Cục Thú y bác đề nghị nhập khẩu gà chính ngạch Trung Quốc

(NTD) - Mới đây, thông tin về đề xuất nhập khẩu gà chính ngạch của Trung Quốc từ Cục thú y đã khiến nhiều doanh nghiệp và người chăn nuôi xôn xao. Tuy nhiên, đại diện Cục thú y cho biết chưa hề có đề xuất gì về việc nhập khẩu gia súc, gia cầm của Trung Quốc.

Trung bình mỗi năm Việt Nam tiêu thụ khoảng 1,8 triệu tấn thịt gà trong khi năng lực sản xuất trong nước đã đạt 3 triệu tấn/năm tức là gần gấp rưỡi nhu cầu. Trong khi đó, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới thời gian qua vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ.

cach-phan-biet-ga-trung-quoc-1

100% gà Trung Quốc qua Việt Nam từ trước đến nay đều qua đường nhập lậu

 Lý giải về vấn đề này, đại diện Cục thú y cho biết, Việt Nam đã tham gia và là thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới (WTO) từ năm 2007. Việt Nam hiện nay đã tham gia vào rất nhiều các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương. Các FTA mà Việt Nam đã và đang là thành viên như: ASEAN - Nhật Bản, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Trung Quốc, ASEAN - Ấn Độ, ASEAN - Úc - New Zealand, Việt Nam - Nhật Bản…Như vậy hoạt động xuất nhập khẩu được điều chỉnh bởi pháp luật về thương mại của Việt Nam và các Hiệp định quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết. Cục Thú y chưa hề có đề xuất gì về việc nhập khẩu sản phẩm gia súc, gia cầm từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Trong những năm gần đây đã và đang có hiện tượng buôn bán gà nhập lậu trái phép vào Việt Nam. Đây là hoạt động trái phép nên không hề có bất cứ sự kiểm soát nào về chất lượng, số lượng cũng như về các điều kiện về vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh. Nếu có doanh nghiệp nào thực hiện việc xuất nhập khẩu gia cầm từ Trung Quốc vào Việt Nam thì phải đăng ký với cơ quan có chức năng thẩm quyền của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Việc kiểm soát sản phẩm gia cầm nhập khẩu (nếu có) từ Trung Quốc vào Việt Nam cũng tương tự như các sản phẩm gia cầm nhập từ các nước khác trên thế giới vào Việt Nam (ví dụ Hoa Kỳ, EU…). Các sản phẩm gia cầm, gia súc nhập khẩu phải vào Việt Nam được xuất phát từ các vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh, đảm bảo đủ điều kiện vệ sinh thú y, điều kiện an toàn thực phẩm, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người và phải được cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu chứng nhận.

Đại diện Cục thú y cho hay: "Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm gia cầm nhập khẩu chính ngạch từ các nước vào Việt Nam đều được kiểm soát, có chứng nhận kiểm dịch của cơ quan Thú y và thường được bán trong siêu thị. Bởi vậy, để có thể lựa chọn gà chính ngạch đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên tìm đến các siêu thị, hoặc các cửa hàng thực phẩm uy tín".

Được biết, những gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm vận chuyển qua biên giới phần lớn đều không xác định được nguồn gốc, có nguy cơ mang mầm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh… do không có sự quản lý, giám sát của chuyên môn thú y.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, việc ngăn cấm thương mại quốc tế là rất khó, các nước chỉ có thể áp dụng hàng rào kỹ thuật để hạn chế thương mại, bảo hộ cho sản xuất trong nước. Việc này cũng không ngoại lệ với thương mại động vật, sản phẩm động vật, các hàng rào kỹ thuật sẽ giúp hạn chế sản phẩm nhập khẩu, bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao

 

 

 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:20

Chuyên gia dự báo câu chuyện chờ giá bất động sản giảm sẽ rất khó. Trong tương lai, người trẻ muốn sở hữu căn nhà cho riêng mình sẽ ngày càng khó khăn. Giá khó giảm, trong khi nguồn cung nhà ở sụt giảm nghiêm trọng khiến giấc mở sở hữu bất động sản của người dân ngày càng xa vời.

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:18

Thị trường bất động sản trong quý I đã ghi nhận những tín hiệu tích cực rõ nét. Số liệu khảo sát đã cho thấy 70% nhà đầu tư đã sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đây có thể coi là tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang từng bước tiến tới chu kỳ phát triển mới.

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.