Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 10/09/2024, 13:41 PM

Công ty du lịch Việt thiệt hại nặng nề do bão, phải hủy và hoãn loạt tour nhằm đảm bảo an toàn cho du khách

Bão số 3 khiến nhiều công ty du lịch thiệt hại nặng nề bởi phải hủy, hoãn loạt tour tuyến trong nước và quốc tế.

Ảnh hưởng của bão số 3, các tỉnh miền Bắc có mưa lớn gây nên tình trạng ngập lụt, sạt lở đất... khiến nhiều người thương vong, kinh tế thị thiệt hại nặng nề. Du lịch cũng không đứng ngoài "vòng xoáy" này, nhiều đơn vị lữ hành đã phải hoãn, hủy hàng loạt tour trong nước và quốc tế để đảm bảo an toàn cho du khách.

Theo ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Best Price, công ty này có nhiều đoàn khách dự kiến du lịch Hạ Long trong các ngày 7-8/9 với số lượng khoảng 100 người. Tuy nhiên, do bão số 3 Yagi đổ bộ trên diện rộng, mọi lịch trình đã bị hủy bỏ.

Quảng Ninh bị thiệt hại lớn do bão số 3, các điểm du lịch chưa thể đón khách. Ảnh: VTV

Quảng Ninh bị thiệt hại lớn do bão số 3, các điểm du lịch chưa thể đón khách. Ảnh: VTV

Trước tình hình bất khả kháng này, Best Price đã thỏa thuận với các đoàn khách rằng nếu khách ở lại Việt Nam lâu hơn, qua bão và vẫn có nhu cầu khám phá Hạ Long, công ty sẽ dời ngày khởi hành theo mong muốn của du khách. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào dịch vụ du thuyền và cơ sở lưu trú ở địa phương. Nếu khách phải về sớm và không đến Hạ Long, Best Price sẽ hoàn trả theo hợp đồng và quy định của pháp luật.

Hiện nay, mưa, lũ khiến tình hình du lịch miền Bắc chưa có dấu hiệu tích cực. Best Price liên tục nhận được các cuộc gọi hỏi về chế độ hủy và hoãn chuyến bay, tour... Công ty cam kết thực hiện theo công điện của Nhà nước và công văn hỗ trợ từ các hãng hàng không; khách hàng có thể hủy hoặc hoãn chuyến bay trong trường hợp bất khả kháng.

Mặc dù việc khách hủy tour, hủy chuyến bay hoặc các dịch vụ khác sẽ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp nhưng đơn vị nhấn mạnh luôn đặt an toàn của khách hàng lên hàng đầu nên sẵn sàng hỗ trợ trong mọi tình huống.

Ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du Lịch Việt, cũng chia sẻ rằng nhiều tuyến du lịch ở miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là tại các tỉnh ven biển như Quảng Ninh và Hải Phòng bị ảnh hưởng nặng nề bởi siêu bão Yagi. Nhiều tour đã bị hủy hoặc thay đổi lịch trình, các doanh nghiệp lữ hành giảm doanh thu và phải xử lý việc hoàn lại tiền hoặc dời, thay đổi lịch trình cho khách hàng.

"Ngày 9/9, các đối tác ở Hạ Long, Cô Tô… vẫn đang khắc phục sự cố như dọn dẹp cảnh quan và môi trường nên chưa sẵn sàng phục vụ và dự kiến sẽ mất vài ngày. Các công ty lữ hành đang phải giải quyết vấn đề vé máy bay đã xuất và hiện chưa có thông tin cụ thể trong trường hợp các địa phương điểm du lịch trong lịch trình chưa thể phục vụ. Hầu hết du khách đã được thông báo và tâm lý vẫn sẵn sàng chờ đợi để đi theo đúng lịch trình", ông Vũ nói.

Với Du Lịch Việt, hiện tại, tuyến tour đi các tỉnh miền Bắc chiếm ưu thế, gần 40% trên tổng số các tour nội địa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 3, công ty đã đưa ra chính sách linh hoạt về việc hoàn hủy và thay đổi lịch trình cho khách hàng. Khách có thể được hoàn lại tiền hoặc dời tour sang thời gian khác khi điều kiện thời tiết cho phép. Trong một số trường hợp, công ty sẽ cố gắng thay thế bằng các điểm đến khác nếu được khách hàng đồng ý. "Cụ thể, đối với các đoàn bị ảnh hưởng không đi được trong thời gian cấm bay, chúng tôi đã được hãng dời sang ngày khác. Còn đối với các đoàn còn lại, hiện đang chờ các địa phương bị ảnh hưởng khắc phục, các đối tác cung cấp dịch vụ sẽ thông báo. Phòng điều hành của Du Lịch Việt cũng đang tổng hợp tất cả thông tin từ chính quyền địa phương và nhà cung cấp. Nếu điều kiện đảm bảo an toàn và chất lượng, công ty sẽ tiếp tục cho các đoàn khởi hành.

Trường hợp khách muốn dời hoặc chuyển sang các tuyến khác như Phú Quốc, miền Trung, Du Lịch Việt sẽ hỗ trợ phí đổi vé máy bay cho du khách từ 800 nghìn đến 2 triệu đồng tùy từng đường bay, đây là chi phí của công ty, hãng hàng không chưa có phương án. Đối với các du khách của các đoàn dự kiến khởi hành từ 13-20/9, hầu hết vẫn giữ nguyên lịch trình chờ thông tin từ công ty", ông Anh Vũ chia sẻ.

Sóng lớn, gió mạnh trên bờ biển Đồ Sơn, Hải Phòng sáng 7/9 do ảnh hưởng của bão số 3 Yagi. Ảnh: Thạch Lựu/Lao động

Sóng lớn, gió mạnh trên bờ biển Đồ Sơn, Hải Phòng sáng 7/9 do ảnh hưởng của bão số 3 Yagi. Ảnh: Thạch Lựu/Lao động

Trong khi đó, bà Trần Linh Phương, Tổng Giám đốc Vietnam Express Tour (VNE), cũng khẳng định bão số 3 đã gây thiệt hại lớn. Đối với các tour nội địa tại các khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, đơn vị đã điều chỉnh như tạm hoãn, bảo lưu, dời ngày hoặc hoàn hủy nhằm bảo vệ an toàn tối đa cho du khách.

Đối với các tour quốc tế, dù không bị ảnh hưởng trực tiếp toàn phần nhưng cũng không tránh khỏi một số tác động như chuyến bay không khởi hành được hoặc delay. Đặc biệt là tinh thần của khách hàng để chuẩn bị cho chuyến đi cũng bị ảnh hưởng nên VNE đưa ra các phương án hỗ trợ khách hàng như bảo lưu, lựa chọn ngày khởi hành khác, hoặc chọn tour khác phù hợp hơn.

"Vietnam Express Tour đã phải tạm hoãn 80% các đoàn lớn với tổng số lượng khách lên hàng nghìn người chỉ riêng trong tháng 9. Đặc biệt, các tour nội địa đến miền Bắc như Hạ Long, Hải Phòng, Sa Pa và các khu vực ven biển bị ảnh hưởng trực tiếp đã dừng hoàn toàn. Chúng tôi có 10 đoàn lớn, mỗi đoàn từ 500 đến 1.500 khách đi du lịch nội địa trong tháng 9 đang chọn phương án hủy hoàn toàn hoặc chuyển địa điểm du lịch. Khoảng 30% đoàn quốc tế cũng phải hủy do khách hàng đến từ các vùng đang gặp thiên tai", bà Linh Phương bày tỏ.

Vietnam Express Tour cũng cam kết sẽ hỗ trợ tối đa để khách hàng có được những trải nghiệm tốt nhất, dù gặp phải tình huống ngoài mong muốn.

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Người Việt cần đi làm 53,1 ngày để mua được 1 chiếc iPhone 16 Pro bản ‘rẻ’ nhất

Người Việt cần đi làm 53,1 ngày để mua được 1 chiếc iPhone 16 Pro bản ‘rẻ’ nhất

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 22:28

Người Việt Nam trung bình phải làm việc hơn 53 ngày để có thể sở hữu iPhone 16 Pro phiên bản 128GB tiêu chuẩn.

Không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn có thể bị phạt đến 40 triệu đồng

Không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn có thể bị phạt đến 40 triệu đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 19:54

Ngoài ra, một số lỗi vi phạm khác cũng có thể bị phạt tới 40 triệu đồng.

Bão vào đất liền dự báo tăng cao hơn trung bình nhiều năm, nguy cơ mưa lũ dồn dập ở khu vực Trung Bộ

Bão vào đất liền dự báo tăng cao hơn trung bình nhiều năm, nguy cơ mưa lũ dồn dập ở khu vực Trung Bộ

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 19:54

Cùng với đó, không khí lạnh khả năng hoạt động mạnh trong tháng 11 đến 12-2024, trong đó hiện tượng rét đậm ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện từ nửa cuối tháng 12.