Dữ liệu cũ
Thứ tư, 01/07/2020, 06:32 AM

Đà Nẵng: 554 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

(CL&CS) - Ngày 30/6, Chi cục Thuỷ Sản – Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn (NNPTNT) Đà Nẵng cho biết Đà Nẵng đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho 554 trên tổng số 609 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, tức tỷ lệ trên 90%.

67555569_476271736505862_3944365202912313344_n
 Đà Nẵng có 554 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình mục tiêu phục vụ cho cơ quan quản lý nhà nước giám sát vị trí tàu cá trên biển.  

Theo Luật Thủy sản, từ ngày 1/4/2020, tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) mới được ra khơi, đánh bắt xa bờ.

Các tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá với mục tiêu phục vụ cho cơ quan quản lý nhà nước giám sát vị trí tàu cá trên biển.  

Nhằm tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, HĐND TP Đà Nẵng đã ban hành Nghị quyết số 255/2019/NQ-HĐND ngày 11-7-2019 về việc hỗ trợ 100% kinh phí lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và kinh phí thuê bao năm đầu tiên cho tất cả tàu cá ở Đà Nẵng có chiều dài từ 15m trở lên đang hoạt động tại vùng khơi.

48

Tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) mới được ra khơi, đánh bắt xa bờ.

UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt ba thiết bị giám sát hành trình được hỗ trợ lắp đặt trên tàu cá, gồm: Thuraya SF2500, Thuraya MarineStar (Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông VNPT Vinaphone) và thiết bị Vifish 18 (Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam VISHIPEL).

Cụ thể, tại Đà Nẵng, toàn thành phố có 609 tàu cá dài từ 15m trở lên, đã có 554 tàu lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình. 55 tàu còn lại không thực hiện lắp do đang nằm bờ dài ngày không vươn khơi, tàu đã xả bản; tàu chìm, cháy chưa làm thủ tục xả bản; tàu bán chưa làm thủ tục sang tên, đã cải hoán và tàu có công suất dưới 90CV không đủ điều kiện hoạt động vươn khơi.

Ngoài ra, Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) là một trong những cảng cá chỉ định tàu bốc dỡ hải sản, vì vậy, công tác kiểm tra, kiểm soát tàu ra vào cảng, hoạt động bốc dỡ hải sản theo đúng quy định của Luật Thủy sản và thực hiện các giải pháp về đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) được thực hiện đúng quy trình.

Tàu vào cảng hay ra cảng phải khai báo thời gian, sản lượng, nộp nhật ký khai thác… Trên cơ sở đó Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá sẽ tổ chức cho tàu cập cảng, giám sát sản lượng thủy sản bốc dỡ, xác nhận nguồn gốc khai thác...

Những tàu không thực hiện theo đúng quy định, không đủ điều kiện đơn vị sẽ tiến hành nhắc nhở, yêu cầu khắc phục, nếu không sẽ lập danh sách cho Bộ đội Biên phòng và Thanh tra Chi cục Thủy sản phối hợp xử lý.

Đà Nẵng vẫn nỗ lực triển khai nhằm chống khai thác IUU, với mục tiêu phát triển nghề cá có trách nhiệm, vì nghề cá thương mại sắp tới, chúng ta phải thực hiện thì mới có thể bán được sản phẩm ra các nước, có tiếng nói trên thương trường quốc tế và bảo vệ nguồn lợi thủy sản của mình - Phó Chi cục trưởng, Chi cục Thủy sản TP Đà Nẵng Đặng Duy Hải nhấn mạnh.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.