Thứ năm, 14/04/2022, 08:39 AM

COVID-19: Mỹ lo ngại về khả năng ứng phó với một làn sóng mới

(CL&CS) - Trong vòng 24 giờ qua, thế giới có trên 951.000 ca mắc COVID-19, trên 2.500 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc từ đầu dịch tới nay là 501 triệu, trên 6,21 triệu ca tử vong; Mỹ có tổng số ca mắc nhiều nhất thế giới với trên 82 triệu, và trên 1 triệu ca tử vong.

Hiện chính phủ Mỹ đang lo ngại về khả năng ứng phó hạn chế với một làn sóng mới của dịch COVID-19, lo ngại về khả năng khó phát hiện.

Việc tiến hành các xét nghiệm và giải trình tự virus là yếu tố cốt lõi để có thể ứng phó nhanh chóng với những làn sóng dịch COVID-19 mới. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, khi Mỹ đang dần khôi phục trạng thái bình thường sau dịch COVID-19, nhu cầu tiến hành xét nghiệm giảm, các ưu tiên tài trợ của ngân sách liên bang chuyển đổi, điều này buộc các trung tâm xét nghiệm phải đóng cửa, trong khi các cơ sở y tế khác sẽ phải tăng giá tiến hành xét nghiệm khi không còn nhận được sự hỗ trợ từ các chương trình xét nghiệm của chính phủ.

Mỹ lo ngại về khả năng ứng phó với một làn sóng mới của COVID-19 (Ảnh: AP)

Mỹ lo ngại về khả năng ứng phó với một làn sóng mới của COVID-19 (Ảnh: AP)

Theo đó, người dân chuyển hướng tự xét nghiệm tại nhà để giảm chi phí và cơ quan chức năng sẽ không thể tiếp cận đầy đủ thông tin xét nghiệm để đánh giá tình hình dịch bệnh thực tế khi người dân không thông báo kết quả.

Bất chấp tiến bộ của khoa học trong phát triển vaccine và thuốc điều trị COVID-19, các chuyên gia y tế cho rằng chính lý do này đã khiến việc chống COVID-19 của Mỹ sẽ trở nên yếu dần theo thời gian.

Trong vài tuần gần đây, số ca mắc COVID-19 đã bắt đầu gia tăng tại nhiều nơi như New York, Massachusetts và Chicago, chính quyền đã bắt đầu kêu gọi sự cảnh giác trước dịch bệnh.

Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) Mỹ, "biến thể tàng hình" BA.2 của Omicron chiếm hơn 85% số ca nhiễm mới tại nước này (tính đến ngày 14/4), tăng so với con số 75,4% ghi nhận 1 tuần trước.

Kể từ đầu dịch COVID-19 đến nay, gần 12,9 triệu trẻ em Mỹ đã nhiễm virus SARS-CoV-2 (có 114.000 trường hợp được ghi nhận trong 4 tuần qua), chiếm tới 19% tổng số ca mắc COVID-19 toàn nước Mỹ.

Chính phủ nhấn mạnh tới sự cần thiết thu thập thông tin dữ liệu về từng nhóm tuổi của bệnh nhân COVID-19, qua đó đánh giá hậu quả lâu dài của dịch COVID-19 đối với sức khỏe, tinh thần và phúc lợi xã hội đối với thế hệ trẻ em trưởng thành trong giai đoạn dịch bệnh.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Tập đoàn Tan Chong chính thức phân phối thương hiệu GAC

Tập đoàn Tan Chong chính thức phân phối thương hiệu GAC

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:07

(CL&CS) - Các dòng xe máy xăng và phụ tùng của thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong chính thức nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam trong năm 2024.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ cho địa phương

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ cho địa phương

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:05

(CL&CS) - Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với các địa phương tổ chức hội nghị khoa học công nghệ và triển khai các dịch vụ xã hội như: chẩn đoán xét nghiệm, phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, xử lý môi trường…

Hà Nội: Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các kỳ thi tuyển sinh và tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh

Hà Nội: Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các kỳ thi tuyển sinh và tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:04

(CL&CS) - Vừa qua, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP - Trưởng 2 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp