Thứ sáu, 23/07/2021, 20:41 PM

Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam trao tặng thuốc hỗ trợ điều trị bệnh không lây nhiễm cho Bộ Y tế

(CL&CS) Ngày 23/07/2021, tại trụ sở Bộ Y tế, TS.Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế tiếp nhận thuốc hỗ trợ điều trị bệnh không lây nhiễm trong giai đoạn COVID-19 do Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam trao tặng.

TS.Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế tiếp nhận thuốc hỗ trợ điều trị bệnh không lây nhiễm trong giai đoạn COVID-19 Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam. Ảnh: Bộ Y tế

TS.Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế tiếp nhận thuốc hỗ trợ điều trị bệnh không lây nhiễm trong giai đoạn COVID-19 Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam. Ảnh: Bộ Y tế

Theo đó, AstraZeneca Việt Nam đã trao tặng Bộ Y tế 150.000 hộp thuốc trị giá 62,6 tỷ đồng nhằm hỗ trợ các bệnh nhân mắc bệnh không lây nhiễm trong dịch COVID-19.

Tham dự buổi lễ có TS. Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Nitin Kapoor, Chủ tịch AstraZeneca tại các Thị trường Châu Á mới nổi, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam; ngài Gareth Ward, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam cùng đại diện Lãnh đạo và chuyên viên một số Vụ, Cục, Văn phòng Bộ Y tế.

Phát biểu tại Lễ tiếp nhận, TS.Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư đang diễn biến phức tạp và kéo dài với số lượng bệnh nhân mắc mới không ngừng gia tăng trên cả nước. Đi cùng dịch bệnh truyền nhiễm này, Việt Nam cũng đang đối mặt với sự gia tăng của bệnh không lây nhiễm, hiện là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, chiếm khoảng 70% gánh nặng bệnh tật trong nước. Trên toàn quốc, cứ 100 trường hợp tử vong thì có tới 77 người tử vong do các bệnh không lây nhiễm, trong đó nguyên nhân do bệnh tim mạch chiếm 31%, ung thư chiếm 19%, COPD chiếm 6%, đái tháo đường chiếm 4%. Đặc biệt, bệnh không lây nhiễm còn là bệnh lý nền, yếu tố tăng nặng và dẫn đến tử vong của các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm hay COVID-19 hiện nay.

Vì vậy, không chỉ với các bệnh nhân mắc COVID-19 mà các bệnh nhân mắc các bệnh không lây nhiễm cũng cần được quan tâm.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường bày tỏ: “Việc hỗ trợ thuốc điều trị bệnh không lây nhiễm của AstraZeneca ngày hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng giúp san sẻ những khó khăn, thách thức của bệnh nhân và các cơ sở y tế tuyến dưới trong việc tiếp cận thuốc điều trị bệnh bệnh không lây nhiễm trong giai đoạn COVID-19”. Đồng thời, Bộ Y tế đánh giá cao và cảm ơn công ty AstraZeneca thời gian qua đã tích cực chung tay, đồng hành cùng Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Bộ Y tế sẽ phân phối và sử dụng số thuốc do AstraZeneca hỗ trợ tới các cơ sở y tế, đảm bảo hiệu quả, đúng mục đích, thiết thực phục vụ cho các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia phòng chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2015-2025.

Tại buổi lễ, ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, AstraZeneca Việt Nam và các Thị trường Châu Á mới nổi cho biết: “AstraZeneca trân trọng nỗ lực của Bộ Y tế để giải quyết những thách thức từ gánh nặng kép của bệnh truyền nhiễm COVID-19 và các bệnh không lây nhiễm, cũng như cam kết chung tay để thực hiện mục tiêu này. Chúng tôi tin tưởng rằng sự ủng hộ này sẽ giúp bệnh nhân tiếp tục duy trì điều trị cần thiết và giảm thiểu những rủi ro do bệnh nền trước đại dịch”.  

Thể hiện cam kết đồng hành cùng Bộ Y tế để quản lý hiệu quả nhóm bệnh không lây nhiễm trong đại dịch, AstraZeneca đã quyết định ủng hộ khẩn cấp số lượng lớn thuốc điều trị cho bệnh nhân đang mắc các bệnh này, những người đặc biệt dễ tổn thương khi mắc thêm COVID-19.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh Gareth Ward cũng chia sẻ: “Tôi rất vui khi nhìn thấy hợp tác song phương giữa Vương quốc Anh và Việt Nam trong lĩnh vực này đang được thúc đẩy bởi các đóng góp mang tính trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, trong đó hoạt động ủng hộ thuốc của AstraZeneca là một trong những ví dụ điển hình”. Quản lý các bệnh không lây nhiễm, cả về phương diện phòng ngừa lẫn điều trị, đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện phúc lợi xã hội và phát triển kinh tế ở Việt Nam; và càng trở nên quan trọng hơn nữa trong giai đoạn đại dịch COVID-19.

Bệnh không lây nhiễm – hay bệnh mạn tính – là những bệnh có thời gian bị bệnh dài và nhìn chung là tiến triển chậm. Bốn loại bệnh không lây nhiễm chính là bệnh tim mạch (như nhồi máu cơ tim và đột quỵ), ung thư, bệnh hô hấp mạn tính (như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản) và đái tháo đường.

Bệnh không lây nhiễm được coi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam. Ước tính, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 12,5 triệu người bị tăng huyết áp, 3,5 triệu người bị bệnh đái tháo đường, 2 triệu người mắc bệnh tim, phổi mạn tính và gần 126.000 ca mắc mới ung thư.

Đinh Huyền

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.