Thứ hai, 17/01/2022, 09:58 AM

COVID-19: Cảnh báo nhiều biến thể mới sau Omicron

(CL&CS) - Trong 24 giờ qua, thế giới có trên 1,8 triệu ca nhiễm mới, 3.801 ca tử vong, nâng tổng ca bệnh vượt 328 triệu và 5.557.246 ca tử vong, trong khi giới khoa học cảnh báo nguy cơ xuất hiện nhiều biến thể đáng ngại.

Theo đó, biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đang gây ra làn sóng lây nhiễm mới của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu có thể sẽ không phải là biến thể đáng lo ngại cuối cùng.

Theo các nhà khoa học, mỗi lần lây nhiễm đều tạo cơ hội cho virus đột biến và Omicron có những đột biến mạnh hơn so với những biến thể trước, đó là lây lan nhanh hơn mặc dù xuất hiện vào thời điểm người dân trên thế giới có khả năng miễn dịch tốt hơn do đã tiêm vaccine hoặc trước đó đã mắc COVID-19.

Dù chưa biết các biến thể tiếp theo của virus SARS-CoV-2 sẽ như thế nào, nhưng họ cho rằng không có gì đảm bảo các biến thể này sẽ gây ra bệnh nhẹ hơn hay các loại vaccine hiện nay có thể chống lại chúng.

Giới khoa học cảnh báo nguy cơ xuất hiện nhiều biến thể đáng ngại sau Omicron (Ảnh Reuters)

Giới khoa học cảnh báo nguy cơ xuất hiện nhiều biến thể đáng ngại sau Omicron (Ảnh Reuters)

Theo nghiên cứu, biến thể Omicron xuất hiện hồi giữa tháng 11/2021 có khả năng lây lan gấp 2 lần so với biến thể Delta và gấp 4 lần so với phiên bản gốc của virus SARS-CoV-2, có nhiều khả năng gây tái nhiễm đối với những người trước đó đã mắc COVID-19 hay tấn công cả những người đã được tiêm chủng lẫn chưa tiêm chủng.

Việc biến thể này dễ dàng lây lan làm tăng khả năng virus trên lây nhiễm và tồn tại bên trong những người có hệ miễn dịch yếu, cũng như tạo thêm thời gian để đột biến thành các biến thể mạnh hơn.

Ông Leonardo Martinez - nhà dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Boston (Mỹ) cho rằng Omicron càng lây lan nhanh thì càng có nhiều cơ hội đột biến, có khả năng dẫn đến nhiều biến thể hơn.

Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Là mẫu xe ô tô điện cao cấp nhất của VinFast với mức giá dao động từ khoảng 1,5 đến 2 tỷ đồng, VF 9 có những ưu điểm gì để có thể cạnh tranh với các đối thủ xe xăng?