Media chất lượng & cuộc sống
Thứ sáu, 01/12/2023, 08:04 AM

"Con đường tâm linh" kỳ vĩ trên đỉnh trời 3.000m của Đông Dương ở miền Bắc: Nơi đặt đại tượng Phật đạt kỷ lục về chiều cao tại Châu Á, 18 tượng La Hán sơn son thếp vàng tỉ mỉ

Tọa lạc trên đỉnh núi cao nhất Đông Dương, quần thể văn hóa tâm linh Fansipan là nơi hội tụ những kiến trúc chùa Việt truyền thống.

Tọa lạc trên đỉnh núi cao nhất Đông Dương, nơi suối nguồn linh khí của dân tộc, quần thể văn hóa tâm linh Fansipan cũng là nơi hội tụ những kiến trúc chùa Việt truyền thống tuyệt đẹp, thu hút hàng triệu du khách và phật tử thập phương đến tham quan, chiêm bái trong mùa lễ, Tết.

Quần thể kiến trúc tâm linh Fansipan được xây dựng ở độ cao 2.900-3.143m. Trong dịp đại lễ cầu nguyện quốc thái dân an do Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức tại khu vực đại tượng Phật A Di Đà thuộc quần thể này, thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã chia sẻ, đây là cụm kiến trúc tâm linh mang ý nghĩa đặc biệt, khơi dậy nguồn linh khí dồi dào, làm tôn thêm cõi tâm linh màu nhiệm của Fansipan hùng vĩ.

3m0ytkr9

Cụm công trình bao gồm hệ thống các điểm đến văn hóa tâm linh được xây dựng theo phong cách kiến trúc chùa cổ thuần Việt như Bảo An Thiền Tự, Bích Vân Thiền Tự, Kim Sơn Bảo Thắng Tự. Nơi đây còn hội tụ nhiều điểm đến tâm linh như Đại Phật Tượng A Di Đà, Quan Thế Âm Bồ Tát, Vọng Lĩnh Cao Đài, Bảo tháp linh thiêng và đường La Hán chạy men theo sườn núi.

Image-194319355-ExtractWord-3-1159-7876-1520914197

Hành trình chiêm bái quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan bắt đầu từ Bích Vân Thiền Tự, tọa lạc ngay phía trên cổng tam quan “Thanh Vân Đắc Lộ”, gần nhà ga đến cáp treo Fansipan. Công trình được thiết kế và xây dựng theo phong cách kiến trúc chùa Bắc Bộ. Khoảng sân phía trước chùa là nơi các đoàn du khách thực hiện lễ dâng hương đồng thời tranh thủ ngắm trọn vẹn dãy Hoàng Liên Sơn.

Đặt trên trục chính của Bích Vân Thiền Tự, đài gác Đại Hồng Chung còn có tên gọi là Vọng Lĩnh Cao Đài, giúp du khách mở rộng tầm nhìn, hướng về bình nguyên bao la và đường chân trời xanh thẳm. Công trình cao 35m, gồm 5 tầng, có bố cục thẳng đứng với lầu chuông 8 mái, gợi nhắc những nét kiến trúc điển hình ở các ngôi cổ tự nổi tiếng miền Bắc như chùa Tây Phương, chùa Bút Tháp, chùa Keo…

Cổng tam quan Thanh Vân Đắc Lộ, Bích Vân Thiền Tự và Vọng Lĩnh Cao Đài cũng là những điểm đến đầu tiên dẫn lối du khách vào hành trình chiêm bái “con đường tâm linh” kỳ vĩ trên đỉnh trời Đông Dương.

Kim-So-n-Ba-o-Tha-ng-Tu-3-jpeg-8752-1549847306

Điểm đến được du khách mong đợi được chiêm ngưỡng nhất tại quần thể văn hóa tâm linh Fansipan chính là Kim Sơn Bảo Thắng Tự. Nhìn từ xa, công trình linh thiêng này mang kiến trúc của một ngôi chùa cổ nằm cheo leo trên đỉnh núi, dáng chùa tiệp với màu xanh của đại ngàn, khi ẩn hiện giữa màn sương, đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh.

xmontibf

Phong cách chủ đạo của kiến trúc công trình được kế thừa từ những tiền mẫu di tích chùa gỗ có niên đại sớm nhất trên đất Việt như chùa Bối Khê (Thanh Oai, Hà Nội), chùa Thái Lạc (Văn Lâm, Hưng Yên), chùa Thầy (Hà Nội)… Chùa được xây dựng trên mặt bằng bề thế nhưng các hạng mục công trình hầu hết đều có kích thước hạn chế để phù hợp với cảnh quan, địa thế nơi núi cao, đồng thời, tạo nên một quần thể kiến trúc phong cảnh hài hòa.

Bên trong công trình, ở vị trí trung tâm là Đại Hùng Bảo Điện, nơi quy tụ nhiều pho tượng Phật do các nghệ nhân tạc tượng nổi tiếng của Việt Nam chế tác. Phong cách bài trí tượng trong chùa tuân thủ nghiêm ngặt quy định của thiền phái Bắc tông. Đặc biệt, trong các ngày rằm, mồng một, các dịp lễ, Tết, đây là điểm đến thiền tịnh, cầu an linh thiêng của tín đồ Phật tử cùng du khách thập phương.

con đường la hán trên đỉnh fansipan

Dọc hai bên tòa thượng điện là hành lang tả vu, hữu vu, trưng bày 18 pho tượng La Hán sơn son thếp vàng tinh tế. Tuy là công trình lớn nhất của quần thể văn hóa tâm linh Fansipan nhưng Kim Sơn Bảo Thắng Tự cũng chỉ có 5 gian, cao dưới 10m, sân thềm rộng không đến 30m. Kiến trúc chùa được thiết kế tựa vào thế núi, như một phần sẵn có của cảnh quan thiên nhiên nơi này.

Các đường nét, chi tiết trang trí mái chùa được chế tác theo hình mẫu từ các di chỉ thành Thăng Long, làm bằng gỗ mộc hoặc đất nung có tráng men đồng để đủ sức chống chọi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt trên khu vực đỉnh nhưng đồng thời, vẫn gìn giữ phát huy được nét đẹp giản dị mà tinh tế của kiến trúc cổ truyền.

142808_tuong-dong-quan-the-am-tren-dinh-fansipan

Nằm ngay trên trục chính của Kim Sơn Bảo Thắng Tự và tượng đồng Quan Thế Âm Bồ Tát là Bảo tháp 11 tầng linh thiêng. Công trình ốp đá sa thạch khai thác từ miền Trung với dấu ấn nghệ thuật kiến trúc thời Trần đậm nét. Tiền mẫu của công trình chính là ngôi tháp chùa Phổ Minh nổi tiếng ở Nam Định, cũng được biết đến là nơi quàn xá lị Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Men theo Đường La Hán hoặc các lối thang đá nhỏ hẹp, quanh co, du khách sẽ được thăm quan thêm nhiều công trình kiến trúc tâm linh tuyệt đẹp trên hành trình trở về như lầu chuông, tượng đồng Quan Thế Âm Bồ Tát, miếu sơn thần, Đại tượng Phật A Di Đà bằng đồng lớn nhất châu Á...

Image-658087921-ExtractWord-4-1652-2978-1520914198

Từ đầu năm 2019, lên đỉnh thiêng Fansipan bái Phật, Phật tử và du khách còn được chiêm bái xá lợi Phật đặt trong lòng Đại tượng Phật A Di Đà. Đây là Ngọc Xá lợi Phật được các cao tăng Myanmar trao tặng tổ đình Vĩnh Nghiêm và được tổ đình Vĩnh Nghiêm cúng dường Đại Tượng Phật tại Fansipan, nguyện cầu quốc thái dân an.

Ngọc Xá lợi Phật được cất giữ trong tháp đồng nhỏ, đặt trang trọng trong tháp pha lê lưu ly 7 tầng, tỏa sáng lung linh giữa không gian trang nghiêm mà lộng lẫy trong lòng Đại Tượng Phật A Di Đà ở độ cao 3.000m.

Xa-lo-i-Pha-t-1-jpeg-8926-1549847306

Tháng 8/2023 vừa qua, quần thể văn hóa tâm linh Sun World Fansipan Legend được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam và Hội đồng Thương mại & Công nghệ Toàn cầu Ấn Độ vinh danh Quần thể Văn hóa Tâm linh tiêu biểu châu Á-Thái Bình Dương.

Image-ExtractWord-1-Out-5525-1520914197

Vì nằm ở trên đỉnh Fansipan nên quanh năm sẽ có gió và hơi lạnh hơn so với dưới núi, không gian thoáng đãng. Từ đây, du khách sẽ được đón những tia nắng đầu tiên trong ngày, ngắm nhìn biển mây bồng bềnh qua dãy núi. Vì là một quần thể du lịch tâm linh nên khá yên tĩnh, những ngày đông khách thì sẽ nhộn nhịp hơn. Tuy nhiên đa số đều giữ lịch sự trang nghiêm cho những ngôi chùa này.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Bản tin CL&CS: Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn

Bản tin CL&CS: Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Những nội dung chính: Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn; Chiêm ngưỡng bức tranh panorama tái hiện về Chiến thắng Điện Biên Phủ; Dự kiến tiền lương trung bình của công chức, viên chức tăng khoảng 30%; Doanh thu bán lẻ hàng hóa 4 tháng tăng 9,2%.

Chương trình “Chia sẻ yêu thương” nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024)

Chương trình “Chia sẻ yêu thương” nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024)

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 13:46

(CL&CS) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng chính phủ và Hòa chung khí thế cả nước hướng về Điện Biên chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Hôm nay (ngày 5/5), đoàn công tác của Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Chi bộ cơ quan Hội KH và KT về Tiêu chuẩn và Chất lượng Việt Nam; Hội KH và KT về Tiêu chuẩn và Chất lượng Việt Nam; Tạp chí Chất lượng và cuộc sống phối hợp với Hội đồng nhân dân, UBND Huyện Mường Ảng (Tỉnh Điện Biên) tổ chức sinh hoạt chuyên đề “ Chia sẻ yêu thương” nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Bản tin CL&CS: Chuyển đổi số để tăng năng suất lao động

Bản tin CL&CS: Chuyển đổi số để tăng năng suất lao động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:40

(CL&CS) - Những nội dung chính: Chuyển đổi số để tăng năng suất lao động; Doanh nghiệp thương mại điện tử trước thách thức bền vững và liên kết vùng; Bốn tháng, vốn FDI vào Việt Nam tiếp tục tăng cao; Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - điểm đến ý nghĩa trong những ngày tháng 5.