Thứ tư, 19/01/2022, 08:06 AM

COVID-19: Thái Lan sẽ nới lỏng hạn chế, Pfizer sản xuất vaccine phòng Omicron

(CL&CS) - Trong 24 giờ qua, Pháp dẫn đầu thế giới về ca nhiễm mới (464.769), Mỹ đứng thứ hai (301.508 ca), Ấn Độ đứng thứ ba (277.740 ca). Trong bối cảnh đó, Thái Lan xem xét nới lỏng hạn chế và Pfizer sản xuất đại trà vaccine ngừa biến thể Omicron.

Bộ Y tế Thái Lan cho biết sẽ hạ mức cảnh báo dịch COVID-19 cũng như xem xét nới lỏng thêm các hạn chế nhằm thúc đẩy kinh tế trong bối cảnh tỷ lệ lây nhiễm đang chậm lại: sẽ được hạ từ mức 4 hiện nay xuống còn mức 3.

Hiện nay, các chủ khách sạn và các nhà khai thác kinh doanh du lịch đang kêu gọi Chính phủ Thái Lan nối lại chương trình “Test & Go” (Xét nghiệm và Lên đường) cho phép du khách nước ngoài đã tiêm đủ liều cơ bản chỉ phải ở lại 1 đêm trong khách sạn trong khi chờ kết quả xét nghiệm, vốn đã bị đình chỉ vô thời hạn hôm 7/1 sau sự xuất hiện của biến thể Omicron và các ca mắc mới COVID-19 gia tăng.

Theo các doanh nghiệp lữ hành, tỷ lệ tiêm chủng cao cho thấy Thái Lan có thể mở cửa trở lại một cách an toàn. Tính đến ngày 18/1, Thái Lan đã tiêm hơn 110 triệu liều vaccine ngừa COVID-19.

Pfizer đang triển khai sản xuất vaccine phòng biến thể Omicron đại trà (Theo Reuters)

Pfizer đang triển khai sản xuất vaccine phòng biến thể Omicron đại trà (Theo Reuters)

Thái Lan sẽ xem xét việc nới lỏng các hạn chế và mở cửa trở lại đất nước tại cuộc họp của Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 (CCSA), do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì vào ngày 20/1.

Ông Albert Bourla - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Pfizer vừa cho biết phiên bản cải tiến vaccine ngừa COVID-19 sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 3/2022 và hãng đang triển khai sản xuất đại trà, hy vọng sẽ đạt được khả năng bảo vệ tốt hơn nhiều so với hiện tại.

Dữ liệu từ Vương quốc Anh cho thấy 20 tuần sau mũi tiêm cơ bản thứ hai, cả vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna chỉ có 10% hiệu quả trong việc ngăn ngừa nguy cơ biến chứng nghiêm trọng sau khi nhiễm biến thể Omicron, tuy nhiên hiệu quả của mũi tăng cường (mũi thứ ba) lên đến 75%. 

Được biết trước đó, Pfizer và BioNTech đã bắt đầu phát triển một loại vaccine cải tiến vào cuối tháng 11/2021, cả hai cũng đã thông báo kế hoạch sản xuất 4 tỷ liều vào năm 2022. Vaccine mới không chỉ ngừa biến thể Omicron mà còn cả những biến thể khác.  

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op trao tặng nước sinh hoạt cho bà con vùng hạn mặn Gò Công

Saigon Co.op trao tặng nước sinh hoạt cho bà con vùng hạn mặn Gò Công

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:37

(CL&CS) - Ngày 18/5/2024, Saigon Co.op phối hợp cùng Co.opmart Mỹ Tho, Co.opmart Gò Công cùng hai nhà tài trợ là nhãn hàng nước giặt Ariel, CTCP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã trao tặng nước uống, nước sinh hoạt và bồn nước cho bà con vùng hạn mặn xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

iSTAMEQ map - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

iSTAMEQ map - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:36

(CL&CS) - Bản đồ số hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng (iSTAMEQ map) được xây dựng dựa trên kỹ thuật về Quản trị tinh gọn Lean để tối ưu hóa, giúp chủ động quá trình chuyển đổi số và thực hiện công việc.

Khoa học - công nghệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng

Khoa học - công nghệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:36

(CL&CS) - Cách đây 65 năm, ngày 4/3/1959, Chủ tịch nước ký Sắc lệnh số 016/SL về việc thành lập Ủy ban Khoa học nhà nước, tiền thân của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đánh dấu sự ra đời, phát triển và đóng góp quan trọng của ngành KH&CN vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ngày 18/6/2013, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Luật KH&CN được thông qua, lấy ngày 18-5 hằng năm là Ngày KH&CN Việt Nam.