Thứ hai, 21/12/2020, 12:52 PM

Thịt bò nội địa chỉ đáp ứng 30% nhu cầu, còn lại phải nhập khẩu

(CL&CS) - Hiện nay sản xuất trong nước mới đáp ứng được 30%, còn lại 70% thịt bò phải nhập khẩu từ các nước. Điều này cho thấy ngành chăn nuôi bò thịt còn rất nhiều tiềm năng để phát triển trong thời gian tới.

Năm 2020, đàn bò tại Việt Nam ước đạt 6,241 triệu con, tương đương 372.500 tấn thịt, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2019. Ngành chăn nuôi bò thịt trong nước đang có cơ hội phát triển nhờ những công nghệ mới (đặc biệt kỹ thuật vỗ béo) và các văn bản pháp lý đang hoàn thiện tạo điều kiện cho nhà đầu tư trong lĩnh vực này và đã đặt mục tiêu đạt sản lượng 600.000 tấn thịt gia súc ăn cỏ đến năm 2030, trong đó, chủ lực là thịt bò.

Thịt bò ngoại ồ ạt đổ vào Việt Nam theo nhu cầu sử dụng ngày càng tăng

Thịt bò ngoại ồ ạt đổ vào Việt Nam theo nhu cầu sử dụng ngày càng tăng

Việt Nam đã có nhiều trang trại nuôi bò vỗ béo có quy mô hàng ngàn con tập trung ở các địa phương như: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Tĩnh, Gia Lai, Đồng Nai, Tây Ninh... Các doanh nghiệp vỗ béo bò thịt nhập từ Úc theo mô hình công nghiệp đã có liên kết với các cơ sở giết mổ đạt tiêu chuẩn ESCAS (hệ thống bảo đảm chất lượng chuỗi cung ứng xuất khẩu) của Úc để bảo đảm sự giám sát vấn đề phúc lợi động vật: 50 doanh nghiệp và 90 cơ sở giết mổ được Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước của Úc chứng nhận.

Theo số liệu thống kê từ Cục Chăn nuôi, cho thấy trong 11 tháng đầu năm 2020, Việt Nam đã nhập 517.904 con trâu, bò (91,5% là bò) với trị giá hơn 556 triệu USD cho mục đích giết mổ lấy thịt. Cũng trong 11 tháng đầu năm, Việt Nam nhập 80.124 tấn thịt trâu bò đông lạnh, trị giá 295,9 triệu USD. Riêng với sản phẩm thịt mát - được xem là dòng thịt gia súc ăn cỏ chất lượng cao - sản lượng nhập khẩu còn hạn chế, đã nhập hơn 1.546 tấn, trị giá 15,7 triệu USD, từ 10 quốc gia trong 11 tháng qua.

Hiện tại các thị trường Mỹ, Úc, Nhật là các quốc gia nhập khẩu thịt bò nhiều nhất vào Việt Nam.

Theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO), tiêu thụ thịt bò của Việt Nam giai đoạn 2017-2019 trung bình 9,2 kg/người/năm.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Co.opmart, Co.opXtra vừa bình ổn vừa khuyến mãi đậm các sản phẩm học đường

Co.opmart, Co.opXtra vừa bình ổn vừa khuyến mãi đậm các sản phẩm học đường

sự kiện🞄Thứ ba, 05/08/2025, 14:02

(CL&CS) - Chuẩn bị năm học mới, Co.opmart, Co.opXtra triển khai đồng loạt 2 chương trình dành riêng cho học sinh, sinh viên: tham gia bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ học tập và chương trình “Deal tựu trường giá yêu thương”.

Sản phẩm OCOP: Tạo chuyển biến từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

Sản phẩm OCOP: Tạo chuyển biến từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

sự kiện🞄Thứ ba, 05/08/2025, 14:02

(CL&CS) - Với sự vào cuộc sát sao của các cơ quan, ban, ngành, cùng với việc ứng dụng và hỗ trợ từ chuyển đổi số, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang tạo sự bứt phá mạnh mẽ. Điều rõ nhận thấy nhất đó chính là sự thay đổi căn bản từ sản xuất manh mún, sang liên kết chuỗi giá trị, tuân thủ tiêu chuẩn và truy xuất nguồn gốc. Qua đó, đưa sản phẩm OCOP từng bước chinh phục thị trường quốc tế.

Nâng tầm OCOP từ hàng hóa đặc sản thành thương hiệu quốc gia vươn ra toàn cầu

Nâng tầm OCOP từ hàng hóa đặc sản thành thương hiệu quốc gia vươn ra toàn cầu

sự kiện🞄Thứ sáu, 01/08/2025, 15:54

(CL&CS) - Trong những năm gần đây, sản phẩm OCOP đã trở thành một trong những điểm sáng trong chiến lược phát triển kinh tế nông thôn của Việt Nam. Không chỉ góp phần định hình hệ sinh thái sản xuất hàng hóa đặc trưng vùng miền, OCOP còn từng bước vươn xa, chinh phục các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản hay Hoa Kỳ.