Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 06/11/2023, 09:59 AM

"Cung đường vàng" của Việt Nam khiến khách Tây mê mẩn vì vượt quá kỳ vọng, khẳng định "Đây là nơi đẹp nhất từng đặt chân tới ở Đông Nam Á"

Đông đảo du khách nước ngoài cho biết, "Hà Giang loop" (vòng lặp Hà Giang) thực sự đã vượt xa những gì họ mong đợi, với cảnh quan thiên nhiên vô cùng ấn tượng như chốn "thần tiên".

Alina B., một du khách Đức, đã tới đến Hà Giang vào tháng 10 sau khi nghe nhiều người bạn du lịch giới thiệu về cung "Hà Giang loop" nổi tiếng. Những hình ảnh mà cô gặp trên mạng ngay lập tức khiến cô say đắm, nhưng việc trải nghiệm thực tế con đường này đã vượt xa mọi mong đợi.

"Hà Giang loop" bắt đầu từ Quản Bạ, đi qua Yên Minh, leo lên Đồng Văn, tiếp tục đến Mèo Vạc và cuối cùng trở về điểm xuất phát. "Cung đường vàng" này dài khoảng 350 km, vượt qua các đèo cao, thung lũng sâu và các khúc cua khó khăn trông như vô tận.

Alina đã tham gia chuyến hành trình này cùng một nhóm khoảng 20 người, đi theo tour do một công ty địa phương tổ chức, vì cô không thể tự lái xe máy. Dù không thể tự lái xe máy, cô được một tài xế người Việt chở suốt hành trình nhưng điều này không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của cô vì cô không thể rời mắt khỏi những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp của Hà Giang.

"Cảnh quan siêu thực, tôi không thể rời mắt một phút nào. Đây là nơi đẹp nhất tôi từng đặt chân tới ở Đông Nam Á", cô khẳng định.

Alina chụp đoàn khách đi cùng trong tour

Alina chụp đoàn khách đi cùng trong tour "Hà Giang loop" hồi tháng 10. Ảnh: Lina.btnr

Trong suốt bốn ngày ở Hà Giang, Alina đã tiếp xúc và hiểu hơn về cuộc sống của người dân địa phương. Mèo Vạc và Pải Lủng là hai địa điểm ấn tượng nhất với "những ngọn núi đằng xa, ẩn sau lớp mây bồng bềnh và nền trời xanh biếc".

Éadaoin Fitzmaurice, sống tại Ireland, đã nghe về cung "Hà Giang loop" thông qua lời giới thiệu mà cô nghĩ được "thổi phồng hơi nhiều" của bạn bè.

"Tôi đã đi hơn 30 quốc gia và chắc chắn đây là điều tuyệt vời nhất", cô nói sau khi kết thúc chuyến đi dài ba ngày hồi tháng 9.

Fitzmaurice cho biết con đường này rất kịch tính khiến tim cô đập liên tục. Đôi khi, du khách người Ireland phải tự nhéo mình vì không tin nổi vào vẻ đẹp tự nhiên đang chứng kiến.

Huey, hướng dẫn viên địa phương, đã đảm bảo rằng Fitzmaurice cảm thấy an toàn và thoải mái trong suốt hành trình với đa số thành viên trong nhóm là người trẻ rất dễ dàng kết bạn và tạo mối giao tiếp. Huey mang theo một loa di động, cho phép cả nhóm hát hò và nhảy múa giữa những ngọn núi và rừng xanh ngát. Fitzmaurice đã không thể nén nước mắt khi hành trình kết thúc, đầy nuối tiếc những khoảnh khắc đã qua.

Charlotte và Natalie, một cặp đôi người Anh đang thực hiện hành trình xuyên quanh thế giới với ngân sách hạn chế, đã đến Hà Giang để trải nghiệm "Hà Giang loop" vào đầu năm. Họ duy trì một tốc độ thích hợp suốt hành trình, hoàn toàn đắm chìm trong vẻ đẹp đầy ấn tượng của thiên nhiên.

Khung cảnh ruộng bậc thang và núi non mà cặp đôi người Anh đã chụp khi ghé

Khung cảnh ruộng bậc thang và núi non mà cặp đôi người Anh đã chụp khi ghé "Hà Giang Loop". Ảnh: The Broke Backpacker.

Với họ, Cổng Trời (Quản Bạ) đã tựa như cổng thiên đàng, nơi hoàng hôn tạo nên một tấm áo màu vàng trên mọi thứ nó chạm vào. Khu rừng thông Yên Minh là "nguồn năng lượng trong lành từ thiên nhiên", khiến họ quên cả thời gian. Họ đã phải thay đổi kế hoạch và tìm nơi ở tại Yên Minh vì không kịp đến thị trấn tiếp theo trước khi trời tối.

Charlotte và Natalie chơi đùa cùng những đứa trẻ Hà Giang. Ảnh: The Broke Backpacker.

Charlotte và Natalie chơi đùa cùng những đứa trẻ Hà Giang. Ảnh: The Broke Backpacker.

"Không chỉ có cảnh đẹp, chúng tôi còn cảm nhận sự nồng hậu từ người địa phương. Họ đã tạo nên một cộng đồng hòa hợp và hạnh phúc", Charlotte nói.

Theo Linh Hữu Khương, nhà đồng sáng lập một công ty du lịch chuyên về Hà Giang, hầu hết khách du lịch nước ngoài muốn trải nghiệm cung "Hà Giang loop". Giá một tour ba ngày thường dao động từ 150 đến 300 USD mỗi người, tùy theo nhu cầu của du khách.

Du khách ngắm nhìn thung lũng Sủng Là. Ảnh: The Broke Backpacker.

Du khách ngắm nhìn thung lũng Sủng Là. Ảnh: The Broke Backpacker.

Khương cho biết đa số du khách tham gia tour này là nhóm du lịch bụi. Mặc dù có tiềm năng phát triển, "Hà Giang loop" vẫn chưa thu hút được du khách có ngân sách cao. Hạ tầng vẫn còn là một thách thức, và cả việc thiếu hướng dẫn viên biết nói tiếng Anh hoặc các ngôn ngữ khác.

Một nhóm bình thường gồm 15 du khách thường đi cùng hai hướng dẫn viên nếu họ tự lái xe máy. Tuy nhiên, thường chỉ có hướng dẫn viên trưởng mới có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, làm cho các công ty du lịch gặp khó khăn trong việc hỗ trợ du khách nước ngoài.

Anh Minh Hoàng là một người đã làm trong ngành du lịch ở Hà Giang hơn 10 năm, cũng chia sẻ quan điểm này. Anh tin rằng "Hà Giang loop" có tiềm năng lớn nhưng vẫn chưa phát triển hoàn toàn. Du khách hiện tại chủ yếu tập trung vào việc ngắm cảnh, có ít cơ hội chi tiêu.

"Nếu một điểm đến đẹp, thu hút nhiều khách nhưng tổng thu từ du lịch quá ít, đôi khi lại phản tác dụng", anh Hoàng nói và bày tỏ quan ngại việc quá đông du khách có thể gây tác động không tốt tới môi trường, văn hóa bản địa.

Alina cũng nhận thấy rằng Hà Giang không cung cấp nhiều cơ hội để chi tiêu. Khi tham gia tour, các chi phí của cô chủ yếu là dành cho cà phê và đồ ăn nhẹ.

Tuy nhiên, Alina tin rằng cung "Hà Giang loop" sẽ đã và đang ngày càng nổi tiếng, nhờ những du khách du lịch bụi, dù vẫn hơi khó để biến đây thành điểm đến cho du khách lớn tuổi hoặc gia đình vì đường đi này khá mạo hiểm.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Ngôi làng lãng mạn này nằm giữa hai thành phố du lịch nổi tiếng nhưng còn rất hoang sơ và chưa khai thác du lịch.

Việt Nam chính thức có siêu tàu cao tốc lớn nhất trước nay: Chở được nghìn người, rút khoảng cách TP. HCM-Côn Đảo chỉ còn 4h đi biển

Việt Nam chính thức có siêu tàu cao tốc lớn nhất trước nay: Chở được nghìn người, rút khoảng cách TP. HCM-Côn Đảo chỉ còn 4h đi biển

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 15:47

Thông tin về siêu tàu cao tốc TP. HCM-Côn Đảo đang gây chú ý trên mọi diễn đàn, mạng xã hội.

Công trình văn hóa đặc biệt của Việt Nam được ví như kỳ quan vĩ đại, là nơi lưu giữ di hài Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất

Công trình văn hóa đặc biệt của Việt Nam được ví như kỳ quan vĩ đại, là nơi lưu giữ di hài Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:55

Đây là một kỳ đài lịch sử của thế kỷ XX, là công trình của tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô; công trình của “lòng dân - ý Đảng”...