Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 06/11/2023, 10:59 AM

Có 6 tỷ tiền tiết kiệm tôi vẫn bắt các con gửi tiền cho mình hàng tháng: Nuôi con từng ấy năm, con cho mình tiền là việc phải làm

Một tài khoản MXH Trung Quốc gây chú ý khi chia sẻ bài viết về quan điểm: "Mình nuôi con lớn, bây giờ xin tiền là phải cho".

Trong cuộc sống, không ít những vụ việc đáng buồn liên quan đến việc chăm nom tuổi già cha mẹ của các con. Trên MXH Trung Quốc gần đầy có một bài viết gây được sự chú ý bởi quan điểm của người mẹ về việc hàng tháng các con phải gửi tiền cho mình dù trong tài khoản tiết kiệm của bà có 6 tỷ. Cụ thể, bà chia sẻ: 

Tôi đã đến tuổi xế chiều và một trong những điều lo lắng lớn nhất của tôi là về việc dưỡng già. Xung quanh tôi, đã có nhiều câu chuyện buồn về vấn đề này. Có gia đình anh em hay thậm chí bố mẹ và con cái cãi nhau vì tiền bạc. Cũng có những người con lớn rồi vẫn phải nhận tiền từ bố mẹ hàng tháng. Tôi lo sợ. Vì vậy, khi chồng tôi qua đời, tôi quyết định bán hết đất đai để đảm bảo tương lai khi về già của mình.

Empty

Tôi có hai đứa con trai, sau khi chồng mất, cả hai đều muốn tôi sống chung với chúng. Tuy nhiên, tôi không đồng ý. Tôi nghĩ rằng dù đã có tuổi, tôi vẫn có thể tự lo cho cuộc sống hàng ngày của mình. Tôi đã quen với cuộc sống ở quê và tôi không muốn phải theo đuổi cuộc sống xa lạ, lại còn phải nhìn mặt con dâu để sống. Tôi không biết tương lai sẽ ra sao nhưng hiện tại tôi cảm thấy may mắn vì con cái của tôi đều thành công và có lòng hiếu thảo đối với bố mẹ.

Hồi chồng còn sống, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc dưỡng già mình sẽ diễn ra như thế nào. Nhưng trong cuộc sống, có nhiều điều chúng ta không thể dự đoán. Chồng tôi qua đời sau một cơn đột quỵ, đây là một cú sốc lớn đối với tôi. Nó cũng khiến tôi nhận ra rằng mình phải chuẩn bị cho những ngày không còn chồng bên cạnh.

Sau nhiều năm sống cùng nhau, chồng vợ tôi đã tích lũy được một khoản tài sản trị giá 6 tỷ đồng. Nói nhiều thì đó là một số tiền không nhỏ, nhưng khi cần thì 6 tỷ cũng không đáng là bao. Một lần, hàng xóm thấy tôi bán đất và hỏi: "Bác đã tính đến chia tài sản cho con cái rồi đấy à? Thôi bác ạ, mình còn khỏe thì hãy giữ tiền của mình. Nhà em đang ân hận vì đã cho con tiền sớm quá. Bây giờ con chúng nó tiêu hết rồi. Mình tiếc lắm, nhưng cũng không làm gì được nữa."

Tôi trả lời: "Không, tôi đã gửi tiền vào ngân hàng. Việc nuôi dạy con cái và giúp chúng nó có cuộc sống tốt là trách nhiệm của bố mẹ. Nhưng số tiền này là để dành cho mình dưỡng già. Nếu tôi đưa hết cho con cái, chúng có thể tiêu hết và khi tôi già yếu, sẽ không còn tiền để chăm sóc mình."

Quan điểm của tôi là như vậy. Ban đầu, tôi không cho con cái biết về số tiền mình đã tích lũy. Tuy nhiên, sau khi suy nghĩ, tôi quyết định nói với họ trong một cuộc họp gia đình: "Mẹ đã bán đất và có 6 tỷ đồng và đã gửi vào tiết kiệm. Bây giờ mẹ già rồi, số tiền này mẹ cũng chẳng dùng đến. Sau này, khi mẹ ra đi, hai đứa hãy chia đôi số tiền này. Nhưng khi còn sống, mẹ không muốn con cái nhìn vào nó. Nhìn sâu hơn, con cái phải hiểu rằng công sức nuôi dạy và đầu tư của bố mẹ cho các con là gấp nhiều lần số tiền 6 tỷ đồng. Hiện tại, lương hưu hàng tháng của mẹ cũng đủ để mình sống. Tuy nhiên, mẹ đã già rồi, hai đứa cũng phải có trách nhiệm với mẹ."

Con trai lớn ngạc nhiên và hỏi: "Nghĩa là sao, mẹ? Con nghĩ rằng mẹ có tiền lãi từ ngân hàng cộng với lương hưu là cũng ổn rồi chứ?"

Tôi đáp: "Không, số tiền 6 tỷ đồng mẹ để đó để tích lãi cùng vốn gốc. Mẹ không muốn đụng vào nó. Vì vậy, hai đứa hãy tính toán và mỗi tháng gửi mẹ 10 triệu đồng. Đứa nào có tiền nhiều hơn thì cứ gửi, còn đứa nào ít thì gửi một phần còn lại. Mẹ đã nuôi dạy các con và đầu tư trong việc học hành và số tiền 6 tỷ đồng cũng không thể so sánh được với công lao của mẹ. Hiện tại, lương hưu hàng tháng của mẹ cũng đủ để sống. Còn lúc già yếu, hai đứa cũng phải có trách nhiệm với mẹ."

Empty

Cả hai con đều đồng ý và hiểu quan điểm của mẹ. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì con cháu có lòng hiếu thuận với mình. Ở tuổi này, tôi thấy tình cảm gia đình quan trọng hơn tiền bạc. Chúng ta hãy làm tấm gương tốt và dạy dỗ con cái mình. Sau này, khi già yếu, chúng ta sẽ được hưởng quả ngọt của những điều mình đã trồng trọt và chăm sóc khi còn trẻ.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện hồ nước độc dưới đáy biển sâu, nơi con gì lọt vào cũng mất mạng

Phát hiện hồ nước độc dưới đáy biển sâu, nơi con gì lọt vào cũng mất mạng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Hồ nước này có kích thước lên tới 20km, là nấm mồ chôn mọi sinh vật biển nếu chẳng may lọt vào.

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Ngôi làng lãng mạn này nằm giữa hai thành phố du lịch nổi tiếng nhưng còn rất hoang sơ và chưa khai thác du lịch.

Hùng vĩ dòng sông dài nhất chảy qua lãnh thổ Việt Nam với diện tích lưu vực chiếm 20% diện tích của cả nước, cung cấp nước cho 2/7 vùng kinh tế

Hùng vĩ dòng sông dài nhất chảy qua lãnh thổ Việt Nam với diện tích lưu vực chiếm 20% diện tích của cả nước, cung cấp nước cho 2/7 vùng kinh tế

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:19

Bắt nguồn từ vùng cao nguyên lớn nhất thế giới, dòng sông này chảy qua 6 nước, trong đó có Việt Nam.