Cổ phiếu PNJ “bốc hơi” 50%. Vì sao?

(NTD) - Chỉ sau 3 tháng, cổ phiếu PNJ của CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận “bốc hơi” gần 50% khiến cổ đông ngao ngán và nhà đầu tư lao đao. Phải chăng ảnh hưởng của mối lương duyên PNJ và DongA Bank vẫn chưa đến hồi kết?

PNJ-cua-hang
Cổ phiếu PNJ “bốc hơi” gần 50% trong 3 tháng.

Đầu năm 2018, cổ phiếu PNJ của Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) gây ấn tượng khi bứt phá rất mạnh bất chấp thị trường biến động như thế nào. PNJ được vào danh sách các mã tăng mạnh nhất quý 1 năm nay.

“Bốc hơi” gần 50%

Thế nhưng, trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bất chấp VN-Index thế nào, PNJ vẫn lao dốc, đà lao còn nhanh hơn đà tăng hồi đầu năm nay. Tới đầu tháng 7, PNJ rơi xuống dưới mốc 80.000 đồng/CP, “bốc hơi” gần 50% chỉ sau khoảng 3 tháng.

Cụ thể, trong những phiên đầu tháng 7, có lúc PNJ rơi xuống 77.700 đồng/CP, sau khi giảm 59.490 đồng/CP, tương ứng 44% so với mức “đỉnh” 137.100 đồng/CP thiết lập hồi cuối tháng 3 năm nay.

Đà lao dốc của PNJ khiến vốn hóa thị trường PNJ hao hụt rất nhiều. Sau 3 tháng, vốn hóa thị trường của ông lớn ngành vàng bạc giảm 9.646 tỷ đồng xuống khoảng 12.600 tỷ đồng.

Trong khi đó, cũng trong khoảng 3 tháng kể trên, mặc dù có nhiều phiên giảm sâu nhưng vốn hóa thị trường sàn TP.HCM chỉ giảm 178.397 tỷ đồng, xuống 3.007.702 tỷ đồng, tương ứng 5,6%. Đà giảm này khiêm tốn hơn rất nhiều so với đà giảm 44% của PNJ.

Cùng với cổ đông, hàng loạt đại gia PNJ hứng chịu thiệt hại nặng nề chỉ sau 3 tháng. Là cổ đông lớn nhất tại PNJ, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PNJ, chứng kiến tài sản “bốc hơi” 889 tỷ đồng, xuống chỉ còn hơn 1.000 tỷ đồng.

Vì vậy, bà Dung trượt dài trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Hiện tại, bà Dung đứng trong Top 60. Trước đó, có thời điểm, bà Dung nằm trong top 20.

Đây không phải mất mát duy nhất của bà Dung. Hai con gái của bà Dung là Trần Phương Ngọc Giao và Trần Phương Ngọc Thảo cũng đã mất 324 tỷ đồng và 212 tỷ đồng.

Có thể thấy, chưa tính tới cổ phiếu PNJ của các thành viên khác trong gia đình bà Dung, chỉ 3 mẹ con bà Dung đã mất tới hơn 1.000 tỷ đồng.

Vẫn tại DongA Bank

Nguyên nhân khiến cổ phiếu PNJ “rơi tự do” trong 3 tháng qua là VN-Index giảm sâu. Thế nhưng, thực tế cho thấy, đà rơi của PNJ mạnh hơn cả sàn TP.HCM rất nhiều. Vì vậy, VN-Index không phải nguyên nhân chính. Có lẽ, “bóng ma ranh giới” Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) đã trở lại “hành” PNJ.

Gần đây, PNJ được “chú ý” nhiều hơn khi có thông tin bà Nguyễn Thị Cúc, nguyên Phó Tổng Giám đốc kiêm Thành viên Hội đồng Quản trị PNJ bị bắt. Tuy nhiên, phía PNJ khẳng định bà Cúc bị bắt là do những sai phạm ở DongA Bank chứ không phải tại PNJ.

Cụ thể, trong một thông cáo, bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết, thực chất lý do là bà Cúc đã bị cơ quan điều tra khởi tố về hành vi “thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong thời gian làm Trưởng ban kiểm soát DongA Bank. Trong thời gian này, bà Cúc nhân danh là cổ đông độc lập chứ không phải đại diện do PNJ đề cử.

Bất chấp giải thích hợp lý của PNJ về sự “vô can”, cổ đông vẫn tháo chạy khỏi PNJ. Nguyên nhân là do bà Cúc không phải “sự kết nối” duy nhất giữa PNJ và DongA Bank. Trên thực tế, giữa PNJ và DongA Bank có mối “lương duyên” chặt chẽ.

Đầu tiên, về con người, ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám đốc DongA Bank, là chồng bà Cao Thị Ngọc Dung. Ông Trần Phương Bình bị cơ quan điều tra xác định là người chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ và đầu tư tại DongA Bank, lạm dụng chức vụ và quyền hạn gây hậu quả thiệt hại tổng số tiền 3.405 tỷ đồng.

Về quan hệ sở hữu cổ phiếu, PNJ nắm giữ 7,7 vốn của DongA Bank. Ngoài ra, ông Trần Phương Bình và các con gái sở hữu hơn 7% vốn của ngân hàng này. Ở chiều ngược lại, bà Cao Thị Ngọc Dung và các con gái cũng sở hữu hàng chục triệu cổ phiếu PNJ.

Có thể thấy, mối quan hệ gia đình và sở hữu cổ phiếu của các sếp lớn DongA Bank và PNJ đã “kết nối” 2 doanh nghiệp đặc biệt này gần gũi với nhau. Tuy nhiên, với hàng loạt biến cố của mình, DongA Bank đã và đang “hành” PNJ.

Các thông tin về DongA Bank nhiều lần đẩy cố phiếu PNJ giảm sâu suốt nhiều năm qua. Bên cạnh đó, PNJ cũng phải trích lập hàng trăm tỷ đồng cho khoản đầu tư vào DongA Bank. Cuối cùng, nổi khổ của cổ đông và nhà đầu tư từ hai phía vẫn còn “chờn vờn” không biết đến bao giờ!?

Vy Vy

_NTD_So 449-450_In_Page_08
 

 

Bình luận

Nổi bật

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:20

Chuyên gia dự báo câu chuyện chờ giá bất động sản giảm sẽ rất khó. Trong tương lai, người trẻ muốn sở hữu căn nhà cho riêng mình sẽ ngày càng khó khăn. Giá khó giảm, trong khi nguồn cung nhà ở sụt giảm nghiêm trọng khiến giấc mở sở hữu bất động sản của người dân ngày càng xa vời.

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:18

Thị trường bất động sản trong quý I đã ghi nhận những tín hiệu tích cực rõ nét. Số liệu khảo sát đã cho thấy 70% nhà đầu tư đã sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đây có thể coi là tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang từng bước tiến tới chu kỳ phát triển mới.

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.