Quốc lao động với giá mỗi trường hợp 10.000 USD. Hai đối tượng hẹn khách đến Hà Nội để trao đổi cụ thể việc xuất cảnh, thu thêm mỗi người 300 USD với lý do "làm thẻ lên tàu" và hẹn tối 15/5 sẽ đưa mọi người ra cảng Tiên Sa để khởi hành sang Hàn Quốc.

Hai đối tượng Vũ Đức Minh (bên trái) và Đinh Hồng Quang bị di lý về TP Đà Nẵng để phục vụ điều tra (Ảnh: CACC)

Hai đối tượng Vũ Đức Minh (bên trái) và Đinh Hồng Quang bị di lý về TP Đà Nẵng để phục vụ điều tra (Ảnh: CACC)

Qua xác minh, Phạm Doãn Tuấn tên thật là Vũ Đức Minh (SN 1982, trú phường Phú La, quận Hà Đông, TP Hà Nội) còn Lê Danh Cường là Đinh Hồng Quang (SN 1979, trú xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín, TP Hà Nội). Còn trên mạng xã hội Facebook hai đối tượng này dùng giấy CMND giả để che dấu thân phận để thực hiện hành vi lừa đảo.

Sau khi chiếm đoạt của các bị hại số tiền gần 3 tỷ đồng, hai đối tượng bỏ trốn đến nhiều tỉnh thành để tránh cơ quan điều tra phát hiện.

Đến ngày 16/11, Công an Đà Nẵng bắt được Minh và Quang khi đang lẩn trốn tại Hòa Bình và Hà Nội.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 15:29

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đang đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý phục vụ mục tiêu phát triển các ứng dụng năng lượng nguyên tử đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, củng cố an ninh quốc gia trong tình hình mới.

Tập trung sửa đổi toàn diện Luật khoa học và công nghệ

Tập trung sửa đổi toàn diện Luật khoa học và công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:51

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, trở thành hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Gia tăng giá trị chuỗi cung ứng quang điện tại Việt Nam

Gia tăng giá trị chuỗi cung ứng quang điện tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:33

( CL&CS) - Trong khuôn khổ dự án ODA của Chính phủ Đức dành cho Việt Nam về “Thúc đẩy các dịch vụ bảo đảm chất lượng vì năng lượng bền vững”, đoàn chuyên gia Viện Đo lường Đức (PTB) và điều phối viên Dự án đã có chuyến công tác tới thăm và làm việc với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (từ ngày 5 – 12/4/2024) tại Hà Nội.