Thứ hai, 07/06/2021, 07:40 AM

COVID-19: Cuộc chạy đua nghiên cứu vaccine 2.0 trên thế giới

(CL&CS) - Theo các nhà dịch tễ học, vaccine ngừa COVID-19 thế hệ thứ hai sẽ có giá thành rẻ hơn, vận chuyển dễ dàng hơn và tỏ ra hiệu quả trước các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Các hãng dược phẩm trên thế giới đang tham gia một cuộc chạy đua nhằm cho ra đời loại vaccine ngừa COVID-19 hiệu quả đến 90% không chỉ đối với các biến thể của virus SARS-CoV-2 mà thậm chí với một vài loại virus gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nặng như virus SARS 2003.

Các công ty cũng đang thử nghiệm những loại vaccine không cần phải bảo quản trong nhiệt độ lạnh, không cần tiêm đủ hai liều, có ít tác dụng phụ hơn, dễ dàng sản xuất được nhiều hơn và có thể được đưa vào cơ thể người mà không cần ống tiêm, hỗ trợ đưa vaccine tới vùng quê hoặc khu vực đang phát triển.

Công ty kỹ thuật sinh học Altimmune ở Gaithersburg bang Maryland đã nghiên cứu phát triển một loại vaccine dạng hít.

Phần lớn các công ty đầu tư vào vaccine COVID-19 đều dự đoán rằng các mũi tiêm nhắc lại sẽ là cần thiết. Stanley Erck, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Novavax, cho biết các nghiên cứu thử nghiệm của công ty ông trên khỉ cho thấy việc tiêm liều nhắc lại một năm sau khi tiêm vaccine ban đầu mang lại kết quả tốt.

SKQT20c

Nhiều công ty trên thế giới nghiên cứu sản xuất vaccine ngừa COVID-19 (Ảnh: Getty)

Tiến sĩ Paul Offit - Giám đốc Trung tâm Giáo dục vaccine tại Bệnh viện Nhi Philadelphia - cho biết đại dịch COVID-19 sẽ chấm dứt nhưng virus SARS-CoV-2 có thể sẽ tồn tại vô thời hạn giống như bệnh cúm.

Tiến sĩ Betty Diamond, một nhà miễn dịch học tại Viện Nghiên cứu Y khoa Feinstein ở New York, cho hay hệ thống miễn dịch có tuyến phòng thủ thứ hai, được gọi là tế bào T, không dễ nghiên cứu.

Một số công ty, trong đó có Moderna và Pfizer, đã bắt tay vào thử nghiệm để tìm ra kết quả liệu xem những người được tiêm thêm 1 mũi nhắc vaccine ban đầu có khả năng miễn dịch tốt hơn không.

Trong khi đó, công ty dược phẩm Đức CureVac đang thử nghiệm vaccine thế hệ thứ 2 dựa trên công nghệ mRNA có khả năng kích hoạt phản ứng miễn dịch cao hơn vaccine đầu tiên với liều lượng thấp hơn và không gặp các vấn đề về bảo quản lạnh.

Một vài công ty cũng đang nghiên cứu các loại vaccine có thể đưa vào cơ thể người không qua đường tiêm. Theo các chuyên gia, vaccine dạng xịt xâm nhập vào cơ thể qua mũi, sau đó đi vào đường hô hấp. Chất nhầy có sẵn trong bộ phận này sẽ hình thành cái gọi là khả năng miễn dịch niêm mạc và ngăn ngừa virus.

Altimmune cho biết vaccine dạng xịt có khả năng tránh được các tác dụng phụ khi tiêm vaccine vào bắp tay như sốt và đau nhức cơ bắp, trong các cuộc thử nghiệm, tác dụng phụ nhẹ đến mức không có sự khác biệt giữa vaccine hoạt tính và giả dược nước muối.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.