Công ty thành viên của Vinamilk lấn sân mảng thịt bò

(CL&CS) - Công ty thành viên của Vinamilk là Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico) sẽ đầu tư trang trại bò thịt quy mô khai thác 20.000 con/năm với tổng vốn đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng.

Thị trường trâu, bò thịt của Việt Nam có quy mô 2 tỷ USD/năm. (Ảnh: Minh Khương)

Thị trường trâu, bò thịt của Việt Nam có quy mô 2 tỷ USD/năm. (Ảnh: Minh Khương)

Đơn giản cấu trúc sở hữu GTNfoods và Vilico

Trong những năm qua, nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận mang lại lợi ích cao nhất cho cổ đông, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) tìm kiếm các đối tác tiềm năng để thực hiện M&A. Tính đến thời điểm hiện nay, Vinamilk đã chi 3.447 tỷ đồng để sở hữu 75% vốn điều lệ của CTCP GTNfoods (vốn điều lệ 2.500 tỷ đồng).

Việc nắm quyền chi phối GTNfoods giúp Vinamilk hạch toán doanh thu và lợi nhuận của GTNfoods vào báo cáo tài chính hợp nhất. Năm 2020, GTNfoods đạt doanh thu hợp nhất 2.826 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 253 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện nay GTNfoods chỉ là nhà đầu tư tài chính, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh hoàn toàn phụ thuộc vào khoản đầu tư với tỷ lệ sở hữu 74,49% tại Vilico (vốn điều lệ 631 tỷ đồng). Thế nhưng, Vilico cũng chỉ là nhà đầu tư tài chính, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh phụ thuộc chủ yếu vào khoản đầu tư với tỷ lệ sở hữu 51% tại CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, vốn điều lệ 668 tỷ đồng).

Năm 2020, Vilico đạt 2.826 tỷ đồng doanh thu và 324 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế; còn Mộc Châu Milk đạt 2.823 tỷ đồng doanh thu và 298 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Như vậy, Vinamilk thực hiện M&A GTNfoods nhằm nắm quyền biểu quyết 51% tại Mộc Châu Milk thông qua 2 trung gian GTNfoods và Vilico. Trong năm 2020, tại công ty mẹ GTNfoods không phát sinh doanh thu, còn Vilico chỉ thu về 3,5 tỷ đồng doanh thu. Nhân sự tại 2 đơn vị này chỉ còn 10 người và 18 người.

Nhằm đơn giản cấu trúc sở hữu, GTNfood sẽ sáp nhập vào Vilico theo phương án 47.003.136 cổ phiếu của Vilico thuộc sở hữu của GTNfoods hủy bỏ, đồng thời vốn điều lệ của Vilico giảm tương ứng 470 tỷ đồng (631 tỷ đồng xuống còn 161 tỷ đồng). Song song đó, Vilico phát hành 250 triệu cổ phiếu cho cổ đông của GTNfoods, hiện nay tỷ lệ hoán đổi chưa được 2 công ty này xác định cụ thể. Sau hoán đổi cổ phiếu, vốn điều lệ của Vilico tăng lên tương ứng với số lượng cổ phiếu đã phát hành thực hiện hoán đổi cho GTNfoods.

Vilico đầu tư vào mảng thịt bò

Kế hoạch hậu sáp nhập, Vilico khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh và định hướng đưa Vilico trở thành đơn vị lớn trong ngành chăn nuôi và chế biến sản phẩm thịt tại Việt Nam.

Theo kết quả khảo sát thị trường do công ty thực hiện thì đây là thị trường có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Tổng quy mô thị trường thịt hơn 10 tỷ USD, trong đó thịt trâu, bò hơn 2 tỷ USD. Xu hướng tăng trưởng thịt trâu, bò 6-7%/năm gấp đôi thịt heo, gà... Thế nhưng, tổng đàn trâu, bò trong nước gần như không tăng qua các năm, chủ yếu là thịt trâu, bò nhập khẩu.

Quy mô thị trường thịt trâu, bò trong nước 500.000 tấn/năm. Trong đó, thịt nhập khẩu chiếm 60%, tương đương 300.000 tấn/năm. Thịt bò cao cấp, chế biến sẵn nhập khẩu khoảng 60.000 tấn/năm tăng nhanh qua các năm gần đây. Thịt bò mát hiện chưa có thị trường do thói quen tiêu dùng và hạn chế thời gian nhập khẩu nên không thể nhập khẩu tiêu thụ thịt bò mát.

Từ đó, Ban Lãnh đạo Vilico chủ trương đầu tư trang trại bò thịt quy mô khai thác 20.000 con/năm với tổng vốn đầu tư không quá 1.700 tỷ đồng. Hình thức đầu tư là tự làm hoặc tìm đối tác có tiềm lực và kinh nghiệm tốt trong lĩnh vực này để thực hiện dự án.

Ngoài việc đầu tư vào thị trường bò thịt, Vilico sẽ tập trung nguồn lực để hỗ trợ và phát triển chăn nuôi bò sữa và sản xuất, kinh doanh các mặt hàng sữa thông qua công ty con là CTCP Giống Bò Sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk).

Vilico sẽ hỗ trợ phát triển sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chè thông qua công ty liên kết là Tổng Công ty Chè Việt Nam - CTCP (Vinatea); sản phẩm rượu vang, nước giải khát, sản phẩm điều thông qua công ty liên kết là CTCP Thực phẩm Lâm Đồng (Ladofoods).

Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ tiếp tục khai thác các nguồn lực sẵn có và tìm kiếm các cơ hội đầu tư khác trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, chăn nuôi, nôngnghiệp... để phát triển Vilico lớn mạnh hơn và bền vững trong dài hạn.

Bên cạnh đó, Vilico thoái vốn các khoản đầu tư tại các công ty liên kết có quy mô nhỏ hoặc không phải là ngành nghề kinh doanh cốt lõi.

Như Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa Carbon, VINAMILK tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa Carbon, VINAMILK tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 18:51

(CL&CS) - Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Viettel xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới với Nam Ninh, Trung Quốc

Viettel xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới với Nam Ninh, Trung Quốc

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 17:30

(CL&CS) - Sắp tới, thời gian kết nối giữa Nam Ninh (Trung Quốc) và Hà Nội được giảm xuống 50% và chỉ còn 12 giờ, tối ưu ít nhất 30% chi phí logistics.

PV GAS LPG phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

PV GAS LPG phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 17:15

(CL&CS) - PV GAS LPG là đơn vị duy nhất thuộc Petrovietnam và PV GAS được phép sản xuất và kinh doanh bình gas mang thương hiệu PETROVIETNAM GAS trên toàn lãnh thổ Việt Nam.